|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sơ kết hoạt động ngành công thương 6 tháng đầu năm 2012

Sáng ngày 16/7/2012 tại Nhà khách Thanh Bình, UBND tỉnh tổ chức sơ kết hoạt động ngành công thương 6 tháng đầu năm 2012 và bàn nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch 6 tháng cuối năm 2012. Tại Hội nghị này cũng đã tiến hành tổng kết 05 năm thực hiện Quyết định số 136/QĐ-TTg ngày 20/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 624/QĐ-UBND ngày 31/10/2008 của UBND tỉnh Bình Định về công tác khuyến công.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công thương.

Theo báo cáo của Sở Công Thương, trong 6 tháng đầu năm 2012 tình hình kinh tế thế giới, trong nước và trong tỉnh tiếp tục có nhiều khó khăn nên đã ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất công nghiệp của tỉnh. Chỉ số phát triển công nghiệp 6 tháng chỉ tăng 4,6%, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 6,7%, không đạt kế hoạch đề ra. Có một số sản phẩm tăng khá như quặng titan, thức ăn chăn nuôi, tinh bột sắn, bia đóng chai, thủy sản ướp đông, sản phẩm may mặc, đồ gỗ nội thất…Tuy nhiên, một số mặt hàng trọng yếu của tỉnh giảm đáng kể như tôm đông lạnh, đường RS, đá các loại, dược phẩm…

Công tác xúc tiến được đẩy mạnh. Đã tổ chức nhiều hội chợ triển lãm trong tỉnh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham dự hội chợ triển lãm ở trong và ngoài nước, đưa hàng hóa về tiêu thụ ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ tăng 18,7%. Kim ngạch xuất khẩu đạt 258,8 triệu USD tăng 13%.

Tổng kinh phí khuyến công giai đoạn 2008 – 2012 thực hiện trên 9,5 tỷ đồng cho 07 Chương trình, đào tạo tạo việc làm cho trên 5.000 lao động, thực hiện nâng cao năng lực quản lý, xây dựng các mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và tiến bộ kỹ thuật, phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Tuy nhiên, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn vì giá cả đầu vào tăng, thiếu nguyên liệu sản xuất, lãi suất tăng cao, lãi suất hạ nhưng nhiều doanh nghiệp khó tiếp cận vốn, sản phẩm tiêu thụ chậm, hàng tồn kho nhiều, một số doanh nghiệp sản xuất cầm chừng, ngừng sản xuất hoặc phải giải thể. Các cơ quan chức năng phối hợp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp chậm và thiếu đồng bộ.

Tại Hội nghị đại diện lãnh đạo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, Sở Tài chính, Cục Thuế đã phát biểu hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hỗ trợ ưu đãi theo Nghị quyết 13 của Chính phủ như giảm lãi suất vay, giảm và giãn thuế, tiền thuê đất…Một số doanh nghiệp cũng đã phát biểu kiến nghị các cơ quan chức năng tháo gỡ một số vướng mắc cụ thể. Việc này UBND tỉnh sẽ tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp theo từng nhóm ngành hàng để giải quyết cụ thể trong thời gian đến.

Phát biểu tại Hội nghị Phó Chủ tịch thường trực Hồ Quốc Dũng đã biểu dương những cố gắng, nỗ lực của các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, trụ vững và góp phần tăng trưởng ngành công nghiệp trong 6 tháng đầu năm. Các cấp các ngành cần tăng cường trách nhiệm tham gia giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; đồng thời thực hiện tốt các chính sách đã ban hành, nhất là các chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp theo Nghị quyết 13 của Chính phủ. Đề nghị Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước dừng việc đề xuất thành lập các Chi nhánh Ngân hàng thương mại tại tỉnh; tổ chức hội nghị các Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh để quán triệt việc thực hiện quy định về lãi suất theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp Sở Tài chính, các ngành gải quyết việc đảm bảo tài sản trên đất của các doanh nghiệp để thế chấp vay vốn ngân hàng theo quy định; đề xuất về giá thuê đất, thuế tài nguyên hợp lý. Ngành thuế tăng cường việc đối thoại với các doanh nghiệp và giải quyết thực hiện các chính sách ưu đãi về thuế. Sở Công Thương sớm hoàn thành các đề án quy hoạch ngành trình UBND tỉnh phê duyệt làm cơ sở định hướng phân bố ngành nghề, sản xuất trên địa bàn tỉnh cho phù hợp. Đề nghị các doanh nghiệp chia sẻ khó khăn với người lao động, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước và chính sách đối với người lao động, thực hiện sử dụng vốn vay đúng mục đích. UBND tỉnh đề nghị các cấp các ngành, các doanh nghiệp nỗ lực, vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành kế hoạch cả năm 2012.


Tin nổi bật Tin nổi bật