A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm mùa Đông Xuân năm 2023 - 2024

UBND huyện đề nghị Thủ trưởng các phòng, ban, ngành, hội đoàn thể, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm mùa Đông Xuân năm 2023 - 2024 tại Văn bản số 2243/UBND-VX ngày 29/12/2023.

Ảnh minh họa - nguồn internet

Theo thông tin từ Bộ Y tế, thời gian tới là dịp Tết 2024 và mùa lễ hội đầu năm, nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao, cùng diễn biến thời tiết thay đổi bất thường là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh lây lan, làm gia tăng số người mắc, nhất là với trẻ em có sức đề kháng yếu và người cao tuổi có bệnh lý nền, dễ mắc các bệnh truyền nhiễm.
Để tiếp tục chủ động kiểm soát hiệu quả dịch bệnh truyền nhiễm trong mùa Đông Xuân năm 2023 - 2024 trên địa bàn huyện; thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 9795/UBND-VX ngày 26/12/2023 về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa Đông Xuân năm 2023 - 2024 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu:
1. UBND các xã, thị trấn
- Tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn; đảm bảo kinh phí, nguồn lực và huy động sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội trong phòng, chống dịch bệnh; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc chỉ đạo các ban, ngành triển khai hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn.
- Tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, thường xuyên tổ chức hoạt động diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy; tuyên truyền vận động người dân thường xuyên kiểm tra, giảm dụng cụ chứa nước không cần thiết, lật úp, thu gom loại bỏ dụng cụ phế thải; huy động sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương để tuyên truyền, giám sát, hướng dẫn thực hiện việc diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy tại hộ gia đình với thông điệp "Mỗi tuần hãy dành 10 phút để diệt lăng quăng/bọ gậy".
- Tổ chức các đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các trường học và cộng đồng dân cư trên địa bàn.
2. Phòng Y tế huyện: Phối hợp với Trung tâm Y tế huyện theo dõi tình hình dịch bệnh truyền nhiễm kịp thời tham mưu UBND huyện chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện.
3. Trung tâm Y tế huyện
- Thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, lưu ý theo dõi sự gia tăng các trường hợp mắc bệnh lây qua đường hô hấp, các trường hợp viêm phổi nặng do vi rút; chuẩn bị sẵn sàng các phương án bảo đảm công tác y tế với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra; chủ động công tác giám sát, tiếp tục triển khai hiệu quả giám sát thường xuyên, giám sát dựa vào sự kiện để phát hiện sớm các ca bệnh trong cộng đồng và tại cơ sở y tế nhằm xử lý kịp thời, kiểm soát sự lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp bệnh nặng, tử vong; duy trì thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng ngay khi có vắc xin được Sở Y tế cấp cho huyện.
- Chủ động, phối hợp cung cấp và cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh, các khuyến cáo đến người dân để thực hiện các yêu cầu, biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm trong mùa Đông Xuân, nhất là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp; tăng cường truyền thông phòng bệnh nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.
- Thực hiện tốt công tác thường trực cấp cứu, chủ động chuẩn bị sẵn sàng các phương án thu dung, cách ly, phân loại sàng lọc bệnh, phân luồng khám bệnh, thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế.
- Đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực để sẵn sàng phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh. Tổ chức tập huấn, cập nhật kiến thức về giám sát phát hiện bệnh và điều trị từ tuyến huyện đến tuyến xã để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế.
- Phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục và đào tạo để triển khai mạnh mẽ các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở giáo dục; thực hiện vệ sinh thường xuyên trường học; bố trí đủ xà phòng, nước sạch; phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh tại các cơ sở giáo dục, thông báo kịp thời cho cơ quan y tế địa phương.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra hỗ trợ các địa phương giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh mùa Đông Xuân.
4. Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện: Tăng cường tham mưu chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh trên các đàn gia súc, gia cầm; giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch ở động vật để xử lý triệt để ổ dịch và phòng, chống dịch bệnh lây từ động vật, thực phẩm sang người.
5. Phòng Văn hóa và Thông tin huyện, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện và Đài truyền thanh các địa phươngTăng cường hoạt động truyền thông về phòng, chống dịch bệnh mùa Đông Xuân, nhất là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp; khuyến cáo, hướng dẫn người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân và thay đổi hành vi để bảo vệ, nâng cao sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.
6. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, các trường THPT trên địa bàn huyện và Trung tâm GDNN - GDTX huyện: Phối hợp với ngành y tế triển khai mạnh mẽ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong trường học; tăng cường truyền thông, giáo dục các biện pháp phòng, chống các bệnh truyền nhiễm cho học sinh, giáo viên, phụ huynh học sinh như: rửa tay thường xuyên với xà phòng, thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh môi trường sống, bảo đảm nước sạch, tham gia diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy tại hộ gia đình, tại trường học và cộng đồng dân cư; tăng cường giám sát, phát hiện và báo cáo kịp thời các trường hợp bệnh truyền nhiễm xuất hiện trong trường học cho cơ quan y tế địa phương để tổ chức điều tra và xử lý kịp thời.


Nguồn:tayson.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật