|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thanh niên Bình Định: Lan tỏa nhiều giá trị tốt đẹp, góp phần phát triển quê hương

Trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Bình Định đã không ngừng nỗ lực triển khai toàn diện và sáng tạo các phong trào, chương trình của Hội; các hoạt động của Hội được thực hiện có chiều sâu, hiệu quả, mang lại nhiều giá trị tốt đẹp trong cộng đồng. Hội đã xuất sắc hoàn thành 10/10 chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội lần thứ VII đề ra, khẳng định vai trò quan trọng của thanh niên trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương trong giai đoạn mới.

(Lễ xuất quân các đội hình thanh niên tình nguyện chuyên ngành)

 

Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đã được triển khai hiệu quả, khơi dậy tình yêu quê hương đất nước và truyền cảm hứng cho thanh niên tham gia vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các cấp bộ Hội đã tích cực thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội, huy động sự tham gia của toàn xã hội, hướng đến các đối tượng chính sách và hoàn cảnh khó khăn, góp phần vào chương trình giảm nghèo và phúc lợi xã hội của tỉnh.

Theo đó, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị với 1.579 buổi tuyên truyền, thu hút 302.524 lượt thanh niên tham gia. Hội nghị trực tuyến học tập Nghị quyết Đại hội cũng được tổ chức, thu hút hơn 5.520 cán bộ và thanh niên từ 276 điểm cầu. Ngoài ra, các cấp bộ Hội đã sử dụng hiệu quả truyền thông hiện đại để duy trì an ninh chính trị và trật tự xã hội. Hơn 367 fanpage từ cấp tỉnh đến cơ sở liên tục cập nhật thông tin, trong đó các hoạt động giáo dục như “Đền ơn đáp nghĩa” và “Uống nước nhớ nguồn” đã trở thành thường xuyên. Chương trình “Nghĩa tình biên giới, hải đảo” cùng các hoạt động tặng quà cho ngư dân và cán bộ chiến sĩ biên phòng đã góp phần bồi đắp lòng yêu nước và tinh thần bảo vệ chủ quyền biển đảo cho thanh niên.

Cuộc vận động "Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp" thu hút hơn 15.000 thanh niên tham gia, lan tỏa những câu chuyện về lòng nhân ái và tinh thần trách nhiệm. Những tấm gương thanh niên sống đẹp đã được biểu dương, tạo dựng lối sống văn minh trong cộng đồng. Công tác tuyên truyền pháp luật cũng được đẩy mạnh, với hơn 200 đội hình tuyên truyền pháp luật và các câu lạc bộ "Thắp sáng niềm tin" hỗ trợ hơn 1.000 thanh niên tái hòa nhập cộng đồng.

(Thanh niên khắc phục hậu quả lũ lụt)

Các phong trào tình nguyện như "Tình nguyện mùa đông" và "Xuân tình nguyện" đã thu hút hơn 25.000 thanh niên tham gia, góp phần hỗ trợ hàng ngàn hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, Hội cũng phát động cuộc vận động "Mỗi đoàn viên, thanh niên một ý tưởng sáng tạo", thu hút hơn 3.000 ý tưởng khởi nghiệp, trong đó hơn 500 ý tưởng đã được hiện thực hóa. Tổ công nghệ số thanh niên đã phát huy mạnh mẽ vai trò của mình, với hơn 200 buổi tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và áp dụng công nghệ mới trong các thủ tục hành chính.

Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, hơn 5.000 thanh niên Bình Định đã tiên phong tham gia phòng, chống dịch. Họ không chỉ hỗ trợ lưu thông hàng hóa và tiêm vắc-xin mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng, khẳng định vai trò xung kích của thanh niên trong những thời điểm khó khăn.

Hội đã tổ chức nhiều hoạt động đào tạo, tư vấn và kết nối với các chuyên gia, doanh nhân trẻ để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Nhờ đó, hơn 100 doanh nghiệp khởi nghiệp của thanh niên đã được thành lập, góp phần tạo việc làm và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Bình Định đã chú trọng đến công tác rèn luyện sức khỏe cho thanh niên thông qua các chương trình như Cuộc vận động “Mỗi thanh niên 10.000 bước chân mỗi ngày” và chương trình “Những bước chân vì cộng đồng,” thu hút đông đảo thanh niên tham gia. Những hoạt động này không chỉ giúp nâng cao thể lực và sức khỏe mà còn góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết và giao lưu văn hóa giữa các đơn vị. Hội cũng đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản, phòng chống HIV/AIDS, giúp thanh niên rèn luyện kỹ năng sống, phòng chống tai nạn và tệ nạn xã hội. Điều này giúp trang bị cho thanh niên những kiến thức và kỹ năng cần thiết trong học tập, lao động và giao tiếp, chuẩn bị tốt cho quá trình hội nhập quốc tế.

Chương trình “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” đã đạt được nhiều kết quả nổi bật với các hoạt động hỗ trợ thanh niên trong quá trình lập nghiệp. Chương trình tập trung vào việc hỗ trợ nguồn vốn, xây dựng thương hiệu, chuyển giao khoa học kỹ thuật và định hướng đầu ra cho sản phẩm. Trong nhiệm kỳ, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh đã tổ chức 16 diễn đàn, tọa đàm và tập huấn, thu hút sự tham gia của 3.730 chuyên gia, doanh nghiệp, thanh niên và sinh viên. Ngoài ra, Hội thường xuyên tổ chức các buổi tư vấn, ngày hội “Thanh niên khởi nghiệp” và giới thiệu việc làm, tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên phát triển sự nghiệp.

Ngân hàng Chính sách xã hội đã hỗ trợ 223 tổ thanh niên vay vốn với 9.610 hộ vay, tổng dư nợ đạt 589,226 tỷ đồng. Quỹ Quốc gia về việc làm thông qua kênh Trung ương Đoàn đã hỗ trợ 11 dự án với tổng số tiền 3,063 tỷ đồng, và Quỹ Thanh niên Bình Định lập nghiệp, khởi nghiệp hỗ trợ 15 dự án với tổng số tiền 2,72 tỷ đồng. Hội cũng tổ chức 537 đợt tư vấn, giới thiệu việc làm cho 62.758 thanh niên, phối hợp dạy nghề cho 3.580 thanh niên và tổ chức 183 buổi tư vấn tuyển sinh đại học, cao đẳng, hướng nghiệp cho học sinh THPT.

Các hoạt động hỗ trợ thanh niên công nhân được triển khai thường xuyên với nhiều hình thức phong phú. Hàng năm, Hội tổ chức Ngày hội Thanh niên công nhân với các hoạt động tư vấn sức khỏe, tư vấn pháp luật, tập huấn kỹ năng sống, lái xe an toàn, cùng giao lưu văn hóa, thể thao và trao tặng quà. Trong nhiệm kỳ, đã có 5 chương trình được tổ chức, thu hút 2.150 thanh niên công nhân tham gia và trao tặng 272 suất quà trị giá 122,6 triệu đồng, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của thanh niên công nhân trong tỉnh.

Công tác xây dựng Hội và đoàn kết, tập hợp thanh niên đã được chú trọng, không ngừng kiện toàn và mở rộng. Hội đã triển khai nhiều hình thức thu hút thanh niên, đặc biệt là vận động các câu lạc bộ thanh niên sở thích đang sinh hoạt tự phát trên địa bàn dân cư tham gia vào tổ chức Hội. Đồng thời, việc trang bị kiến thức về khởi nghiệp, lập nghiệp và hỗ trợ mô hình kinh tế cho thanh niên, đặc biệt là thanh niên nông thôn, cũng được quan tâm sâu sát.

Theo đó, trong nhiệm kỳ, Hội đã phối hợp với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức 6 lớp tập huấn kỹ năng và nghiệp vụ công tác Đoàn, Hội với 1.370 lượt cán bộ tham gia. Bên cạnh đó, 4 lớp bồi dưỡng chức danh Bí thư Đoàn cơ sở đã được tổ chức với 865 lượt cán bộ Đoàn, Hội chủ chốt. Các cấp bộ Hội trong tỉnh cũng đã phối hợp với Đoàn tổ chức 125 lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng cho 8.724 lượt cán bộ. Đồng thời, các chức danh chủ chốt của Hội được kiện toàn kịp thời, đảm bảo sự ổn định trong tổ chức.

Công tác phát triển hội viên mới được chú trọng, với sự gia tăng cả về số lượng và chất lượng. Toàn tỉnh hiện có 278.130 hội viên trên tổng số 390.633 thanh niên, đạt tỷ lệ tập hợp 71,2%. Hội đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hội viên, nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý; đẩy mạnh việc thành lập tổ chức tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước, khu vực có đông thanh niên dân tộc thiểu số, tín đồ tôn giáo và các khu chung cư; các chi hội kém hiệu quả đã được chuyển đổi sang mô hình câu lạc bộ, tổ, đội nhóm theo nghề nghiệp và sở thích, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động. Đặc biệt, Hội đã tận dụng mạng xã hội để mở rộng việc đoàn kết, tập hợp thanh niên.

Các tổ chức thành viên của Hội không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, phát triển các loại hình và phương thức phù hợp với nhu cầu của thanh niên. Hội đã phát huy tốt vai trò nòng cốt của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong việc xây dựng và tổ chức các hoạt động của Hội.

 

Có thể khẳng định rằng, nhiệm kỳ 2019 - 2024 của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Bình Định đã kết thúc với nhiều dấu ấn đáng tự hào. Các phong trào hành động mạnh mẽ đã khơi dậy tinh thần yêu nước, bản lĩnh, sáng tạo và trách nhiệm của thanh niên tỉnh nhà. Không chỉ là lực lượng tiên phong trong phát triển kinh tế - xã hội, thanh niên Bình Định còn là nguồn cảm hứng lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng, xã hội.

Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua không chỉ là minh chứng cho sự nỗ lực của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh, mà còn phản ánh sự chỉ đạo đúng đắn của Đảng bộ, chính quyền và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh. Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, thanh niên Bình Định nhiệm kỳ mới cần tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, thể hiện bản lĩnh dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới và dám đương đầu với khó khăn, thử thách.

Với tinh thần sáng tạo và khát vọng cống hiến, thanh niên Bình Định sẽ tiếp tục đóng góp xây dựng tỉnh nhà phát triển phồn vinh, hạnh phúc.


Tác giả: Bảo Giang
Nguồn:binhdinh.dcs.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật