|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia triển khai nhiệm vụ năm 2022

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 24/2, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chủ trì Hội nghị tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Ủy ban. Dự hội nghị tại điểm cầu Bình Định có các đồng chí Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố tỉnh.

 

Điểm cầu Bình Định

Theo đánh giá tại hội nghị, năm 2021, dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường với nhiều biến chủng nguy hiểm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp hàng không, khiến sản lượng chuyến bay, hành khách, hành lý, hàng hóa, doanh thu và lợi nhuận đều giảm sâu.

Trong tình hình dịch bệnh, các biện pháp bảo đảm an ninh hàng không (ANHK) vẫn được triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả. Các vụ việc vi phạm ANHK được xử lý kịp thời; cơ quan công an, các cảng vụ hàng không, lực lượng kiểm soát ANHK và đơn vị xảy ra vi phạm đã tổ chức điều tra, xác minh nguyên nhân ngay sau khi xảy ra các vụ việc và xử lý theo thẩm quyền, không để xảy ra mất an ninh, an toàn đối với các hoạt động của ngành hàng không.

Bên cạnh đó, công tác bảo đảm an toàn hàng không như: cấp phép tổ chức khai thác tàu bay, bảo dưỡng, huấn luyện; giám sát an toàn hàng không; thanh tra, kiểm tra an toàn hàng không và xử phạt vi phạm hành chính cũng được chú trọng thực hiện. Các sự cố uy hiếp an toàn cao và sự cố nghiêm trọng xảy ra đã được Cục HKVN khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân nhằm đưa ra các biện pháp khắc phục, phỏng ngừa, chú trọng đến việc giám sát công tác khắc phục sau khi xảy ra sự cố của các tổ chức, đơn vị.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hà Nội

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành và địa phương đã báo cáo cụ thể về tình hình bảo đảm an toàn, ANHK tại các cảng hàng không; đồng thời, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực công tác đảm bảo ANHK, tăng cường sự phối hợp giữa các bộ ngành, các cơ quan, các cảng hàng không trong đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, hoàn thiện mô hình tổ chức lực lượng kiểm soát ANHK để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm ngăn chặn hiệu quả hơn nữa những hành vi có nguy cơ uy hiếp an toàn, ANHK.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh ghi nhận, đánh giá cao các bộ, ngành, địa phương đã phối hợp chặt chẽ, đạt hiệu quả cao trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn hàng không trong năm 2021, đặc biệt không để xảy ra sự cố an ninh, an toàn hàng không nghiêm trọng, góp phần thực hiện tốt mục tiêu kép vừa kiểm soát dịch bệnh vừa phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.

Về nhiệm vụ năm 2022, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn hàng không là nhiệm vụ chính trị được đặt lên hàng đầu, nhất là trong bối cảnh thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, mở cửa du lịch trở lại.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh phát biểu kết luận hội nghị.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương liên quan nỗ lực phấn đấu để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, giám sát an ninh, an toàn, duy trì hệ thống tiêu chuẩn, chất lượng để đáp ứng các yêu cầu về nguồn lực hệ thống giám sát an ninh, an toàn hàng không quốc gia và các tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO). Tiếp tục rà soát, hoàn thiện thể chế, trong đó có việc sửa đổi, bổ sung Luật Hàng không và dự thảo chỉ thị mới của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao năng lực công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không trong tình hình mới, thay thế chỉ thị năm 2010.

Các bộ, ngành và đặc biệt là 21 tỉnh, thành phố có cụm cảng hàng không cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về pháp luật về an toàn, ANHK.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh giao Bộ GTVT phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đề xuất phương án thành lập lược lượng kiểm soát an ninh hàng không bảo đảm đúng thông lệ quốc tế, pháp luật trong nước, bảo đảm nguyên tắc độc lập, thống nhất, chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, Bộ GTVT phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu mở các khóa đào tạo chính quy cho các đối tượng là chỉ huy, quản lý, điều hành lực lượng kiểm soát ANHK, giám sát viên hàng không.

Phó Thủ tướng giao Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương bổ sung, hoàn thiện các quy định để lý chặt chẽ tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng.

Đối với các doanh nghiệp hàng không, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu tích cực xây dựng giải pháp tăng cường hiệu quả kinh doanh, góp phần phục hồi tăng trưởng kinh tế đồng thời phải nâng cao năng lực giám sát bảo đảm tuyệt đối an toàn hàng không, phòng chống dịch bệnh COVID-19 khi đất nước mở cửa trở lại.

Kim Loan

 

 


Tin nổi bật Tin nổi bật