A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cát Minh cán đích xã nông thôn mới nâng cao

Về đích nông thôn mới (NTM) vào năm 2019, từ đó đến nay, bên cạnh việc giữ vững các tiêu chí đã đạt, xã Cát Minh, huyện Phù Cát tập trung nguồn lực quyết tâm vươn lên hạng NTM nâng cao.

Đường giao thông nông thôn xã Cát Minh, Phù Cát được thảm bê tông nhựa.  Ảnh: T.H

Xã Cát Minh xác định thực hiện 13 tiêu chí NTM nâng cao trên nguyên tắc tận dụng các công trình đã có, chỉ xây dựng mới các hạng mục chưa có hoặc xuống cấp không đáp ứng yêu cầu, kế thừa và lồng ghép với các chương trình mục tiêu quốc gia khác để đầu tư. Công tác quy hoạch được xã tổ chức thực hiện tốt theo đúng quy hoạch của huyện; cơ sở hạ tầng phục vụ KT-XH tiếp tục được đầu tư xây dựng. Hệ thống giao thông nội đồng, kênh mương, thủy lợi phục vụ sản xuất được ưu tiên đầu tư tạo nền tảng phát triển kinh tế. Đến nay 100% đường liên xã, liên thôn, đường ngõ xóm được đúc bê tông, 100% đường trục chính nội đồng được cứng hóa.

Đối với tiêu chí rất khó là môi trường, xã tập trung phối hợp với các hội, đoàn thể vận động nhân dân tiếp tục trồng hoa bên đường tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, cùng với đó còn hình thành thói quen dọn vệ sinh môi trường, thực hiện phân loại rác thải tại nguồn thành công. Đặc biệt đến nay đã có 75,14% số hộ đăng ký sử dụng dịch vụ thu gom rác thải. Xã cũng đã thực hiện thành công 4 mô hình đoàn thể bảo vệ môi trường, thu hút được đông đảo người dân tham gia.

Tính đến năm 2021, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 52,2 triệu đồng/người/năm, tăng 1,2 lần; tỷ lệ hộ nghèo còn 1,11%, giảm 1,96% so với năm 2019. Hiện Cát Minh đã hoàn thành cả 13 tiêu chí xã NTM nâng cao. Ông Lê Kim Đông, một người dân ở thôn Đức Phổ 1, bày tỏ: Bây giờ đi đâu cũng thấy nhà xây kiên cố, đường đi lối lại đều đã được đúc bê tông, trường học khang trang, trạm y tế thì có đủ y bác sĩ. So với hồi mới được công nhận là xã NTM thôi, đời sống người dân chúng tôi đã tốt thêm nhiều rồi.

Ông Trịnh Minh Bình, Chủ tịch UBND xã Cát Minh, chia sẻ: Sau hơn 10 năm nỗ lực xây dựng NTM và NTM nâng cao, cái được lớn nhất không chỉ ở chỗ đời sống khấm khá hơn, cơ sở vật chất khang trang hơn mà theo tôi, điều vui mừng nhất là mình nói dân họ tin, triển khai chính sách của Đảng, Nhà nước dân tích cực ủng hộ, làm theo.

THẾ HÀ (baobinhdinh.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật