A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thu hoạch lúa vụ Thu trong đại dịch COVID-19

(binhdinh.gov.vn) - Hiện nay, nông dân trong tỉnh đang thu hoạch lúa vụ Thu trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường. Đi đôi với hoạt động thu hoạch, bà con nông dân, chính quyền địa phương, nhất là ở các khu vực giãn cách xã hội đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Máy gặt đập liên hợp thu hoạch lúa vụ Thu

Tại cánh đồng khu vực Kim Châu, phường Bình Định, thị xã An Nhơn, hơn 75 ha lúa vụ Thu đã chín đang được nông dân thu hoạch. Phường Bình Định là địa phương đang áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để phòng chống dịch COVID-19, bà con nông dân ra đồng thu hoạch đã tuân thủ đúng theo hướng dẫn để đảm bảo an toàn như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, mỗi gia đình chỉ cử 1 đến 2 người để chuyên chở lúa…

Ông Dương Ngọc Đường, Tổ 3, Khu vực Kim Châu có 3,5 sào lúa tại cánh đồng này cho biết, hôm nay ông mới ra ruộng thu hoạch: “Giờ dịch bệnh hoành hành, mình cũng hạn chế tiếp xúc với người cùng ra thu hoạch, đeo khẩu trang cho an toàn, mọi người ai cũng vậy cả”.

Còn ông Dương Ngọc Hoành, có 3 sào lúa đang thu hoạch tại cánh đồng Kim Châu, thì chia sẻ, bản thân mình phải lo cho mình trước hết chứ không ai lo cho. Cho nên mình phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, không tập trung quá 3 người. Thu hoạch lúa trong bối cảnh dịch bệnh phải giãn cách nên tiến độ sẽ chậm hơn so với bình thường. Dù chậm, nhưng an toàn, đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình, cộng đồng vẫn hơn.

Nông dân cắt dọn ven bờ trước khi máy gặt thu hoạch.

Trên địa bàn phường Bình Định không có máy gặt đập liên hợp, Hợp tác xã nông nghiệp (HTXNN) và Hội nông dân phường đã hợp đồng với 4 máy gặt từ phường Nhơn Hòa, địa phương đang áp dụng Chỉ thị 15, sang thu hoạch cho bà con. Các chủ máy và người đi cùng phải thực hiện test nhanh xét nghiệm Sars-CoV-2, cam kết thực hiện đầy đủ các biện pháp chống dịch, được bố trí ăn ở tại chỗ và có người giám sát, quản lý.

Ông Đoàn Tuấn Sỹ - Phó trưởng phòng Kinh tế thị xã An Nhơn cho biết, hiện tại nông dân 13 xã, phường của thị xã đang tiến hành thu hoạch lúa vụ Thu. Riêng 2 xã Nhơn Lộc, Nhơn Phúc do gieo sạ muộn hơn nên chưa thu hoạch. Đến ngày 19/8, nông dân đã thu hoạch được hơn 1.000 ha, trên tổng số hơn 6.723 ha lúa vụ Thu, năng suất lúa ước tính ban đầu đạt 68 tạ/ha. Việc thu hoạch rộ dự tính sẽ diễn ra sau ngày 20/8. Riêng lượng phương tiện thu hoạch lúa, toàn thị xã có 92 máy gặt đập liên hợp, 9 máy gặt tay rải hàng. Các xã, phường đã chủ động liên hệ thuê máy gặt đập liên hợp ngoài địa phương vào thu hoạch gồm 14 máy trong nội bộ thị xã và 42 máy ngoài thị xã. Theo ông Sỹ “tất cả các chủ phương tiện và máy móc đều giao cho các HTX điều hành trong phạm vi từng cánh đồng, từng trà lúa để đảm bảo thu hoạch đúng tiến độ và an toàn phòng chống dịch”.

Theo ông Trần Văn Phúc - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, tới ngày 19/8, nông dân trong tỉnh đã thu hoạch hơn 20.000 ha trong tổng số 41.278 ha lúa Hè Thu, đạt gần một nửa diện tích; trong đó, lúa Hè cơ bản thu hoạch xong. Những ngày qua, ngành nông nghiệp tỉnh đã bám sát địa bàn, phối hợp cùng chính quyền các địa phương lên phương án, chuẩn bị phương tiện thu hoạch lúa Thu đang chín tới, nhất là tại các vùng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tại thị xã An Nhơn, các huyện Hoài Ân, Phù Cát, Tuy Phước. Tại các xã, phường, thị trấn áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, số lượng máy gặt đảm bảo đủ nhu cầu gặt lúa đã chín. Nếu thiếu máy gặt thì thuê máy từ các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 15 vào địa bàn thu hoạch và phải tuân thủ quy định phòng chống dịch Covid-19 đã ban hành, hướng dẫn cụ thể. Theo ông Phúc, Sở NN&PTNT đã khuyến cáo chính quyền các xã ưu tiên sử dụng máy gặt đập liên hợp thu hoạch lúa để hạn chế tối đa số lượng người ra đồng, đảm bảo an toàn phòng chống dịch. 

Tại buổi làm việc với chính quyền xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước, Cát Tường và thị trấn Cát Tiến, huyện Phù Cát về phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh nhấn mạnh: “Lúa vụ Thu đã chín, các địa phương phải tổ chức thu hoạch bài bản để đảm bảo cho cuộc sống của người dân. Vùng nào phong tỏa, người dân không ra đồng thu hoạch được thì giao HTX NN thuê máy gặt cho người dân. Gia đình người dân cử một người ra đồng nhận lúa chuyển về nhà.”

Vụ lúa Hè Thu đang thu hoạch rộ có ý nghĩa quan trọng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn khi mà dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Những cánh đồng vàng trĩu hạt sẽ tiếp thêm nguồn lực để Nhân dân an tâm phòng chống dịch bệnh./.

Minh Quân


Tin nổi bật Tin nổi bật