A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hoài Ân chủ động phòng, chống thiên tai

Nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân trong mùa mưa bão, đến nay, công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã được huyện Hoài Ân triển khai chặt chẽ, chu đáo theo phương châm “3 sẵn sàng” và “4 tại chỗ”.

Lên phương án di dời dân vùng ngập lụt, sạt lở

Theo Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn & phòng thủ dân sự (PCTT-TKCN&PTDS) huyện Hoài Ân, qua thống kê, rà soát, trước mùa mưa lũ năm nay, trên địa bàn toàn huyện có 1.285 hộ gia đình sinh sống vùng ngập lụt sâu, vùng ven sông và khu vực sạt lở nguy hiểm. Điều đáng lo là trên địa bàn huyện có đến 4 khu vực dân cư (với 667 hộ, 2.751 người) sinh sống gần các khu vực núi có nguy cơ sạt lở cao. Trong đó, thôn Bình Hòa Bắc (xã Ân Hảo Đông) có 16 hộ, với 66 người; khu Đồng Nhà Mười (xã Ân Sơn) có 27 hộ, với 101 người; thôn Phú Ninh và thôn Nhơn Sơn (xã Ân Nghĩa) có 30 hộ, với 148 người. Qua khảo sát địa chất, tại 4 khu vực trên có nền đất thiếu ổn định, đã xảy ra hiện tượng sạt lở đất, đá cục bộ.

Công trình kè Phong Thạnh (thị trấn Tăng Bạt Hổ) đã được nâng cấp, đảm bảo an toàn vượt lũ. Ảnh N. HÂN

Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện có nhiều hồ chứa nước xung yếu như Đồng Quang, Cây Điều, Hóc Cau, Hố Chuối, Hóc Sim… tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão. Nhiều đập dâng trên sông bị xuống cấp, hư hỏng, vận hành khó khăn.

Ông Võ Duy Tín, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Hoài Ân, cho biết: Nhằm chủ động PCTT-TKCN, thời gian qua, huyện đã thành lập, kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT-TKCN&PTDS; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên đứng chân ở các địa bàn. Các xã, thị trấn đã kiện toàn các tổ, đội xung kích PCTT; chốt được danh sách những hộ dân vùng trũng, sạt lở cần phải di dời khi thiên tai xảy ra; thống kê số lượng trang thiết bị  PCTT hiện có trên địa bàn.

Nhằm có đủ dụng cụ, trang thiết bị cần thiết phục vụ công tác PCTT-TKCN theo phương châm “4 tại chỗ”, UBND huyện Hoài Ân đã phê duyệt kinh phí 1,2 tỷ đồng để mua sắm các vật tư, trang thiết bị như bao cát, áo phao, ghe cứu hộ, mũ bảo hộ, áo mưa, máy phát điện... Cùng với đó, huyện đã lên phương án cụ thể di dời dân vùng sạt lở, các điểm có nguy cơ mất an toàn đến các nơi an toàn khi xảy ra mưa lũ lớn. Tiến hành cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các khu vực sạt lở để báo hiệu cho người dân biết đề phòng. 

Sửa chữa, nâng cấp các công trình xung yếu

Thời gian qua, UBND huyện Hoài Ân đã quan tâm đầu tư hàng trăm tỷ đồng để kiên cố nhiều công trình hồ chứa nước, đê kè, cầu giao thông xung yếu. Đến nay đã hoàn thành việc sửa chữa, khắc phục khẩn cấp hư hỏng mái đập hồ chứa nước Ân Đôn (xã Ân Phong), với tổng kinh phí đầu tư gần 5 tỷ đồng; đầu tư gần 15 tỷ đồng nâng cấp hơn 873 m kè Phong Thạnh (đoạn thuộc địa bàn thị trấn Tăng Bạt Hổ). Huyện cũng đã tích cực đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi công công trình cầu Phú Văn (công trình có tổng mức đầu tư hơn 78,5 tỷ đồng). Công trình đã thi công xong 2 mố cầu, 5 trụ cầu, lao lắp 24 phiến dầm... và hiện đang tập trung thi công bản mặt cầu để hoàn thành bàn giao công trình vào sử dụng cuối năm nay.

Ông Nguyễn Phong Lưu, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Hoài Ân, cho hay: “Hầu hết các công trình đầu tư sữa chữa, nâng cấp đê, kè, hồ chứa nước xung yếu trên địa bàn huyện được triển khai sớm nên đến nay đảm bảo vượt lũ an toàn. Đối với các công trình đang giai đoạn hoàn thiện thi công để bàn giao đưa vào sử dụng, Ban đã chủ động làm việc với các đơn vị thi công rà soát, bổ sung các phương án đảm bảo an toàn trong suốt mùa mưa lũ”.

Theo Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân Nguyễn Hữu Khúc, công tác triển khai phòng, chống thiên tai, bão lũ trên địa bàn huyện đã cơ bản hoàn thành theo phương châm “3 sẵn sàng” và “4 tại chỗ”; đảm bảo nguyên tắc phòng ngừa, chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả.

Tuy nhiên, UBND huyện Hoài Ân cũng kiến nghị tỉnh cần quan tâm hỗ trợ phương tiện sõng nhôm để người dân ở các thôn bị ngập lụt sâu trên địa bàn huyện chủ động trong công tác di dời và cứu hộ, cứu nạn tại chỗ. Hỗ trợ thêm các trang thiết bị như: Áo phao, phao cứu sinh, nhà bạt, bao cát để huyện thực hiện tốt công tác PCTT. Đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm hỗ trợ kinh phí để nâng cấp các công trình hồ chứa nước xung yếu, các đê, kè đang bị xuống cấp. Hỗ trợ xây dựng hệ thống cột nước lũ theo từng cấp báo động trên hệ thống sông Kim Sơn; hỗ trợ xây dựng nhà cộng đồng tránh lũ tại các vùng trũng trọng yếu ở thôn Tân Xuân (xã Ân Hảo Tây) và thôn Vạn Hòa (xã Ân Hảo Đông).               

Theo NGUYỄN HÂN (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật