|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dân vận thiết thực, hiệu quả ở An Nhơn

Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 3.6.2013 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, Ðảng bộ TX An Nhơn đã tập trung chỉ đạo, lãnh đạo, thực hiện bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, tạo sức lan tỏa sâu rộng.

Nhờ làm tốt công tác dân vận, xã Nhơn Lộc sớm về đích xã NTM nâng cao. Trong ảnh: Một tuyến đường trên địa bàn xã Nhơn Lộc. Ảnh: N.HÂN

Nhiều chuyển biến tích cực

Theo Bí thư Thị ủy An Nhơn Mai Việt Trung, qua hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, nhận thức, trách nhiệm và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội về vị trí, vai trò của công tác dân vận có bước chuyển biến tích cực đáng ghi nhận.

Đảng bộ thị xã đã đổi mới phương thức lãnh đạo, phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, cán bộ chủ chốt các cấp trong công tác dân vận. Trong giai đoạn 2013 - 2023, có trên 580 cuộc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thị xã và xã, phường với nhân dân được tổ chức.

Chất lượng, hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước được nâng lên, đặc biệt là phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh đã có sức lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Đến nay, thị xã đã xây dựng được 183 mô hình “Dân vận khéo” với 695 đơn vị thực hiện, thu hút trên 22.650 hội, đoàn viên và nhân dân tham gia, góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị và mục tiêu phát triển KT-XH ở địa phương.

Đáng chú ý, trong phong trào chung sức xây dựng NTM, đô thị văn minh, MTTQ và các tổ chức thành viên phối hợp với chính quyền tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp nguồn lực. Đến nay, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM toàn thị xã trên 900 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 85 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, từ công tác tuyên truyền, vận động, hội, đoàn viên và nhân dân đã tham gia hiến 157.836 m2 đất, đóng góp 18.219 ngày công để mở rộng và bê tông hóa hơn 239 km đường giao thông, kiên cố hóa hơn 140 km kênh mương nội đồng; xây dựng và sửa chữa 7 cây cầu phục vụ sản xuất nông nghiệp và 14 công trình phục vụ dân sinh...

Kết quả thực hiện Chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2023, An Nhơn có 10/10 xã đạt chuẩn NTM và 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Năm 2018, thị xã được Thủ tướng Chính phủ ra quyết định công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Công tác chỉnh trang đô thị được chú trọng. Đến nay, tỷ lệ tuyến phố văn minh đô thị trong các tuyến phố chính đạt 63,5%; hạ tầng KT-XH thu hút được nhiều nguồn lực đầu tư, đảm bảo đạt chuẩn đô thị loại III. An Nhơn phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc tỉnh trước năm 2025.

Phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền

Tháng 7.2023, Nhơn Lộc là xã thứ 3 của TX An Nhơn đón nhận Bằng đạt chuẩn NTM nâng cao, phát động phong trào thi đua xây dựng xã thành phường. Điểm nổi bật là sau khi về đích NTM vào năm 2014, địa phương tiếp tục duy trì và nâng cao 19 tiêu chí, đến cuối năm 2022 cả 19 tiêu chí đều đạt và vượt theo tiêu chí NTM nâng cao.

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nhơn Lộc Dương Văn Khanh, một trong những bài học kinh nghiệm quý báu khi thực hiện xây dựng NTM ở địa phương là luôn phát huy vai trò của cấp ủy đảng trong công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, tầm quan trọng của xây dựng NTM, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.

“Việc gì cũng được bàn bạc, công khai đến người dân, nên các công trình, phần việc được triển khai đều có sự đồng thuận cao, thu hút nhiều lực lượng tham gia, giúp xã Nhơn Lộc sớm về đích xây dựng xã NTM nâng cao và đang phấn đấu trở thành phường trong năm 2024”, ông Khanh cho hay.

Một trong những dấu ấn trong công tác dân vận ở An Nhơn thời gian qua là thành lập ban vận động của thị xã, tổ vận động của các xã, phường thực hiện có hiệu quả công tác tuyền truyền, vận động công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng các dự án, công trình trọng điểm. Đáng chú  ý là dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn đi qua địa bàn thị xã với tổng chiều dài 12,53 km, với 1.305 hộ bị ảnh hưởng. Đến nay, thị xã đã cơ bản hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TX An Nhơn Bùi Văn Cư cho biết, ngay từ khi nhận bàn giao cọc mốc giải phóng nền đường cao tốc, thị xã đã huy động các cấp chính quyền, Mặt trận và các hội, đoàn thể cùng vào cuộc để vận động, thuyết phục nhân dân đồng thuận, chấp hành nghiêm. “Trong quá trình triển khai, UBND thị xã đã kịp thời nắm bắt, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con, tổ chức đối thoại để tìm cách tháo gỡ. Nhờ vậy, công tác giải phóng mặt bằng được triển khai thuận lợi và đảm bảo tiến độ”, ông Cư nói.


Tác giả: NGUYỄN HÂN
Nguồn:annhon.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật