A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiệu quả từ mô hình “Thôn thông minh”

Từ đầu tháng 6.2024 đến nay, hằng ngày đều có rất nhiều người dân ở thôn Biểu Chánh (xã Phước Hưng, huyện Tuy Phước) tập trung về nhà văn hóa thôn để được thành viên tổ công nghệ số thôn hướng dẫn cài đặt và sử dụng một số ứng dụng hữu ích như: Bình Định Smartcity, Cổng dịch vụ công quốc gia, VneID…

Bà Nguyễn Thị Hồng, 45 tuổi, ở thôn Biểu Chánh, chia sẻ: “Sau khi được hướng dẫn cài đặt các ứng dụng trên điện thoại thông minh, tôi đăng nhập vào cổng dịch vụ công Bộ CA để làm hộ chiếu. Chỉ sau 30 phút thao tác theo hướng dẫn, tôi hoàn tất nộp hồ sơ trực tuyến và được hẹn 20 ngày sau nhận hộ chiếu”.

Tổ công nghệ số thôn Biểu Chánh hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng các ứng dụng nền tảng số trên điện thoại thông minh. Ảnh: M.N

Ông Phạm Văn Bình, Trưởng thôn Biểu Chánh, cho biết: Cả thôn có 300 hộ thì đến nay gần 250 hộ đã cài đặt và sử dụng nhiều ứng dụng thiết yếu, thường dùng. Ban đầu còn có chút bỡ ngỡ nhưng chỉ sau vài lần được hướng dẫn, hỗ trợ, bà con dần thuần thục, thao tác chính xác. Thấy việc sử dụng mang lại nhiều lợi ích, lại quá thuận tiện, bà con rất hào hứng. Thôn cũng thành lập nhóm Zalo kết nối toàn dân; bảo đảm 100% số hộ sử dụng điện thoại thông minh kết nối, phục vụ việc điều hành của chi bộ và ban nhân dân thôn.

Theo ông Lê Anh Duy, Chủ tịch UBND xã Phước Hưng, địa phương chọn thôn Biểu Chánh làm điểm mô hình “Thôn thông minh” theo tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu. Tổ công nghệ số thôn có trách nhiệm cài đặt, hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng nền tảng số trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Đồng thời, lập nhóm Zalo kết nối từ Chi bộ, Ban nhân dân thôn đến hộ gia đình và các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh để công khai các chủ trương, chính sách, định hướng phát triển KT-XH địa phương đến với mọi người; ghi nhận tâm tư, ý kiến, nguyện vọng của người dân trên địa bàn. Xã cho  lắp đặt 7 điểm phát wifi miễn phí tại các nhà văn hóa thôn và 2 điểm tại khu vực đông dân cư để người dân dễ dàng kết nối sử dụng.

“Trước đây, để tuyên truyền các chủ trương, chính sách hoặc nội dung công việc đến với nhân dân, lãnh đạo xã phải gửi văn bản đến bí thư chi bộ, trưởng thôn; sau đó những người này đi thông báo từng hộ gia đình nên tốn nhiều thời gian, công sức. Từ khi thành lập nhóm Zalo kết nối đến từng thôn và người dân, việc truyền tải những thông tin này thuận lợi hơn rất nhiều. Ban nhân dân thôn, người dân có thể tiếp cận nhanh chóng các chủ trương, chính sách, thông tin công việc của xã, thôn; triển khai thực hiện kịp thời”, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Bí thư Đảng ủy xã Phước Hưng, nhìn nhận.


Tác giả: MINH NHÂN
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật