A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khởi nghiệp từ cây sen

Từ thế mạnh vùng sen tại quê hương Hoài Thanh (TX Hoài Nhơn), sau nhiều trăn trở làm sao tạo ra những sản phẩm từ cây sen mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp tăng thu nhập cho bản thân, người trồng sen có thể bán được sen nguyên liệu với giá tốt, anh Nguyễn Văn Xong, một hội viên nông dân ở phường Hoài Thanh, đã khởi nghiệp theo hướng trả lời thật tốt những câu hỏi này.

Sau khi tốt nghiệp ngành Quản lý hành chính tại Học viện hành chính quốc gia TP Hồ Chí Minh năm 2014, Nguyễn Văn Xong (SN 1992) về quê lập nghiệp. Từ năm 2018, anh mở xưởng sản xuất các sản phẩm từ sen. Năm 2022, được các cấp, ngành hướng dẫn đăng ký giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm, tham gia các lớp tập huấn khởi nghiệp, bao bì sản phẩm, tọa đàm, hội thảo, tham gia xúc tiến thương mại giới thiệu quảng bá sản phẩm…, anh Xong học hỏi thêm nhiều kiến thức áp dụng vào sản xuất sản phẩm, mở rộng thị trường. Tháng 9.2023, anh đạt giải nhất cuộc thi “Thanh niên khởi nghiệp sáng tạo” tỉnh Bình Định, nhờ đó, sản phẩm được tiếp cận rộng rãi hơn thông qua các chương trình kết nối quảng bá của các cấp Hội. Ngoài ra, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, các ban, ngành chức năng hỗ trợ anh tham gia các lớp tập huấn KHKT, tham quan các mô hình, máy móc… nhằm giúp sản phẩm chế biến đạt chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Ngoài các sản phẩm từ sen, anh Xong còn kết hợp cơ sở kinh doanh ăn uống và quảng bá du lịch tại địa phương trên 11 ha mặt nước hồ sen, khai thác các sản phẩm ẩm thực từ diện tích mặt nước…; tăng cường kênh bán hàng trực tuyến, livestream và các sàn thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm. Dự báo nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm từ sen vào những tháng cuối năm sẽ tăng, vì vậy cơ sở của anh chủ động mở rộng liên kết với các nông dân trồng sen trên địa bàn và các địa phương lân cận nhằm đảm bảo có đủ nguyên liệu phục vụ chế biến…

Hiện nay, cơ sở của anh Xong vừa góp phần tiêu thụ nguyên liệu cho nông dân, vừa tạo việc làm cho 5 lao động thường xuyên và 15 lao động thời vụ tại địa phương, thu nhập bình quân trên 4,5 triệu đồng/tháng. Anh Xong cho biết, hiện cơ sở sản xuất 5 sản phẩm các loại từ sen, trong đó có các sản phẩm đang tiến hành đăng ký sản phẩm OCOP 3 sao cấp thị xã là ngũ cốc hạt sen, trà sen, bột sữa sen, trà lá sen và trà tim sen. Bình quân mỗi tháng công ty cung ứng ra thị trường hàng chục nghìn sản phẩm các loại, với giá dao động từ 45.000 – 220 nghìn đồng/sản phẩm. 

“Với tiêu chí chất lượng tạo nên thương hiệu, cơ sở không ngừng cải tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm, kết nối với các DN trong lĩnh vực thực phẩm để mở rộng phát triển thị trường đưa thương hiệu vươn xa hơn không những trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế”, anh Xong chia sẻ. 


Tác giả: TÍN PHAN
Nguồn:vietnam.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật