|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TX Hoài Nhơn quyết tâm xóa hộ nghèo vào cuối năm 2024

Năm 2023, TX Hoài Nhơn xóa hộ nghèo thành công ở 3 xã, phường. Với những kinh nghiệm đã có được, thị xã quyết tâm xóa nghèo đối với 14/14 xã, phường còn lại để chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng TX Hoài Nhơn vào tháng 3.2025.

Đăng ký xóa nghèo bền vững

TX Hoài Nhơn còn 619 hộ nghèo, 1.891 hộ cận nghèo. Thị xã xác định giảm nghèo bền vững là một trong những mục tiêu trọng tâm và là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng của cả hệ thống chính trị.

Theo ông Đặng Đức Đạo, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH TX Hoài Nhơn, thị xã đã có 3 xã, phường xóa nghèo thành công là Tam Quan, Tam Quan Bắc, Hoài Hải. Ngày 18.10.2023, Ban Thường vụ Thị ủy chỉ đạo UBND thị xã phát động tiếp tục xóa nghèo ở 7 xã, phường vào năm 2024. Tuy nhiên, nhằm lập thành tích chào mừng 50 năm Ngày giải phóng thị xã vào tháng 3.2025, Bí thư Thị ủy giao UBND thị xã chỉ đạo các xã, phường và các ngành chuyên môn thực hiện các giải pháp để tất cả các xã, phường xóa nghèo trước tháng 3.2025.

“Sau khi nhận được chỉ đạo, các xã, phường đã đăng ký xóa nghèo trong năm 2024. Hiện chúng tôi đã hỗ trợ các địa phương xây dựng đề án giảm nghèo bền vững, trong đó tập trung các giải pháp xóa nghèo, giải quyết vấn đề chỗ ở cho hộ nghèo”, ông Đạo chia sẻ.

Theo kế hoạch của UBND TX Hoài Nhơn, xã Hoài Sơn là một trong những địa phương sẽ hoàn thành xóa nghèo vào năm 2025. Tuy nhiên, nhằm chào mừng ngày giải phóng thị xã, cùng với các xã, phường khác, xã Hoài Sơn đăng ký hoàn thành xóa nghèo bền vững vào năm 2024.

Ông Võ Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND xã Hoài Sơn, cho biết: “Hiện xã còn 20 hộ nghèo và 56 hộ cận nghèo. Chúng tôi đã xây dựng đề án giảm nghèo bền vững với đa dạng các giải pháp như: Cấp đất ở, hỗ trợ xây nhà, trao sinh kế, phân công các hội, đoàn thể nhận đỡ đầu các hộ nghèo... Với các hoạt động này, tin chắc Hoài Sơn sẽ xóa nghèo bền vững thành công trong năm 2024”.

Đồn Biên phòng Tam Quan Nam phối hợp với Hội LHPN TX Hoài Nhơn trao sinh kế cho hộ nghèo. Ảnh: Hội LHPN TX Hoài Nhơn

Đồng bộ các giải pháp

Đến nay, 17/17 xã, phường của TX Hoài Nhơn đã hoàn thành xây dựng đề án giảm nghèo bền vững và đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Các địa phương thường xuyên khảo sát, đánh giá thực trạng, nguyên nhân nghèo, các chiều thiếu hụt để có giải pháp hỗ trợ sát đúng, hiệu quả.

Theo UBND TX Hoài Nhơn, đối với các hộ có lao động nhưng không có điều kiện đến các cơ sở lao động, thị xã trực tiếp tổ chức dạy nghề nông nghiệp, phi nông nghiệp. Sau đó huy động các cơ sở sản xuất kinh doanh phối hợp với các hội, đoàn thể hỗ trợ việc làm đến tận cộng đồng, nơi sinh sống.

Đối với các hộ có khả năng lao động nhưng thiếu việc làm, chính quyền các cấp sẽ tập trung trao sinh kế, tổ chức dạy nghề; đồng thời tăng cường cho vay vốn giải quyết việc làm, vốn tín dụng CSXH; hỗ trợ xuất khẩu lao động thông qua vay vốn theo Quyết định 85/2021/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Riêng các hộ neo đơn, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thị xã huy động các hội, đoàn thể, các nhà hảo tâm nhận đỡ đầu và hỗ trợ thường xuyên.

Đối với các hộ gặp khó khăn về nhà ở, ông Đặng Đức Đạo cho biết: “Hiện thị xã có 116 hộ khó khăn về nhà ở, trong đó có 63 hộ nghèo. Trước mắt chúng tôi sẽ tập trung hỗ trợ cho hộ nghèo. Theo quy định, 6 xã có thể quy hoạch, bố trí đất ở cho các hộ khó khăn, nhưng 11 phường thì không thể. Do vậy, ngoài một số giải pháp như tách thửa, vận động về ở với người thân..., UBND thị xã tổ chức cuộc phát động mời các DN chung tay hỗ trợ”.

Hoài Sơn hiện là một trong những địa phương thực hiện tốt việc hỗ trợ chỗ ở cho các hộ nghèo, cận nghèo. Ông Võ Trung Kiên cho hay: “Vừa rồi chúng tôi đã bố trí đất cho 2 hộ nghèo, cận nghèo và đang hỗ trợ các hộ xây dựng nhà ở theo tiêu chí “3 cứng”. Hiện còn 3 hộ nghèo, cận nghèo khó khăn về chỗ ở, chúng tôi đã quy hoạch đất và đang chờ tỉnh phê duyệt danh sách hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở là có thể tiến hành xây dựng cho các hộ”.

Theo ông Lê Đăng Tuấn, Chủ tịch UBND TX Hoài Nhơn, với các cách làm trên, Hoài Nhơn phấn đấu cuối năm 2024 xóa nghèo ở các xã, phường còn lại. Đến cuối tháng 2.2025, hoàn thành xóa toàn bộ hộ nghèo, cận nghèo khó khăn về nhà ở trên toàn thị xã. Đồng thời, Hoài Nhơn quyết tâm thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn đến cuối năm 2025, hướng đến xây dựng đô thị loại II và thành phố trong tương lai.


Tác giả: THẢO KHUY
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật