A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phước Hiệp nỗ lực “đúng hẹn” nông thôn mới nâng cao

Đến tháng 5.2024, xã Phước Hiệp (huyện Tuy Phước) thực hiện đạt 14/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM) nâng cao theo bộ tiêu chí giai đoạn 2021 - 2025. Còn lại 5 tiêu chí chưa đạt, gồm: Giao thông, văn hóa, y tế, môi trường, chất lượng môi trường sống.

Bà Trần Thị Mỹ Diệp, Chủ tịch UBND xã Phước Hiệp, cho biết: “Trong 5 tiêu chí chưa đạt thì có 3 tiêu chí là y tế, môi trường và chất lượng môi trường sống rất cần sự chung tay, đồng lòng của người dân. Bởi chính quyền địa phương quyết tâm đến mấy mà người dân không cùng tham gia thì khó đạt tỷ lệ theo quy định. Người dân cần thể hiện vai trò chủ thể trong xây dựng NTM nâng cao để cùng với xã về đích “đúng hẹn” vào cuối năm 2024”.

Nhà thi đấu đa năng xã Phước Hiệp xây dựng đạt tiến độ 70%, dự kiến hoàn thành trong tháng 9.2024.  Ảnh: M.N

Hiện Đảng ủy, UBND xã Phước Hiệp vạch ra lộ trình thực hiện chi tiết cho từng tiêu chí chưa đạt. Trong đó, địa phương đang rà soát từng hộ dân chưa tham gia BHYT, giao Ban nhân dân các thôn phối hợp với MTTQ và các hội, đoàn thể xã tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia. Phấn đấu đến tháng 10.2024, tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên 95% (hiện tỷ lệ này là 93%) để đạt tiêu chí về y tế.

Về tiêu chí môi trường, đến tháng 5.2024, trên địa bàn xã Phước Hiệp có 80% số hộ tham gia dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt, chưa đạt theo quy định. Xã đã và đang vận động người dân tham gia dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt; mở rộng địa bàn thu gom để đến tháng 8.2024, nâng tỷ lệ hộ dân tham gia dịch vụ đạt trên 85% theo quy định. Đồng thời, xã xây dựng phương án phân loại rác thải tại nguồn; phối hợp với HTX Nông nghiệp Lộc Tín tiến hành thu gom và xử lý chất thải hữu cơ dễ phân hủy làm phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Mặt khác, hiện tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn từ hệ thống cấp nước tập trung trên địa bàn xã là trên 46,4%, chưa đạt theo quy định. Xã tiếp tục vận động người dân tham gia sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung, đến tháng 6.2024 phải đạt tỷ lệ 70% để đảm bảo tiêu chí chất lượng môi trường sống.

Đối với tiêu chí giao thông, xã Phước Hiệp đề ra kế hoạch đến tháng 9.2024, các trục giao thông chính và đường liên xã, thôn được xây dựng, lắp đặt các hạng mục cần thiết theo quy định như biển báo, biển chỉ dẫn, chiếu sáng, gờ giảm tốc, cây xanh và đảm bảo sáng -xanh - sạch - đẹp.

Riêng tiêu chí văn hóa, UBND xã Phước Hiệp đang nâng cấp mở rộng 6/8 nhà văn hóa thôn; 2/8 nhà văn hóa thôn đang làm thủ tục xây dựng mới, phấn đấu hoàn thành trong tháng 10.2024. Ngoài ra, Nhà thi đấu đa năng của xã đã xây dựng đạt tiến độ 70%, dự kiến hoàn thành trong tháng 9.2024; còn hạng mục SVĐ xã đang lập các thủ tục xin chủ trương đầu tư.

“Địa phương nỗ lực và người dân cùng chung tay, nhưng xã Phước Hiệp cũng rất mong nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ từ UBND huyện Tuy Phước. Trong đó, cấp thiết nhất là hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng xây dựng SVĐ xã và trồng cây xanh trên tuyến ĐH42 đoạn qua xã Phước Hiệp để đảm bảo cảnh quan xanh - sạch - đẹp”, bà Diệp bày tỏ.


Tác giả: MINH NHÂN
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật