|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai quyết liệt các giải pháp đột phá, xây dựng huyện Tuy Phước đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

(BĐ) - Chiều 20.6, tại UBND huyện Tuy Phước, Đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn làm việc với huyện Tuy Phước về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH trong 6 tháng đầu năm 2024 và giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024.

Theo báo cáo của UBND huyện, qua 6 tháng, tình hình phát triển KT-XH của huyện đạt được những kết quả khả quan. Trong số 17 chỉ tiêu tỉnh giao, có 12/17 chỉ tiêu đạt từ 50% trở lên. Trong tổng số 17 chỉ tiêu HĐND huyện giao, UBND huyện đã thực hiện đạt 10/17 chỉ tiêu.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: N.T

Tổng giá trị sản phẩm trên địa bàn huyện 6 tháng đầu năm tăng 8,25% so với cùng kỳ năm 2023. Huyện chỉ đạo các xã triển khai lập đồ án quy hoạch chung theo Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch xây dựng vùng huyện Tuy Phước đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050; đến nay đã phê duyệt xong đề án cho 8 xã. Triển khai lập đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị Tuy Phước đạt chuẩn đô thị loại IV và trình UBND tỉnh phê duyệt đồ án Quy hoạch chung đô thị Phước Hòa. Ban hành Kế hoạch xây dựng huyện Tuy Phước đến năm 2025 đạt tiêu chí đô thị loại IV. Triển khai lập quy hoạch chi tiết các đồ án tại xã Phước Thuận, Phước Lộc và Phước Hiệp... để phục vụ việc kêu gọi đầu tư.

6 tháng qua, huyện tập trung huy động các nguồn vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu về giao thông, thủy lợi, văn hóa, y tế, giáo dục và đưa vào sử dụng nhằm phục vụ cho việc xây dựng nông thôn mới nâng cao của huyện.

Bên cạnh đó, huyện Tuy Phước nêu ra 7 tồn tại, hạn chế cùng 4 khó khăn và 9 giải pháp chủ yếu để hoàn thành kế hoạch phát triển KT-XH năm 2024.

Với quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu do UBND tỉnh, HĐND huyện giao trong 6 tháng tới, UBND huyện kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh quan tâm một số nội dung: Sớm triển khai đầu tư dự án tiêu thoát lũ tuyến TX5 từ trong cầu Bà Di 2 (Phước Lộc) đến cầu 15 (TT Tuy Phước) và tuyến từ chủ Phổ Bảo đến tràn Quán Lát (xã Phước Thuận). Đầu tư nâng cấp, mở rộng đường vào Cụm công nghiệp Bình An. Có cơ chế hỗ trợ để đầu tư xây dựng hoặc hỗ trợ huyện kêu gọi đầu tư Bến xe khách trung tâm huyện tại thị trấn Diêu Trì; đầu tư mở rộng cầu Gò Bồi. Hỗ trợ kinh phí để địa phương đầu tư mở rộng tuyến đường kết nối từ ĐT 640 đến bến đò Vinh Quang. Hỗ trợ kinh phí để UBND huyện đầu tư xây dựng Trường Mầm non Tuy Phước đảm bảo hoàn thành tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao 2025. Hỗ trợ phần kinh phí cho UBND huyện để huyện hỗ trợ lại các xã đầu tư hoàn thành xã nông thôn mới nâng cao và tiếp tục đầu tư duy trì các xã đã hoàn thành tiêu chí nông thôn mới. Hỗ trợ huyện kêu gọi đầu tư xây dựng vùng sản xuất lúa chất lượng cao quy mô 100 ha trở lên. Cho phép huyện chuyển Phòng khám đa khoa khu vực Phước Hòa thành cơ sở II của TTYT huyện Tuy Phước với quy mô 150 giường bệnh nội trú để đáp nhu cầu khám, điều trị nội trú cho người dân các xã cánh Bắc của huyện.

Thảo luận tại buổi làm việc, thành viên Đoàn công tác và đại diện lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện tập trung vào một số khó khăn, vướng mắc hiện tại của huyện, đề xuất các giải pháp để thực hiện có hiệu quả các chính sách liên quan đến lĩnh vực nông, lâm, thủy sản, xây dựng nông thôn mới, giao thông, tài nguyên và môi trường, kế hoạch và đầu tư, công thương, tài chính, xây dựng…, phương án khắc phục và triển khai các thủ tục đầu tư, giải ngân vốn đầu tư công, tổ chức thi công xây dựng một số công trình, liên kết sản xuất và tiêu thụ theo chuỗi liên kết…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đánh giá các báo cáo đã thể hiện khách quan những kết quả nổi bật cùng những mặt hạn chế, tồn tại, phân tích nguyên nhân, khó khăn, bất cập; giải pháp huyện đề xuất cũng bám sát vào chủ trương chung của tỉnh và phù hợp với thực tế của địa phương.

Phó Chủ tịch Lâm Hải Giang đề nghị các ngành quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ huyện Tuy Phước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để huyện hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH trong 6 tháng tới, tạo thuận lợi xây dựng huyện Tuy Phước đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2025.

Liên quan đến trách nhiệm của huyện Tuy Phước, Phó Chủ tịch Lâm Hải Giang yêu cầu huyện sớm khắc phục những hạn chế, tồn tại trong công tác chỉ đạo, điều hành; quyết tâm và triển khai quyết liệt hơn nữa các giải pháp mang tính đột phá, thông qua đó tạo ra dư địa để phát triển huyện mạnh mẽ hơn nữa. 

Đồng chí đề nghị huyện tiếp thu những ý kiến, giải pháp mà lãnh đạo sở, ngành đã gợi ý tại buổi làm việc. Tiếp tục rà soát, đánh giá lại toàn bộ chỉ tiêu, xác định và ưu tiên hoàn thành những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm.

Đồng chí cũng đề nghị các sở, ngành quan tâm, bố trí vốn để huyện triển khai thực hiện các dự án tiêu thoát lũ; hỗ trợ huyện mở rộng đường vào Cụm công nghiệp Bình An để sớm đưa cụm công nghiệp vào hoạt động; nghiên cứu mô hình Bến xe khách trung tâm huyện để thu hút được nhà đầu tư.

“Huyện cần làm tốt và hiệu quả hơn khâu đề xuất chủ trương, triển khai những thủ tục đầu tư cho các lĩnh vực, trong đó có y tế và giáo dục. Liên quan đến nông nghiệp, cần hình thành vùng chuyên canh, làm tốt khâu lúa giống, tiếp tục thay đổi tư duy của người nông dân, xây dựng tốt mô hình HTX, phát triển người tham gia vào HTX bằng cách gắn quyền lợi và nghĩa vụ, tạo liên kết bền vững…”, Phó Chủ tịch Lâm Hải Giang chỉ đạo.


Tác giả: NGỌC TÚ
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật