A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kinh tế Tây Sơn tiếp tục tăng trưởng

(binhdinh.gov.vn)-Tổng giá trị các ngành sản xuất chính ước đạt 2.908 tỷ đồng, tăng 13,7% (Nghị quyết 13%). Trong đó Nông - Lâm - Thủy sản tăng 5,3%, CN - TTCN - XD tăng 8,1%; TM - DV - DL tăng 18,1%. Sản lượng lương thực có hạt đạt 77.316 tấn, vượt kế hoạch 7.300 tấn. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,52%.

Năm 2014, huyện Tây Sơn, ngoài việc chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai; hạn hán xảy ra cục bộ ở một số địa phương đầu năm, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp tuy có nhiều nỗ lực nhưng đang gặp khó khăn do thiếu vốn, thiếu nguyên liệu, hàng hóa tiêu thụ giảm, nhất là lĩnh vực sản xuất CN-TTCN v.v… Nhưng với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp ủy đảng, chính quyền, nhân dân và các doanh nghiệp trong huyện; năm 2014 huyện Tây Sơn vẫn duy trì được tốc độ phát triển kinh tế, an sinh xã hội được bảo đảm, quốc phòng an ninh được giữ vững, đời sống nhân dân cơ bản được ổn định.

Một góc thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn

Năm 2014 ngành nông nghiệp huyện đã triển khai thực hiện 10 mô hình khuyến nông thuộc các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Kết quả bước đầu cho thấy đã số các mô hình phù hợp với nhu cầu địa phương, mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhất là mô hình chuyển đổi 3 vụ lúa/năm ở các xã Tây Bình và Bình Hòa; mô hình thâm canh bò, heo ở Tây Bình, Tây Phú và Thị trấn Phú Phong và Tây Vinh. Cùng với việc đẩy mạnh phát triển sản xuất; chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện tiếp tục đạt nhiều kết quả, qua xây dựng NTM đã làm cho diện mạo nhiều vùng nông thôn ngày thêm khởi sắc. Với số vốn 11,2 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ và nguồn hỗ trợ trực tiếp của chương trình đầu tư phát triển năm 2014, các xã trên địa bàn huyện đã bê tông hóa thêm 37,7km đường giao thông, kiên cố hóa 16,6 km kênh mương nội đồng, xây dựng 2 trường học, 16 công trình cơ sở văn hóa, thể thao, 2 công trình y tế. Đến nay toàn huyện có 7/14 xã đạt tiêu chí thu nhập, 1/14 xã đạt tiêu chí hộ nghèo, 10/14 xã đạt tiêu chí lao động có việc làm, 12/14 xã đạt tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất. Riêng xã Bình Nghi đã được công nhận xã NTM; 3 xã Tây Xuân, Bình Tường và Tây An đang nổ lực tăng tốc để phấn đấu hoàn thành vào năm 2015. 

Trên lĩnh vực sản xuất CN -TTCN và xây dựng. Với sự hỗ trợ từ các chính sách của nhà nước, năm 2014 huyện đã triển khai các đề án khuyến công quốc gia năm 2014, thực hiện đề án xây dựng đăng ký nhãn hiệu nón lá Thuận Hạnh. Tiếp tục kêu gọi xúc tiến đầu tư ở các cụm CN trên địa bàn huyện, qua đó bước đầu đã có một số doanh nghiệp tiến hành thâm nhập và xúc tiến các thủ tục để xây dựng cơ sở sản xuất tại các cụm trên địa bàn huyện CN như Cty CP kho vận Nhơn Tân, Cty CP Tân cảng Miền Trung, Cty CP năng lượng sinh học Phú Tài v..v…Cũng trong năm 2014 huyện đã triển khai thi công nhiều dự án công trình xây dựng theo kế hoạch như; Dự án khu dân cư ngã 3 QL 19-Đường Nguyễn Huệ, đường BTQT đi Hầm Hô, nâng cấp đường vào cụm CN Phú An, Đường QL 19 đi thôn 4 - Bình Nghi, dự án định canh định cư làng Cam- Tây Xuân, dự án bãi chôn lấp chất thải rắn của huyện, đê An Vinh, kè chống xói lở Gò Mùi. Ngoài ra huyện đã tiếp tục triển khai thực hiện nhiều chương trình dự án để phát triển kinh tế xã hội cho các địa phương miền núi, vùng đặc biệt khó khăn và một số công trình dự án khác. Trong đó đã tiếp nhận và phân bổ 2 tỷ 973 triệu đồng cho các xã thôn đặc biệt khó khăn để thực hiện các chương trình, dự án và chính sách phát triển kinh tế xã hội miền núi.

 Bên cạnh với phát triển kinh tế, năm 2014 trên lĩnh vực VHXH ở huyện cũng có nhiều chuyển biến tiến bộ, toàn huyện có 94,6% hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa, trong đó có 29,2% hộ đạt xuất sắc, vượt 4,29% so kế hoạch. Chất lượng phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi, Phổ cập THCS được giữ vững và nâng cao. Có 14/15 xã, thị trấn đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi. Công tác phòng chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được tăng cường. Công tác khám và chữa bệnh cho nhân dân được quan tâm. Các xã Tây Giang, Bình Tường, Bình Nghi, Thị trấn Phú phong tiếp tục duy trì đạt chuẩn quốc gia về y tế; ngoài ra có 4 xã Tây Thuận, Tây phú, Tây Xuân và Bình Hòa cũng sẽ được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế trong năm 2014.

Trong năm 2014 huyện đã thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ theo qui định cho các đối tượng chính sách người có công và đối tượng bảo trợ xã hội. Huyện đã tổ chức xây dựng 74 mộ liệt sĩ, tổ chức xây dựng 148 nhà ở cho gia đình người có công. Đặc biệt là đã tổ chức chu đáo lễ trao tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước cho 100 Bà mẹ VNAH trên địa bàn huyện. Để tạo điều kiện cho đồng bào bị thiệt hại do thiên tai có điều kiện khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Huyện đã tiếp nhận và phân bổ 2.301 xuất quà cho các đối tượng bảo trợ xã hội và gia đình bị thiệt hại nặng do lũ lụt lịch sử 2013 với tổng số tiền 944 triệu đồng; tiếp nhận và phân bổ trên 700 tấn gạo đỏ lửa giáp hạt và cứu trợ lũ lụt; tổ chức triển khai xây dựng và nghiệm thu 40 nhà bị thiệt hại trong đợt lũ giữa tháng 11/2013… 

 Những chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực KTXH trong năm 2014 sẽ là tiền đề để cho huyện phát huy nhằm tiếp tục giành nhiều thắng lợi trên các lĩnh vực KTXH-ANQP của năm 2015; thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng quê hương Tây Sơn (31.3.1975-31.3.2015) và chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng./.

 

NGỌC HÀ


Tin nổi bật Tin nổi bật