A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Người dân Vân Canh hưởng lợi từ Chương trình mục tiêu quốc gia

Với mục tiêu thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi, nâng cao chất lượng đời sống người dân, thời gian qua, các cấp chính quyền ở huyện Vân Canh đã triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.

Đầu tư hạ tầng thiết yếu

Kà Xim là một trong những làng khó khăn của xã Canh Thuận, người dân tộc Chăm chiếm đa số ở đây. Từ khi Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (sau đây gọi tắt là Chương trình MTQG) được triển khai, làng Kà Xim đã được UBND huyện chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu.

Ban Công tác Mặt trận và người dân làng Canh Phước (xã Canh Hòa) cùng nhà thầu kiểm tra, giám sát thi công tuyến đường bê tông xi măng từ QL 19C - Đất Đen. Ảnh: D.Đ

Đơn cử, những năm trước đây, tuyến đường vào khu sản xuất từ Ruộng Sạ đến Suối Gấu có lối đi rất nhỏ, đường gồ ghề rất khó di chuyển, nhất là mùa mưa đường trơn trượt, dẫn đến nhiều vụ TNGT. Tháng 9.2023, UBND huyện phân bổ hơn 503 triệu đồng từ nguồn vốn của Chương trình MTQG cho UBND xã Canh Thuận đầu tư, xây dựng tuyến đường bê tông xi măng dài hơn 300 m, mặt đường rộng 2,5 m.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công, UBND xã phối hợp với MTTQ, các hội, đoàn thể, người có uy tín vận động các hộ dân trong làng đồng thuận tự nguyện hiến đất giải phóng mặt bằng. Nhờ vậy, tuyến đường được nhà thầu xây dựng đúng tiến độ và đã đưa vào sử dụng từ cuối tháng 12.2023.

Ông Trần Minh Toàn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Canh Thuận cho biết, từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn xã Canh Thuận đã đầu tư xây dựng được 4 công trình giao thông, cùng 1 công trình kè chống lũ đang thi công tại làng Hà Lũy từ nguồn vốn của Chương trình MTQG. Nhờ đó, hạ tầng giao thông được kết nối đồng bộ giữa các khu sản xuất, giúp người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện, cải thiện đời sống cho người dân.

Còn tại xã Canh Hòa, từ năm 2022 đến nay, UBND xã đã đầu tư, xây dựng mới 5 công trình giao thông dẫn vào các khu sản xuất. Nhất là mới đây tuyến đường bê tông xi măng từ QL 19C đến khu sản xuất có tục danh Đất Đen (ở làng Canh Phước) vừa hoàn thành, giúp người dân yên tâm đi lại hơn.

Ông Phạm Mỗn (dân tộc Chăm, ở làng Canh Phước) chia sẻ: “Được Nhà nước quan tâm xây dựng cho tuyến đường bê tông dẫn vào khu sản xuất, người dân chúng tôi ai nấy đều vui mừng. Đường đi làm của chúng tôi đã thuận lợi hơn rất nhiều, nhất là việc ô tô có thể vào tận nơi mua nông sản của bà con, nhờ đó nông sản cũng được giá hơn”.

Cải thiện đời sống của người dân

Với đặc thù là huyện miền núi, điều kiện KT-XH còn nhiều khó khăn, huyện Vân Canh đã và đang tập trung chỉ đạo lồng ghép và thực hiện có hiệu quả nguồn lực từ Chương trình MTQG. Riêng năm 2023, huyện đã tập trung triển khai hỗ trợ xây dựng mới 13 ngôi nhà; hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 106 hộ; xây dựng hệ thống nước tự chảy từ suối Đác Toát đến làng Kà Nâu (xã Canh Liên); hỗ trợ chuyển đổi nghề cho 21 hộ, giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ngoài ra, thực hiện các dự án của Chương trình MTQG, huyện Vân Canh còn tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo nghề gắn với các dự án; triển khai hỗ trợ trang thiết bị phục vụ cho hoạt động văn hóa - thể thao cho 13 nhà văn hóa thôn, làng, khu phố; tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân; triển khai xây dựng đồng bộ 65 công trình giao thông, thủy lợi, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, giúp người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, làm giàu hiệu quả.

Ông Nguyễn Xuân Việt, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Vân Canh, cho biết sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Trung ương, tỉnh qua Chương trình MTQG đã mang lại hiệu quả về mặt phát triển KT-XH, đời sống của người dân được nâng lên đáng kể. Đây là chính sách hợp lòng dân, đem lại hiệu quả thiết thực cho người dân trên địa bàn huyện.

“Thời gian tới, UBND huyện sẽ tập trung chỉ đạo, đôn đốc kiểm tra các đơn vị, địa phương có liên quan đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn của Chương trình MTQG, tập trung hỗ trợ cho vùng đồng bào DTTS. Tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện các dự án tại các xã, thị trấn được thụ hưởng chính sách. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia vào quá trình triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án, góp phần xây dựng huyện ngày một phát triển hơn”, ông Việt nói.


Tác giả: DUY ĐĂNG
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật