|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phát huy vai trò của HTX trong xây dựng nông thôn mới

Không chỉ đóng góp tích cực trong quá trình tái cơ cấu toàn ngành nông nghiệp, HTX còn phát huy vai trò tổ chức sản xuất, hình thành các mô hình kinh tế phù hợp với địa phương, góp phần quan trọng thực hiện tiêu chí 13 về tổ chức sản xuất trong xây dựng nông thôn mới.

Mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm rau dưa an toàn của HTXNN Nhơn Thọ 2, TX An Nhơn góp phần tăng thu nhập cho thành viên, HTX, hình thành được sản phẩm OCOP của địa phương. Ảnh: PHẠM VĂN TÂN

Với lợi thế liên kết thành viên tạo dựng vùng sản xuất, HTXNN góp phần tích cực trong khâu tổ chức liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi, đáp ứng được yêu cầu cung ứng hàng hóa quy mô lớn cho các DN. Đứng vị trí trung gian trong chuỗi liên kết, HTX tạo điều kiện hỗ trợ các thành viên trong sản xuất như cung cấp vật tư nông nghiệp, giống, nhiều dịch vụ khác và góp phần giảm áp lực về tài chính đầu vụ cho bà con nông dân. Với cách làm đó, hầu hết các HTX trong tỉnh hình thành được chuỗi sản xuất, liên kết, hợp tác với các DN để mở rộng thị trường tiêu thụ. Nhiều HTX nhạy bén, nắm bắt được nhu cầu của thị trường để đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ KHKT, công nghệ vào sản xuất lúa giống, rau dưa an toàn; đưa cơ giới hóa vào sản xuất như hệ thống máy sạ cụm kết hợp với drone trong phun thuốc bảo vệ
thực vật…

Đánh giá về vai trò của HTX trong xây dựng nông thôn mới, hầu hết các địa phương đều cho rằng, HTX là nhân tố quan trọng trong việc đảm bảo thực hiện tốt tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất. Hầu hết, các HTX đều xây dựng các mô hình sản xuất áp dụng các tiến bộ KHKT, công nghệ, được đánh giá đủ tiêu chuẩn về chất lượng, cấp mã số vùng trồng, có sản phẩm OCOP. Thống kê từ ngành nông nghiệp, đến nay, toàn tỉnh đã có  227 HTX với  227.348 thành viên (tính riêng từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã thành lập mới 20 HTX), trong đó có 27 HTX ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, 57 HTX tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Nhiều HTX đầu tư và phát triển sản phẩm OCOP có chất lượng tốt, góp phần tăng thu nhập cho các thành viên. Mô hình HTX tham gia sản xuất sản phẩm OCOP phục vụ du lịch nông thôn được khởi động với nhiều tín hiệu tích cực, mở thêm không gian phát triển kinh tế cho khu vực nông thôn.

Về lâu dài, các HTX phát triển lớn mạnh giúp cho tổ chức sản xuất ở địa phương bền vững hơn, góp phần tăng thu nhập và từ đó giúp đời sống của người dân nông thôn nâng cao hơn. Đó là giá trị lớn nhất của HTX trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới.


Tác giả: QUANG BẢO
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật