A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phù Cát: Giá muối thấp, diêm dân Cát Minh gặp khó khăn

Là xã ven biển của huyện Phù Cát, Cát Minh có trên 3.600 hộ dân, trong đó trên 700 hộ sinh sống bằng nghề làm muối, với trên 2.400 nhân khẩu. Những năm qua, người làm muối luôn gặp khó khăn, năm nào được mùa thì muối rớt giá mạnh, năm mất mùa thì giá muối có nhích lên nhưng cũng chẳng bù đắp được là mấy, riêng năm 2011 muối mất mùa lại mất giá…

Ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch UBND xã Cát Minh, cho biết: Được Nhà nước đầu tư xây dựng đê bao cánh đồng muối, đã hoàn thành đưa vào sử dụng, bà con diêm dân Cát Minh rất phấn khởi. Vào niên vụ sản xuất muối 2011, diêm dân nơi đây đã nỗ lực khắc phục hậu quả lũ lụt năm trước để lại, tiến hành cải tạo đồng muối, đưa vào sản xuất 56 ha muối. Đồng thời, bà con diêm dân còn khoan giếng lấy nước có độ mặn cao hơn để sản xuất, nhằm tăng năng suất và chất lượng muối, với hy vọng đem lại thu nhập cao hơn để cải thiện cuộc sống. Tuy nhiên, trong năm 2011 này, muối rớt giá một cách thê thảm, cộng với việc tiêu thụ rất chậm, nên cuộc sống của bà con diêm dân đang phải đối mặt với vô vàn khó khăn.

Nhìn lại niên vụ sản xuất muối năm 2011, ở đầu vụ thời tiết diễn biến bất thường, mưa trái mùa và kéo dài, hơn 2 tháng vào vụ sản xuất muối mà diêm dân chưa thu hoạch được hạt muối nào. Ông Nguyễn Văn Chất, diêm dân ở thôn Đức Phổ 2, xã Cát Minh, cho biết: Gia đình tui có 6 nhân khẩu, sản xuất 3 sào ruộng muối, và thu nhập chính cũng chỉ hy vọng vào cái nghề “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” này. Ngay từ đầu năm, cả gia đình tập trung lao động và thuê mướn thêm công cải tạo ruộng muối để sản xuất. Nhưng vừa cải tạo lại ruộng xong bước vào sản xuất thì gặp thời tiết mưa kéo dài, vậy là bao công sức đầu tư bị trôi ra biển, và ruộng muối phải làm lại từ đầu, nên chi phí sản xuất muối tăng cao, trong khi giá tiêu thụ muối năm nay lại xuống rất thấp, nên cuộc sống của gia đình tui nói riêng và của bà con diêm dân ở đây nói chung rất khó khăn.

Năm 2011, toàn xã đã sản xuất trên 10.000 tấn muối, tuy chưa đạt kế hoạch đề ra, song đây là một nỗ lực rất lớn của diêm dân. Bên cạnh sản lượng muối đạt thấp so với năm trước, thì giá muối cũng luôn ở mức rất thấp, chỉ 400 ngàn - 500 ngàn đồng/tấn. Gần đây giá muối có nhích lên chút ít nhưng cũng chỉ ở mức 500 ngàn - 600 ngàn đồng/tấn, chỉ đủ bù vào mức hao hụt. Trong khi đó việc tiêu thụ cũng không dễ dàng gì, hiện lượng muối tồn đọng toàn xã trên 6.000 tấn.

Nghề làm muối khó nhọc, phụ thuộc rất lớn vào thời tiết, lại đòi hỏi cường độ lao động cao, song thu nhập thì rất thấp, bà con diêm dân lấy sức lao động của mình để có thu nhập là chính. Vì vậy, đối với những hộ thiếu sức lao động, phải thuê mướn công làm muối, thì kết quả thu nhập sẽ càng thấp, nên đời sống của bà con diêm dân luôn phải đối mặt với khó khăn, thiếu thốn.

Được biết, xã Cát Minh có gần 700 hộ làm muối thì có hơn 350 hộ với gần 1.700 nhân khẩu có cuộc sống hoàn toàn phụ thuộc vào nghề sản xuất muối. Trước tình hình giá muối thấp, tiêu thụ khó khăn; đồng thời với vật giá các loại - nhất là các mặt hàng thiết yếu cho nhu cầu cuộc sống hàng ngày - tăng mạnh, nên đời sống của bà con diêm dân đã khó lại càng khó. Đặc biệt là đối với những hộ chỉ chuyên nghề làm muối mà không làm thêm nghề nào khác, thì cuộc sống càng chật vật hơn, nguy cơ thiếu đói giáp hạt trong năm nay đang đến với nhiều hộ diêm dân.

Theo ông Nguyễn Trường Sơn, việc nhiều hộ diêm dân ở địa phương có nguy cơ thiếu đói giáp hạt trong năm nay là có thật. Xã biết như vậy song vì ngân sách có hạn nên không thể hỗ trợ được nhiều. Hiện xã đã báo cáo tình hình này lên cấp trên, đề nghị có kế hoạch hỗ trợ nhằm ổn định cuộc sống của bà con. Về lâu dài, nguyện vọng của bà con diêm dân Cát Minh là tỉnh và ngành chức năng cần có giải pháp tổ chức sản xuất muối bền vững, tạo điều kiện cho bà con sống được với nghề muối, gắn bó và giữ được nghề truyền thống.


Tin nổi bật Tin nổi bật