A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quy Nhơn: mittinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống bệnh đái tháo đường

Sáng ngày 14.11, Ban chỉ đạo bệnh đái tháo đường TP. Quy Nhơn đã tổ chức Lễ mittinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống bệnh đái tháo đường (ngày 14.11), có gần 500 người là cán bộ các sở, ban ngành của tỉnh và thành phố, cán bộ y tế, học sinh, sinh viên và nhân dân tham dự (ảnh).

Bệnh đái tháo đường là một bệnh phổ biến, mạn tính, tiến triển với nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Đặc biệt, bệnh đái tháo đường typ 2 đang là gánh nặng thực sự cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Theo tổ chức y tế thế giới, năm 1994 cả thế giới có khoảng 110 triệu người mắc bệnh đái tháo đường, dự tính đến năm 2030 sẽ có khoảng 366 triệu người mắc phải đái tháo đường. Ở Việt Nam, bệnh đái tháo đường chiếm tỷ lệ 8,8%, tỷ lệ rối loạn đường huyết 14,4%, có khoảng 40 – 50% bệnh nhân đái tháo đường chỉ được phát hiện tình cờ qua các cuộc điều tra cơ bản. Tại Bình Định, theo kết quả khám sàng lọc khoảng 6.000 người có yếu tố nguy cơ tại một số huyện, thành phố của tỉnh Bình Định, trong đó, năm 2010, TP. Quy Nhơn đã phát hiện 6,73% người mắc bệnh đái tháo đường và 16,38% người có rối loạn đường huyết. TP. Quy Nhơn đã trực tiếp nhận và triển khai chương trình phòng, chống bệnh đái tháo đường vào cuối năm 2009 và bắt đầu đi vào hoạt động năm 2010. Hai năm qua, TP. Quy Nhơn đã tổ chức nhiều hoạt động như đào tạo, tập huấn cán bộ tham gia chương trình cho 27 cán bộ của thành phố và phường, xã; điều tra, nghiên cứu, khám tầm soát phát hiện bệnh đái tháo đường cho 8 phường gồm Lê Lợi, Trần Quang Diệu, Nguyễn Văn Cừ, Hải Cảng, Đống Đa, Ngô Mây, Nhơn Phú và Quang Trung, đã khám cho 4.500 người và phát hiện có 283 người mắc bệnh đái tháo đường. Bên cạnh đó, TP. Quy Nhơn còn đẩy mạnh công tác truyền thông phòng, chống bệnh đái tháo đường như: nói chuyện sức khỏe, nói chuyện chuyên đề, thành lập phòng tư vấn đái tháo đường tại Bệnh viện đa khoa thành phố, thực hành chăm sóc bệnh đái tháo đường, sinh hoạt định kỳ câu lạc bộ đái tháo đường, hướng dẫn chế độ ăn uống, tập luyện cho bệnh nhân…

Tại lễ mittinh, ông Nguyễn gọc Sơn – Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo bệnh đái tháo đường TP. Quy Nhơn; đã kêu gọi sự quan tâm hưởng ứng của cộng đồng đối với công tác phòng, chống bệnh đái tháo đường. Theo đo, Chủ đề của Ngày thế giới phòng, chống bệnh đái tháo đường năm 2011 là kiểm soát bệnh đái tháo đường ngay từ bây giờ với khẩu hiệu: phòng, chống bệnh đái tháo đường là vấn đề được quan tâm trên toàn cầu; hãy cảnh giác cao với bệnh bệnh đái tháo đường – kẻ giết người thầm lặng; tập luyện, ăn uống hợp lý có thể phòng, chống bệnh đái tháo đường….Tiếp theo buổi lễ, đại diện Hội Người cao tuổi thành phố, Hội LHPN thành phố và Trường Cao đẳng y tế Bình Định đã phát biểu hưởng ứng, triển khai các hoạt động phòng, chống bệnh đái tháo đường. Bên cạnh đó, TP. Quy Nhơn còn cho xe lưu động đi trên các tuyến đường của thành phố để tuyên truyền về bệnh đái tháo đường, nhằm kêu gọi mọi cộng đồng nâng cao nhận thức và tích cực tham gia vào chương trình phòng, chống bệnh đái tháo đường để bảo vệ sức khỏe của mình./.


Tin nổi bật Tin nổi bật