A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phong trào phụ nữ huyện Phù Mỹ: Đa dạng hóa mô hình tập hợp hội viên

Nhờ triển khai được nhiều dạng mô hình hoạt động, công tác vận động phụ nữ tham gia các hoạt động Hội Phụ nữ ở Phù Mỹ đã đạt được những kết quả tích cực, từ đó thúc đẩy phong trào phụ nữ của huyện phát triển.

1. Một cách đơn giản, chị Trần Thị Mỹ Kim, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phù Mỹ, nói về lý do huyện mình có các “sân chơi” để thu hút hội viên phụ nữ : “Trong điều kiện vận động, tập hợp hội viên khó khăn, để tạo sức hút với hội viên, duy trì sinh hoạt định kỳ, hoạt động hội vững mạnh, thì phải đa dạng hóa các mô hình tập hợp hội viên phù hợp với đặc điểm tình hình từng địa bàn và tầng lớp phụ nữ”. Và chị khoe ngay, chỉ riêng mô hình CLB, đến nay huyện đã xây dựng được 37 CLB sinh hoạt ổn định, có gần 730 thành viên tham gia với đa dạng lĩnh vực: CLB gia đình hạnh phúc, CLB phụ nữ không sinh con thứ 3, CLB phụ nữ không để con bỏ học giữa chừng, CLB mẹ và con gái, CLB phụ nữ tiết kiệm...

Kết quả từ chủ trương phải có các mô hình hiệu quả để tập hợp, thu hút phụ nữ tham gia phong trào hội là trong 5 năm qua, hội viên phụ nữ huyện Phù Mỹ đã có những sân chơi dành riêng cho giới của mình.

2. Để vận động hội viên thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các cấp Hội Phụ nữ Phù Mỹ đã triển khai mô hình “hũ gạo tình thương” và “heo đất tiết kiệm”. Qua 4 năm phát động, đến nay, phụ nữ các địa phương đã xây dựng được 142 hũ gạo tình thương và hàng trăm heo đất tiết kiệm, qua đó quyên góp được trên 5 tấn gạo và 32,4 triệu đồng, giúp đỡ cho gần 350 phụ nữ có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Trong thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm công tác hội, các cán bộ Hội Phụ nữ Phù Mỹ đều hiểu rõ rằng, sẽ rất hiệu quả nếu nhận được sự chủ động hưởng ứng nhiệt tình từ các hội viên. Mà muốn hội viên hưởng ứng thì phải hiểu họ cần gì, muốn gì ở tổ chức hội. Vậy là các mô hình phù hợp được đưa ra.

Để giúp hội viên, phụ nữ nâng cao năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu tình hình mới, các cấp Hội Phụ nữ Phù Mỹ đã “mềm hóa” các nội dung tuyên truyền thành các hội thi, giao lưu kiến thức, tọa đàm, thi hái hoa dân chủ... và tùy theo thời điểm để tổ chức cho phù hợp. Chẳng hạn, trong “Tháng An toàn giao thông”, Hội tổ chức Hội thi Phụ nữ với pháp luật về ATGT; định kỳ ngày mùng 5 âm lịch tháng Giêng hàng năm, tại di tích lịch sử Đèo Nhông, Hội lại tổ chức hội thao vì sức khỏe phụ nữ... Mới đây, nhân kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10.2011, Hội LHPN huyện tổ chức giao lưu với 750 công nhân Công ty may Phù Mỹ, qua đó lồng ghép tuyên truyền Luật bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình và tặng 50 suất quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn...

Nhằm giúp phụ nữ phát triển kinh tế, Hội lại tổ chức Hội thi Phụ nữ giỏi nghề nông, thành lập và duy trì các tổ tiết kiệm, thành lập các CLB nữ tiểu thương. Thời gian qua, huyện Phù Mỹ đã thành lập được 2 CLB nữ doanh nhân, 1 CLB nữ tiểu thương, với tổng cộng gần 100 thành viên; thành lập 3 CLB phụ nữ tiết kiệm tín dụng ở Mỹ Đức, Mỹ An và Mỹ Thọ với 78 thành viên, huy động được 84,5 triệu đồng để xoay vòng cho các thành viên vay. Trong số này, CLB tiết kiệm tín dụng của phụ nữ xã Mỹ Thọ là nổi bật hơn hẳn bởi các chị quay vòng vốn nhanh và làm ăn hiệu quả.

Và để làm tốt nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, các cấp hội phụ nữ Phù Mỹ đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức các buổi truyền thông dưới hình thức nói chuyện chuyên đề, giao lưu, tọa đàm... để tuyên truyền kiến thức về y tế, chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em... Trên lĩnh vực này, phát huy hiệu quả mô hình CLB, Hội đã xây dựng ở các xã, thị trấn 4 CLB phụ nữ không sinh con thứ 3, 2 CLB phòng chống bạo lực gia đình, 1 CLB gia đình không có con bỏ học giữa chừng, 10 CLB gia đình hạnh phúc...

3. Cứ thế, những mô hình tập hợp phụ nữ ở Phù Mỹ đang ngày càng được đa dạng hóa và phát huy hiệu quả. Đây là một nguyên nhân quan trọng mang đến những kết quả nổi bật cho hoạt động của Hội LHPN huyện Phù Mỹ. Hiện nay tổ chức Hội Phụ nữ ở Phù Mỹ đã “phủ sóng” đến toàn bộ 518 xóm thuộc 168 thôn ở 19 xã, thị trấn của huyện, với tỉ lệ hội viên đạt trên 70% trên tổng số phụ nữ, tỉ lệ hội viên nòng cốt chiếm trên 30,4%. 5 năm liền (2006-2011), Hội LHPN huyện Phù Mỹ được xếp loại xuất sắc.

Chia sẻ những kinh nghiệm từ kết quả đạt được trong phong trào phụ nữ 5 năm qua ở địa phương mình, chị Chủ tịch Hội LHPN huyện Trần Thị Mỹ Kim khẳng định: “Một trong những yếu tố giúp nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác hội là phải hướng các hoạt động hội về cơ sở; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; đa dạng các hình thức tập hợp phụ nữ phù hợp với yêu cầu thực tiễn của địa phương”.


Tin nổi bật Tin nổi bật