|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công tác luân chuyển cán bộ ở TP Quy Nhơn: Tạo động lực mới trong lãnh đạo, quản lý

Thực hiện Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị (khóa IX) và Kế hoạch số 14 ngày 22.7.2002 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý, Thành ủy Quy Nhơn đã triển khai thực hiện tích cực, đồng bộ công tác này và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Trước hết, Ban Thường vụ Thành ủy Quy Nhơn đã tổ chức hội nghị quán triệt Nghị quyết của Bộ Chính trị về luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý trong Ban chấp hành Đảng bộ thành phố, lãnh đạo các tổ chức trong hệ thống chính trị và cấp ủy, các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Thành ủy theo tinh thần nội dung Nghị quyết của Bộ Chính trị và Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đồng thời, chỉ đạo hướng dẫn các tổ chức cơ sở Đảng tổ chức triển khai quán triệt trong đội ngũ cán bộ, đảng viên ở đơn vị cơ sở. Qua đó, đã nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, các tổ chức trong hệ thống chính trị và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị từ thành phố đến cơ sở đối với công tác luân chuyển cán bộ.

Từ năm 2005 đến 2010, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thực hiện luân chuyển, điều động 4 cán bộ đầu ngành của tỉnh về công tác tại TP Quy Nhơn. Đến nay, Tỉnh ủy đã điều động lại về tỉnh 3 cán bộ. Đồng thời, Thành ủy Quy Nhơn đã thuyên chuyển 7 cán bộ lên tỉnh theo yêu cầu của tỉnh.

 

Tiếp theo, Ban Thường vụ Thành ủy Quy Nhơn đã xây dựng kế hoạch, lãnh đạo, triển khai thực hiện chủ trương điều động, luân chuyển cán bộ theo tuần tự các bước, chặt chẽ, đúng quy định và phù hợp với yêu cầu thực tiễn của địa phương. Kết quả, từ khi triển khai Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị đến nay, thành phố đã điều động, luân chuyển và tăng cường 44 cán bộ, trưởng, phó và chuyên viên các phòng ban, đoàn thể và cán bộ chủ chốt của Đảng ủy, HĐND, UBND các phường, xã. Trong đó, có 10 đồng chí được tăng cường từ thành phố xuống phường, xã giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy. Đến nay, Thành ủy cũng đã điều động về lại thành phố 8 đồng chí. Bên cạnh đó, Thành ủy đã điều động cán bộ từ phường, xã lên thành phố 12 đồng chí; 22 cán bộ được luân chuyển, điều động giữa khối Đảng, Nhà nước và đoàn thể của thành phố.

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Thành ủy, đại đa số cán bộ được luân chuyển đều trẻ, được đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị cơ bản; có năng lực và triển vọng phát triển. Các cán bộ luân chuyển đã chấp hành nghiêm quyết định điều động của cơ quan có thẩm quyền, tích cực nghiên cứu học tập, rèn luyện sớm nắm bắt tình hình, thích nghi với môi trường công tác mới, từng bước trưởng thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được cán bộ, đảng viên, quần chúng tin tưởng ủng hộ, tạo động lực mới trong công tác lãnh đạo, quản lý. Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương có cán bộ luân chuyển về đã tập trung củng cố, kiện toàn, ổn định về tổ chức bộ máy, phát huy hiệu quả điều hành hoạt động, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh, góp phần quan trọng cho phát triển chung của thành phố.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác luân chuyển cán bộ ở TP Quy Nhơn trong những năm qua cũng còn nhiều hạn chế, cần rút kinh nghiệm. Trong đó, các cơ quan có cán bộ luân chuyển xuống phường, xã nhưng chưa bổ sung kịp thời chỉ tiêu biên chế nên thiếu cán bộ. Việc triển khai thực hiện công tác luân chuyển cán bộ còn chậm, chưa xây dựng kế hoạch luân chuyển một cách cụ thể, toàn diện và gắn với công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ một cách bài bản; số lượng cán bộ được luân chuyển còn ít, việc thực hiện luân chuyển cán bộ từ phường, xã này sang phường, xã khác chưa thực hiện được…                   

Trong thời gian đến, Ban Thường vụ Thành ủy Quy Nhơn sẽ tăng cường chỉ đạo các cấp ủy Đảng xây dựng kế hoạch luân chuyển cán bộ theo định hướng đã được quy hoạch và đào tạo để cán bộ được rèn luyện trong thực tiễn công tác. Trong quá trình thực hiện luân chuyển cán bộ phải có lộ trình và thực hiện nhiều hình thức luân chuyển… Bên cạnh đó, chú trọng hơn nữa việc phối hợp và cộng đồng trách nhiệm giữa các cơ quan chức năng, cấp ủy lãnh đạo các địa phương, đơn vị trong công tác luân chuyển cán bộ. Đồng thời, xây dựng cơ chế chính sách và quy định phù hợp cũng như quản lý chặt chẽ cán bộ trong diện luân chuyển…


Tin nổi bật Tin nổi bật