A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lưu danh 1.200 cựu tù chính trị cách mạng TP Quy Nhơn

Sau hơn hai năm triển khai thực hiện, tháng 10 vừa qua, Hội Cựu tù chính trị cách mạng (CTCTCM) TP Quy Nhơn đã hoàn thành và cho ra đời tập Kỷ yếu “Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày 1930 - 1975”, nhằm lưu danh các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ TP Quy Nhơn hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày qua các thời kỳ.

 

Có thể nói, việc xuất bản tập Kỷ yếu là một “kỳ tích” của Hội CTCTCM thành phố bởi đã tập hợp và biên soạn các thông tin, tư liệu, hình ảnh của 1.197 cựu tù chính trị cách mạng của TP Quy Nhơn, những người đã được tặng kỷ niệm chương “Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày”.

Tập Kỷ yếu dày 648 trang, in màu, bìa cứng, khổ 19x27cm, phát hành 250 bản. Bên cạnh các thông tin thống kê các chiến sĩ cách mạng làm công tác Đảng (Đảng Cộng sản Việt Nam) trong các nhà tù của địch; các danh hiệu cao quý mà các cựu tù chính trị cách mạng TP Quy Nhơn đã được Đảng, Nhà nước trao tặng; các chức danh, cấp bậc được giao đảm nhiệm, nội dung chính của tập Kỷ yếu là thông tin của gần 1.200 anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ TP Quy Nhơn hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày theo từng thời kỳ với các nội dung: tên, tuổi, quê quán, nơi ở, thời điểm tham gia cách mạng, thời gian bị tù, các nhà tù bị giam, chức vụ cao nhất, các chế độ chính sách được hưởng, khen thưởng. Trong đó, giai đoạn tiền khởi nghĩa (1930-1945) có 17 đồng chí; giai đoạn kháng chiến chống Pháp (1946-1954) có 39 đồng chí; giai đoạn kháng chiến chống Mỹ (1955-1975) có 1.141 đồng chí.

Ông Nguyễn Văn Ba, Phó Chủ tịch Hội CTCTCM TP Quy Nhơn, bày tỏ: “Thời gian trôi qua, nhiều người tham gia kháng chiến bị địch bắt tù đày đã qua đời, số còn lại cũng tuổi cao, sức yếu, bệnh tật. Xuất phát từ thực tiễn đó, Hội CTCTCM Quy Nhơn đã thực hiện tập Kỷ yếu này, không ngoài việc làm một điểm tựa tinh thần, lưu danh các chiến sĩ cách mạng từng bị địch bắt tù đày, góp phần vào việc giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau”.

Cuốn sách được Bí thư Thành ủy Quy Nhơn Phan Cao Thắng đánh giá cao, qua lời giới thiệu: “Cuốn sách thắm tình đồng chí này, là biểu tượng sức mạnh của sự đoàn kết, của những tấm lòng người cựu tù chính trị cách mạng mãi mãi giữ vững và phát huy phẩm chất sáng ngời lý tưởng cách mạng, chung sức, chung lòng xây dựng TP Quy Nhơn ngày càng giàu đẹp”.


Tin nổi bật Tin nổi bật