A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Các công trình thủy lợi ở Phù Mỹ: Nỗi lo mùa mưa lũ

Huyện Phù Mỹ có nhiều hồ chứa nước đã và đang bị xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ xảy ra sự cố nguy hiểm trong mùa mưa bão năm nay. Hiện chính quyền địa phương đã và đang nỗ lực thực hiện các biện pháp bảo vệ các hồ chứa…

 

Nhiều hồ chứa xung yếu bị xuống cấp

Phù Mỹ là địa phương có nhiều hồ chứa nước nhất tỉnh với 45 hồ quy mô vừa và nhỏ. Phần lớn các hồ chứa nước ở Phù Mỹ đều được xây dựng trong giai đoạn từ năm 1975-1985, với điều kiện kỹ thuật còn hạn chế. Nhiều công trình do các HTXNN huy động xã viên xây dựng, qua nhiều năm đưa vào khai thác sử dụng và bị tác động bởi thiên tai, lũ lụt, nên đã xuống cấp, hư hỏng.

 

Thời gian qua, bằng các nguồn vốn khác nhau, tỉnh và huyện đã đầu tư nâng cấp nhiều hồ chứa nước xung yếu, đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Tuy vậy, trên địa bàn huyện vẫn còn 7 hồ chứa đã bị xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa được nâng cấp, sửa chữa, tiềm ẩn nguy cơ sự cố trong mùa mưa bão năm nay. Trong số này, hồ Giàn Tranh ở phía Tây xã Mỹ Hòa là đáng ngại nhất. Cống lấy nước, tràn xả lũ của hồ Giàn Tranh đã bị hư hỏng; đập đất của hồ có nhiều đoạn bị xói lở sâu vào thân đập; nước đã rò rỉ qua đập. Hồ Giàn Tranh nằm gần khu dân cư, nếu xảy ra sự cố, hậu quả rất khó lường.

 Hồ chứa nước Hố Trạnh (xã Mỹ Chánh) cũng có nhiều hạng mục đã bị hư hỏng nặng. Hiện mái thượng lưu của hồ bị xói lở hàm ếch, tràn xả lũ bị sụp gãy hoàn toàn. Hồ Dốc Đá, hồ Bàu Bạn (xã Mỹ Trinh) cũng không an toàn khi đập đất, cống lấy nước, cống xả nước bị hư hỏng.

Đứng tại hồ Dốc Đá, ông Phạm Văn Trà, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Phù Mỹ, cho biết: “Trước đây, từ đập đất đến cống xả nước của hồ có một cái cầu dài khoảng 10 m, nên việc đóng mở cống rất thuận lợi. Tuy nhiên, các đợt mưa lũ năm trước đã làm hỏng cầu. Giờ muốn xả nước, chúng tôi phải cử người bơi ra để thực hiện. Khi mưa lũ lớn xảy ra nhanh, việc bơi ra xả nước để bảo vệ hồ là rất nguy hiểm”. 

Chính quyền và người dân xã Mỹ Lộc, Mỹ Thọ, Mỹ Lợi cũng đang lo lắng khi các hồ chứa nước: An Tường, Hố Cùng, Núi Miếu ở địa phương đều nằm trong diện xung yếu nhưng chưa được nâng cấp, không đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ năm nay.

Chủ động các phương án bảo vệ hồ

Theo UBND huyện Phù Mỹ, kinh phí để nâng cấp, sửa chữa các hồ chứa nước xung yếu theo hướng kiên cố là rất lớn, vượt ngoài khả năng của huyện. Tuy vậy, việc bảo vệ các hồ chứa luôn được địa phương đặc biệt quan tâm. Trước mùa mưa lũ hàng năm, huyện đều trích ngân sách để sửa chữa một số hạng mục của các hồ chứa xung yếu. Riêng năm 2011, tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh, huyện đã nâng cấp hồ chứa nước Chí Hòa 2 (Mỹ Hiệp), hồ Chòi Hiền (Mỹ Chánh Tây), sửa chữa cống xả nước hồ An Tường và hồ Bàu Bạn. Huyện cũng đã trích kinh phí từ ngân sách để xử lý tạm các hạng mục của một số hồ chứa xung yếu khác bị hư hỏng. Hiện công tác phòng chống lụt bão cho các hồ chứa nước đã được chính quyền các địa phương triển khai bằng cách gia cố tạm các hạng mục bị hư hỏng, đồng thời, chuẩn bị vật tư tập kết tại các hồ chứa để sử dụng khi xảy ra sự cố.

Ông Hà Ngọc Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, cho biết: Tất cả các hồ chứa đều có vị trí mở tràn khi cần thiết. Lực lượng ứng cứu tại chỗ cũng đã được chuẩn bị từ 40-50 người; vật tư đã được chuẩn bị và tập kết tại các hồ chứa. Người chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ huy và xử lý các tình huống phòng chống lụt bão cho công trình là chủ tịch UBND xã. Huyện cũng đã chuẩn bị 10 chiếc xe chở khách sẵn sàng chi viện cho các địa phương di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm khi có lệnh.


Tin nổi bật Tin nổi bật