A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Huyện An Nhơn: Quản lý tốt vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

Năm 2011, huyện An Nhơn đã phát động phong trào toàn dân tự giác giao nộp, tố giác việc tàng trữ, mua bán, vận chuyển và sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT). Vừa qua, UBND huyện đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác này và đề ra những biện pháp cho thời gian đến.

Hội nghị khẳng định, được sự quan tâm của cấp ủy, UBND các cấp, nỗ lực của lực lượng chức năng và các ngành, đoàn thể, đặc biệt là sự hưởng ứng của nhân dân đã góp phần đưa công tác quản lý VK, VLN, CCHT đi vào nền nếp và đạt hiệu quả. Cụ thể, sau khi có Quyết định số 1161/QĐ-CTUBND ngày 27.4.2011 của Chủ tịch UBND huyện về việc ban hành Kế hoạch phát động toàn dân tự giác giao nộp, tố giác việc tàng trữ, mua bán, vận chuyển và sử dụng trái phép các loại VK, VLN, CCHT, Công an (CA) huyện An Nhơn đã tham mưu UBND huyện thành lập Ban chỉ đạo cuộc vận động; mở hội nghị quán triệt đến cán bộ chủ chốt toàn huyện; chọn xã Nhơn Tân làm điểm và sau đó triển khai đồng loạt trong toàn huyện. Thành viên Ban chỉ đạo được phân công phụ trách từng địa bàn, tổ chức họp dân từ cơ sở để phổ biến NĐ 47/CP của Chính phủ về quản lý VK, VLN, CCHT, thông báo những vụ tai nạn gây hậu quả chết, bị thương nhiều người, những vụ vi phạm hành chính, phạm pháp hình sự liên quan đến VK,VLN… qua đó vận động, hướng dẫn mọi người chấp hành và phát hiện tố giác những trường hợp vi phạm.

Ngoài ra, các đội nghiệp vụ CA huyện phối hợp cùng các ngành liên quan và CA xã, thị trấn khảo sát những cơ sở, cá nhân sản xuất có sử dụng vật liệu nổ (như khai thác đá), những hộ hành nghề mua bán sắt phế liệu, những người chuyên rà sắt phế liệu và cá nhân nghi tàng trữ VK, VLN, CCHT trái phép. Kết quả, đã lập danh sách 58 cơ sở mua bán sắt phế liệu, 14 doanh nghiệp, 10 cơ sở và 131 người có sử dụng VLN để sản xuất, 47 đối tượng dùng xung điện đánh bắt cá… Những trường hợp trên đều được CA huyện cùng cán bộ địa phương trực tiếp tuyên truyền, vận động và hướng dẫn chấp hành, đồng thời áp dụng các biện pháp phòng ngừa ngăn chặn vi phạm.

Qua phát động và tuyên truyền, hướng dẫn đã có 43.367/46826 hộ cam kết không vi phạm NĐ 47/CP của Chính phủ về quản lý VK, VLN, CCHT, đạt tỉ lệ 92,6% số hộ cư trú trên địa bàn huyện. Đồng thời, nhân dân đã tích cực phát hiện, cung cấp 36 tin liên quan đến việc thực hiện NĐ 47/CP, qua đó cơ quan chức năng đã làm rõ, thu hồi nhiều VK, VLN, CCHT tàng trữ, sử dụng trái phép, xử lý người vi phạm theo quy định của pháp luật. Cụ thể, đã thu hồi 9 khẩu súng, 453 viên đạn quân dụng các loại, 2 quả lựu đạn, 4 viên đạn súng săn, 16 quả đạn cối các loại, 21 bộ kích điện, 79 dao, mã tấu. Số VK, VLN, CCHT này đã được lập biên bản tiêu hủy theo quy định.

Tuy nhiên, với một địa phương có nhiều căn cứ của Mỹ, ngụy và là địa bàn vành đai sân bay Phù Cát, đồng thời là nơi diễn ra nhiều trận đánh ác liệt giữa ta và địch nên An Nhơn là một trong những địa phương có nhiều VK, VLN còn rơi rớt từ chiến tranh. Đây cũng là địa phương có nhiều cơ sở mua bán phế liệu, trong đó không ít cơ sở mở rộng hoạt động đến các tỉnh Tây Nguyên. An Nhơn còn là cái nôi của tỉnh về nghề đúc các loại đồng, nhôm, sắt từ phế liệu chiến tranh, tận dụng để sản xuất. Ngoài ra, trên địa bàn huyện vẫn còn tình trạng người dân lén lút sử dụng súng săn để săn bắn; một số người còn tàng trữ VK, VLN trái phép và tình trạng thanh thiếu niên tụ tập băng nhóm đánh nhau bằng hung khí ngày càng có chiều hướng gia tăng, do đó công tác quản lý VK,VLN, CCHT có những khó khăn nhất định.

Xác định được điều đó, tại Hội nghị tổng kết 1 năm phát động toàn dân tự giác giao nộp, tố giác việc tàng trữ, mua bán vận chuyển và sử dụng trái phép các loại VK, VLN, CCHT, các đại biểu thống nhất cao: Phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo của UBND huyện và tiến hành thường xuyên, lâu dài việc thực hiện NĐ 47/CP, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong công tác khai báo, quản lý VK, VLN, CCHT…


Tin nổi bật Tin nổi bật