|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phù Cát tập trung giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án

Trên địa bàn huyện Phù Cát đang có nhiều dự án, công trình hạ tầng phục vụ dân sinh, phát triển KT-XH địa phương được triển khai đầu tư xây dựng. Để các dự án đạt tiến độ đề ra, huyện Phù Cát tích cực đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng.

Hiện trên địa bàn huyện Phù Cát đang triển khai nhiều dự án (DA) như: DA Khu dân cư An Quang Tây (xã Cát Khánh); tuyến đường liên xã Cát Lâm đi Cát Hanh; Khu tái định cư di dời khẩn cấp các hộ dân sống trong vùng sạt lở núi Cấm (xã Cát Thành); Khu du lịch nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe Hội Vân (xã Cát Hiệp); Khu dân cư Đông Nam ngã ba QL 19B - tỉnh lộ 640 (thị trấn Cát Tiến)… Các ban, ngành, đơn vị liên quan của huyện Phù Cát và tỉnh đang tích cực triển khai thi công để đảm bảo tiến độ các DA.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện gặp một số khó khăn liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB). Đơn cử, DA Khu dân cư An Quang Tây với diện tích hơn 17,8 ha, tổng mức đầu tư 185 tỷ đồng, có gần 200 hộ dân bị ảnh hưởng; đến nay, nhiều hộ dân có nhà, đất bị ảnh hưởng bởi DA chưa đồng ý nhận tiền bồi thường.

Ông Đinh Thành Tiến, Chủ tịch UBND xã Cát Khánh, cho hay: Chính quyền địa phương phối hợp với các ban, ngành của huyện Phù Cát và tỉnh gặp gỡ, đối thoại nhiều lần với các hộ dân để tuyên truyền, giải thích các chính sách liên quan đến bồi thường, GPMB nhưng nhiều người chưa đồng ý nhận tiền và chưa bàn giao mặt bằng. Lý do người dân đưa ra là giá bồi thường thấp và đã quen chỗ ở cũ nên không muốn di dời đến nơi khác.

Huyện Phù Cát tích cực đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án.

- Trong ảnh: Thi công dự án tuyến đường tránh ĐT 633 - đoạn từ núi Ghềnh đến giáp ĐT 639, thuộc xã Cát Khánh. Ảnh: V.L

Tương tự, DA tuyến đường liên xã Cát Lâm đi Cát Hanh có 171 hộ dân bị ảnh hưởng. Ngành chức năng của huyện Phù Cát kiểm kê xong đối với 171 hộ và phê duyệt phương án bồi thường, GPMB đối với 141 hộ với giá trị bồi thường 5,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện còn một số vướng mắc trong công tác xác nhận nguồn gốc đất, quá trình sử dụng đất đối với các hộ còn lại, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ GPMB.

Bên cạnh đó, DA xây dựng Khu tái định cư di dời khẩn cấp các hộ dân sống trong vùng sạt lở tại núi Cấm cũng vướng mắc trong việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Điều này khiến tiến độ DA bị chậm so với kế hoạch đề ra (năm 2022 - 2023) nên cấp thẩm quyền phải điều chỉnh, gia hạn tới năm 2024. UBND huyện đã giao UBND xã Cát Thành và các phòng, ban liên quan của huyện phối hợp chặt chẽ trong xác nhận nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của 64 hộ dân nằm trong vùng sạt lở, phải di dời khẩn cấp. Từ đó có cơ sở đẩy nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để đảm bảo tiến độ thực hiện DA. Đến đầu tháng 9.2024, DA đạt khối lượng hoàn thành khoảng 80%. Thời gian tới, UBND huyện tiếp tục yêu cầu đơn vị thi công tập trung phương tiện, nhân lực đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành trước mùa mưa năm 2024.

Theo ông Lê Đức Thuận, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện, đơn vị đã và đang tích cực phối hợp với các xã, thị trấn có triển khai DA đẩy nhanh công tác bồi thường, GPMB để các DA thực hiện đảm bảo tiến độ đề ra. Trong đó, tập trung vào việc xác định nguồn gốc, quá trình sử dụng đất để có cơ sở lập phương án, đơn giá đền bù theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động, giải thích để các trường hợp có đất, nhà, tài sản bị ảnh hưởng bởi DA chấp hành chủ trương bồi thường, GPMB của nhà nước.

Ông Bùi Quốc Nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cát, khẳng định, quan điểm của huyện là giải quyết bồi thường, GPMB theo đúng các quy định pháp luật hiện hành và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân. Huyện cũng sẽ kiên quyết xử lý, cưỡng chế đối với các trường hợp cố tình không chấp hành chủ trương dù nhà nước đã giải quyết theo đúng quy định.                  


Tác giả: VĂN LỰC
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật