A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tây Sơn: nhiều diện tích cây trồng thiếu nước nghiêm trọng

(binhdinh.gov.vn) Những ngày qua, do thời tiết nắng nóng kéo dài làm cho ao hồ trên địa bàn huyện Tây Sơn khô nước, mực nước ở tất cả các ao hồ đều nằm ở mực nước chết. Trước tình hình trên, huyện chỉ đạo các địa phương ưu tiên lượng nước còn lại phục vụ nước uống cho gia súc gia cầm.

Nhiều diện tích cây trồng trên địa bàn huyện Tây Sơn bị thiếu nước nghiêm trọng

 

Trên địa bàn huyện, có 4.400 ha lúa vụ Hè Thu đang bước vào giai đoạn đẻ nhánh đến làm đòng, trỗ. Tuy nhiên, nắng hạn kéo dài đã làm nhiều diện tích lúa thiếu nước, khô hạn trầm trọng. Theo thống kê của Phòng nông nghiệp huyện, hiện có khoảng 800 ha lúa đang bị thiếu nước, trong đó có 26,5ha lúa đã bị mất trắng. Trong thời gian tới, nếu tiếp tục nắng nóng sẽ có thêm nhiều diện tích lúa bị mất trắng và chủ yêu tập trung ở các xã Tây Giang, Bình nghi và thôn Hòa Hiệp (Bình Tường). Đối với những diện tích lúa hưởng nước tự chảy từ đập dâng, Trạm quản lý thủy nông huyện tăng cường khơi thông cống rảnh, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các đối tượng trộm nước, điều chỉnh lịch cấp nước cho phù hợp để phục vụ cấp thời cho những diện tích lâu ngày chưa có đợt tưới. Cùng với đó, nhiều diện tích cây trồng cạn như mía, mì, đậu, đỗ đều bị thiếu nước nghiêm trọng. Đặc biệt, diện tích mì ở các xã Tây thuận, Bình Tân, Bình Thuận đang bị khô héo làm ảnh hưởng năng suất cuối vụ.

Trước tình hình nắng nóng diễn biến phức tạp, huyện Tây Sơn đã chỉ đạo, các địa phương và các HTX cần vận động bà con nông dân tận dụng các giếng khoan khai thác triệt để các nguồn nước; rà soát khoanh vùng diện tích lúa có thể tưới, tập trung cho việc điều tiết nước tưới hợp lý và tiết kiệm tối đa hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do nắng hạn gây ra trong vụ Hè Thu năm nay. Đặc biệt, nguồn nước còn lại ở các ao hồ bà con không được bơm tát mà ưu tiên nguồn nước uống cho gia súc gia cầm trong thời gian tới.

 

Ngọc Hà


Tin nổi bật Tin nổi bật