A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia ở huyện Vĩnh Thạnh: Ðời sống người dân khởi sắc

Từ năm 2021 đến nay, huyện Vĩnh Thạnh đã triển khai nhiều Chương trình mục tiêu quốc gia, hướng đến việc phát triển KT-XH tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Những nỗ lực này không chỉ thúc đẩy công tác giảm nghèo bền vững mà còn đóng góp quan trọng vào việc xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống người dân.

Nâng cấp cơ sở hạ tầng, cải thiện điều kiện sống

Từ năm 2021 đến nay, tổng vốn nhà nước đầu tư cho các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) trên địa bàn huyện là hơn 233 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, huyện đã giải ngân gần 161 tỷ đồng, đạt khoảng 69% kế hoạch được giao. Điểm nhấn là việc đầu tư cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm, cùng với các dự án phát triển sinh kế, giáo dục đào tạo và giải quyết các vấn đề thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt.

Tuyến đường từ thôn M8 vào thôn M10, xã Vĩnh Hòa đã êm thuận sau khi được nâng cấp. Ảnh: TRỌNG LỢI

Dự án định canh - định cư tập trung làng K2 (Suối Đá) tại xã Vĩnh Sơn là một phần của chương trình quy hoạch, sắp xếp, bố trí và ổn định dân cư ở những khu vực cần thiết, thuộc Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được thực hiện ở địa phương. Sau hơn 2 năm thi công, dự án đã hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết, gồm hệ thống giao thông, cấp nước sinh hoạt, điện, hệ thống nước thải và san nền. Với tổng vốn đầu tư hơn 17 tỷ đồng, dự án đã mang lại diện mạo mới cho vùng đất này, tạo điều kiện thuận lợi cho việc ổn định đời sống người dân.

Ông Lê Văn Đính, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Vĩnh Thạnh, cho biết, hiện nay, Ban đang phối hợp UBND xã Vĩnh Sơn và các đơn vị liên quan thực hiện thủ tục cấp đất ở cho 46 hộ dân. Mỗi hộ dân sẽ được cấp khoảng 300 m² đất, mở ra cơ hội an cư lạc nghiệp cho các gia đình nơi đây.

Huyện Vĩnh Thạnh còn triển khai 11 dự án khác trong năm 2024, tập trung vào các hạng mục đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, như: Xây dựng các tuyến đường giao thông và kênh mương nội đồng tại các xã Vĩnh Hòa, Vĩnh Thuận, Vĩnh Kim, Vĩnh Sơn; xây dựng Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Vĩnh Sơn và Trường Phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Vĩnh Kim. Với nguồn vốn hơn 17,2 tỷ đồng, các công trình này đã cơ bản hoàn thành và đi vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân và cải thiện điều kiện học tập cho con em địa phương.

Đặc biệt, tại xã Vĩnh Hòa, từ cuối năm 2023 đến đầu năm 2024, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Vĩnh Thạnh đã đầu tư nâng cấp, mở rộng 9 tuyến đường giao thông nội đồng và liên thôn với hơn 5,3 tỷ đồng. Ông Trần Ngọc Thương (68 tuổi, ở thôn M8, xã Vĩnh Hòa) chia sẻ: “Trước đây, con đường từ thôn M8 vào thôn M10 dài hơn 1,5 km chỉ là đường đất, mặt đường hẹp, lầy lội vào mùa mưa, bụi bặm vào mùa nắng, việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng từ khi con đường được bê tông hóa, thảm nhựa, cuộc sống của chúng tôi đã thay đổi, việc đi lại trở nên thuận tiện hơn rất nhiều”.

Hỗ trợ sinh kế và giảm nghèo bền vững

Huyện Vĩnh Thạnh còn chú trọng đến việc hỗ trợ sinh kế cho người dân, đặc biệt là các hộ nghèo và cận nghèo. Trong năm 2023, Phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Thạnh đã phê duyệt và triển khai nhiều dự án hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp với sự tham gia của 243 hộ chăn nuôi. Những dự án này chủ yếu tập trung vào việc nâng cao chất lượng đàn bò nuôi sinh sản. Với nguồn vốn hơn 1,2 tỷ đồng từ Chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững, các dự án này đã mang lại những kết quả tích cực cho bà con.

Ngoài ra, Phòng NN&PTNT huyện còn thực hiện 9 dự án chăn nuôi theo chuỗi giá trị thuộc Chương trình MTQG Phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi với 256 hộ tham gia. Tại xã Vĩnh Thuận, 47 con bò giống lai Zebu đã được hỗ trợ cho các hộ nghèo và cận nghèo, giúp bà con có cơ hội tăng thu nhập và cải thiện đời sống.

Ông Đinh Văn Minh, hộ nghèo tại làng 1, xã Vĩnh Thuận, bày tỏ sự phấn khởi khi nhận được bò hỗ trợ từ chương trình. Ông cho biết, con bò là tài sản quý giá giúp gia đình ông có thêm điều kiện vươn lên thoát nghèo và lo cho con cái học hành.

Trong năm 2024, Phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Thạnh sẽ tiếp tục triển khai các dự án phát triển chăn nuôi bò sinh sản và bò thịt chất lượng cao tại nhiều xã, cùng với các dự án nuôi cá lồng và chăn nuôi gà giống tại các vùng khác. Qua đó, hỗ trợ nông dân phát triển mô hình sản xuất bền vững mà còn góp phần cải thiện thu nhập và chất lượng cuộc sống. Đồng thời, huyện cũng sẽ tiếp tục thực hiện các dự án trong chương trình phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, nhằm giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất và nước sinh hoạt.

Những nỗ lực này của huyện Vĩnh Thạnh không chỉ mang lại những lợi ích kinh tế mà còn tạo ra sự thay đổi tích cực trong đời sống của người dân, góp phần thực hiện thành công công cuộc giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân.


Tác giả: TRỌNG LỢI
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật