|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tuy Phước: Nỗ lực hoàn thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới

10/11 xã của huyện Tuy Phước đã đạt chuẩn nông thôn mới; hiện còn xã Phước Thắng cũng đã đạt 17/19 tiêu chí. Tuy Phước đang tập trung nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí, phấn đấu huyện đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2020.

Công trình khu văn hóa xã Phước Thắng, huyện Tuy Phước đang được đầu tư.

Để đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) toàn huyện trong năm nay, UBND huyện chỉ đạo xã Phước Thắng sớm hoàn thành tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí 17 về môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm. Cùng với đó, các đơn vị hoàn thành 2/9 tiêu chí huyện NTM, cụ thể là tiêu chí số 2 về giao thông và tiêu chí số 5 về y tế, văn hóa, giáo dục.

Tại xã Phước Thắng, nhiều công trình phục vụ đời sống văn hóa của người dân đã được đầu tư xây dựng. Ông Nguyễn Văn Công, Chủ tịch UBND xã Phước Thắng, cho hay: “Công trình khu văn hóa xã đang được thi công, bao gồm nhà văn hóa, sân chơi thể thao và công viên, trong vốn đầu tư 7 tỷ đồng ngân sách xã chiếm 50%. Khoảng tháng 6.2020, công trình hoàn thành đưa vào sử dụng, đảm bảo tiêu chí vật chất văn hóa. Trong khi đó, vấn đề thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt trong dân cũng được giải quyết cơ bản”.

Để thay đổi thói quen của người dân từ việc vứt rác thải trực tiếp ra môi trường chuyển sang tự thu gom, phân loại và bỏ tiền túi để xử lý rác thải là cả một quá trình. Trước hết, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia dịch vụ thu gom và xử lý rác thải; hướng dẫn cho họ cách thức phân loại rác thải tại nguồn. Mỗi thôn thành lập một tổ thu gom rác thải tự quản và có nhiều điểm tập kết, tập trung rác thải, bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Rác thải sau khi phân loại sẽ đưa đến điểm tập kết trên các tuyến đường chính của thôn. Đối với những khu vực mà xe chuyên dụng không vào đến nơi để thu gom, các hội đoàn thể hướng dẫn người dân xử lý rác thải bằng cách đốt hoặc chôn lấp tại các gò đất trống. Các đơn vị cũng đã phân chia, quản lý nhiều tuyến đường trong thôn, hàng tháng huy động hội viên đồng loạt ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường. Xã đã ký hợp đồng với Ban quản lý Nước sạch và vệ sinh môi trường huyện Tuy Phước thu gom rác thải 2 đợt/tuần.

“Với những giải pháp mà xã đã triển khai, cộng với sự tham gia tích cực của người dân, Phước Thắng chắc chắn hoàn thành 19/19 tiêu chí để “về đích” NTM trong năm nay”, ông Nguyễn Văn Công khẳng định.

Cùng với việc đôn đốc xã Phước Thắng sớm hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, huyện Tuy Phước yêu cầu các địa phương khác duy trì và nâng cao tiêu chí đã đạt được; huy động nguồn lực đầu tư công trình giao thông, công trình văn hóa thể thao, để hoàn thành 2/9 tiêu chí huyện NTM.

Ông Nguyễn Ngọc Xuân, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước, cho hay: Để đảm bảo tiêu chí số 2 về giao thông, huyện đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường DH 42 liên xã 12 km đạt quy chuẩn từ thị trấn Tuy Phước đến xã Phước Quang. Ngoài ra, huyện còn đôn đốc các đơn vị nâng cấp sân vận động xã Phước Lộc thành sân vận động của huyện; hoàn thiện nâng cấp nhà thi đấu đa năng đạt chuẩn, sớm hoàn thành tiêu chí số 5 về y tế, văn hóa, giáo dục.

“Sau khi rà soát, đảm bảo chắc chắn 9/9 tiêu chí huyện NTM và xã Phước Thắng đạt chuẩn NTM, chúng tôi sẽ lập hồ sơ đề nghị các Bộ, ngành Trung ương thẩm định công nhận huyện Tuy Phước đạt chuẩn NTM trong năm nay”, ông Xuân nhấn mạnh.

Theo PHẠM TIẾN SỸ (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật