A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cơ hội cho sản phẩm đặc trưng địa phương

Nhãn hiệu sản phẩm có vai trò quan trọng, “chắp cánh” cho các sản phẩm đặc trưng địa phương vươn xa với các điều kiện cần và đủ về nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm. Năm 2020, nhiều địa phương tiếp tục xúc tiến xây dựng nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm đặc trưng.

Sau khi được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp chứng nhận nhãn hiệu, Trà Gò Loi (Hoài Ân) đang hồi sinh mạnh mẽ.

Phát huy thế mạnh

Năm 2020, huyện Vân Canh xúc tiến xây dựng nhãn hiệu đầu tiên của huyện là vải thổ cẩm làng Hà Văn Trên (xã Canh Thuận). Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện, dệt thổ cẩm là nghề truyền thống từ bao đời của đồng bào Bana trong làng, với gần 60 hộ đang theo nghề này. Điều đáng quý, nhiều chị em vẫn giữ kỹ thuật dệt từ xa xưa, duy trì cách đan xen những sợi chỉ nhiều sắc màu để tạo ra các loại hoa văn đặc trưng trên nền vải thổ cẩm. Huyện quyết định xây dựng nhãn hiệu để đẩy mạnh khâu quảng bá và tiêu thụ sản phẩm.

Trong khi đó, sau hiệu ứng tốt từ thị trường với hai nhãn hiệu đầu tiên được cấp giấy chứng nhận là “Bưởi Hoài Ân” và “Trà Gò Loi”, năm nay huyện trung du Hoài Ân tiếp tục đăng ký hai nhãn hiệu “Heo Hoài Ân” và “Dừa xiêm Hoài Ân”. Ông Nguyễn Văn Thiện, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện cho biết, quá trình thẩm định sản phẩm, các chuyên gia đánh giá sản phẩm thịt heo Hoài Ân ăn thơm, ngon, nhiều dinh dưỡng; trong khi đó, dừa xiêm trồng trên địa bàn huyện cũng có vị ngọt thanh hơn một số vùng miền khác trong nước. “Cùng với việc đăng ký nhãn hiệu, huyện xúc tiến triển khai đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó quy hoạch trồng dừa xiêm để đảm bảo chất lượng, nguồn cung cho thị trường”, ông Thiện chia sẻ.

Cũng với mục đích tăng giá trị sản phẩm đặc trưng của địa phương, Hoài Nhơn đăng ký nhãn hiệu cho một loạt sản phẩm đặc trưng địa phương như: Nếp ngự, dừa, dầu phụng, bưởi... Việc đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm địa phương trở nên quan trọng và hết sức cần thiết khi có một số DN ký hợp đồng mua sản phẩm với yêu cầu sản phẩm có nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc. Ông Nguyễn Văn Hóa, Trưởng phòng Kinh tế huyện Hoài Nhơn, dẫn chứng: “Với sản phẩm nếp ngự trồng ở xã Hoài Sơn, hạt nếp tròn mẩy, bột nhiều, dẻo và thơm, có thể dùng nấu xôi, làm bánh tét, bánh hồng, làm cốm… đang rất được thị trường ưa chuộng. Đăng ký nhãn hiệu chính là để khẳng định chất lượng và nâng cao giá trị sản phẩm. Năm nay, huyện cũng quyết định mở rộng diện tích trồng nếp từ 5 ha lên 11 ha và triển khai chuỗi liên kết gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm”.

Bưởi Hoài Ân được thị trường rất ưa chuộng.

Duy trì, phát triển nhãn hiệu

Bên cạnh việc xây dựng nhãn hiệu sản phẩm thì “bài toán” giữ vững và phát triển nhãn hiệu là vấn đề cực kỳ quan trọng.

Năm 2019, huyện Phù Cát xây dựng hai nhãn hiệu “Muối Đề Gi” và “Hành hương Phù Cát”. Trong khi chờ giấy chứng nhận từ Cục Sở hữu trí tuệ, phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện cũng đồng thời xây dựng kế hoạch quy hoạch diện tích trồng hành hương - ngoài xã Cát Hải là nơi trồng đầu tiên thì phát triển ra toàn huyện. Tương tự vậy là sản phẩm muối Đề Gi, bên cạnh một số hộ làm muối theo cách truyền thống, thời gian qua huyện đã triển khai một số mô hình làm muối công nghệ sạch để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường và nâng cao giá trị sản phẩm.

Với sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền các địa phương về xây dựng nhãn hiệu cho sản phẩm đặc trưng, người dân cũng nhận thức rõ hơn lợi ích khi tham gia vào quy trình sản xuất, phát triển sản phẩm. Tại Hoài Ân, sau khi huyện công bố nhãn hiệu Trà Gò Loi và Bưởi Hoài Ân, số hộ đăng ký tham gia sản xuất theo quy trình không ngừng tăng lên, đến nay đã có khoảng 30 hộ sản xuất trà và hơn 60 hộ trồng bưởi.

Theo ông Trần Đình Chương, Phó Giám đốc Sở KH&CN, cùng với đòi hỏi ngày càng khắt khe của thị trường về chất lượng, nguồn gốc, mức độ an toàn vệ sinh thực phẩm của sản phẩm, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu đóng vai trò “sống còn” trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện nay. Hàng năm, Sở KH&CN đều phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các lớp tập huấn về sở hữu trí tuệ, hướng dẫn địa phương về quy trình, thủ tục làm hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm địa phương. “Chúng tôi còn kết hợp với một số sở, ngành liên quan định hướng, đề xuất, tham vấn các địa phương cách rà soát, chọn lựa sản phẩm đặc trưng, hướng phát triển sản phẩm sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Trong năm 2020, Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về Chiến lược sở hữu trí tuệ đến các cá nhân, DN, giúp họ hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm trong xây dựng và bảo vệ tài sản trí tuệ của mình, tránh chuyện xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp”, ông Chương nhấn mạnh.

Theo NGỌC TÚ (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật