A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phù Cát: Thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để phát hiện sâu bệnh

Vụ Đông Xuân 2019 - 2020, huyện Phù Cát sản xuất 7.100 ha lúa và hơn 7.800 ha cây trồng cạn các loại. Toàn huyện cũng triển khai thực hiện 27 cánh đồng mẫu lớn và cánh đồng liên kết ở 11 xã, với tổng diện tích 1.452 ha; trong đó có 24 cánh đồng sản xuất lúa với 1.302 ha và 3 cánh đồng sản xuất đậu phụng xen mì tổng diện tích 150 ha. Nhờ triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp thâm canh ngay từ đầu vụ như gieo sạ đồng loạt, đúng lịch thời vụ và mật độ, đưa vào sản xuất các loại giống mới có chất lượng cao, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào quá trình chăm sóc, đảm bảo nguồn nước tưới, nên nhìn chung cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt.

Nông dân xã Cát Trinh tập trung phòng trừ bệnh đạo ôn hại lúa.

Tuy nhiên, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, thời tiết diễn biến bất lợi, đêm và sáng sớm có sương mù, độ ẩm không khí cao… tạo điều kiện cho các loại sâu bệnh phát sinh gây hại cục bộ ở một số địa phương.

Ông Thân Trọng Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát cho biết, hiện rầy nâu - rầy lưng trắng đang xuất hiện gây hại cục bộ ở một số diện tích lúa giai đoạn đòng trỗ ở các xã Cát Khánh, Cát Thành, Cát Hải với mật độ 2.000 - 4.000 con/m2. Bệnh đạo ôn gây hại trên một số diện tích bón phân không cân đối và các giống nhiễm đạo ôn ở xã Cát Tân, Cát Hanh, Cát Trinh, Cát Hiệp, Cát Tường. Trong khi đó, bệnh vàng lá, khô đầu lá sinh lý gây hại trên chân đất cát pha, ruộng chăm sóc kém...

Ông Trần Văn Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cát, cho hay: “Theo dự báo của ngành Nông nghiệp, thời gian tới các đối tượng sâu bệnh sẽ tiếp tục phát sinh và gây hại trên diện rộng. Huyện tập trung chỉ đạo ngành Nông nghiệp huyện và UBND các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để phát hiện và hướng dẫn bà con nông dân thực hiện các biện pháp phòng trừ kịp thời, hiệu quả. Đồng thời, chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường tuyên truyền, vận động nông dân thường xuyên ra đồng kiểm tra trên diện tích lúa và cây trồng của mình để phát hiện và phun trừ kịp thời, không để sâu bệnh bùng phát, ảnh hưởng đến năng suất cây trồng. 

Theo TRƯỜNG GIANG (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật