A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tuy Phước: Sau 10 năm thực hiện Pháp Lệnh Dân số

Pháp lệnh Dân số được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá XI thông qua ngày 09/01/2003, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/5/2003. Sau 10 năm thực hiện Pháp lệnh, quy mô dân số của huyện tăng chậm, tỷ lệ dân số phụ thuộc giảm nhanh và đạt “cơ cấu dân số vàng”, chất lượng dân số, tình trạng sức khỏe sinh sản được cải thiện. Điều này tác động toàn diện và tích cực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện nói riêng và cả tỉnh nói chung.

Ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ huyện họp triển khai chương trình công tác.


Qua 10 năm, quy mô dân số được duy trì ở mức hợp lý. Năm 2012, dân số trung bình của huyện là 181.842 người, trong đó nữ chiếm tỷ lệ 51,1%, tỷ trọng dân số trong độ tuổi lao động chiếm 67,5%. Như vậy, Tuy Phước đang ở trong thời kỳ "cơ cấu dân số vàng". Tuổi thọ trung bình của người dân Tuy Phước đạt 73,6 tuổi (nữ 75,5 tuổi, nam 71,6 tuổi); tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ em dưới 5 tuổi còn 15,7%, giảm 6,22% so với năm 2003; huyện đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở; GDP bình quân đầu người đạt 20,16 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 6,19%. Các vấn đề an sinh xã hội, tạo việc làm, giảm nghèo được quan tâm hơn đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân; cơ cấu tuổi và số con của người sử dụng các biện pháp tránh thai cũng dịch chuyển theo hướng trẻ hơn và ít con hơn. Kết quả trên đã góp phần điều chỉnh mức sinh, ổn định quy mô dân số theo Nghị quyết Đại hội huyện Đảng bộ lần thứ XIX, XX đề ra.


Tuy nhiên, sau 10 năm thực hiện Pháp lệnh Dân số, công tác dân số vẫn còn một số tồn tại cần nỗ lực khắc phục, như mức sinh tuy có giảm nhưng chưa vững chắc và còn tiềm ẩn nguy cơ tăng trở lại; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở khu vực nông thôn, xã ven biển còn cao; tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi tuy đã giảm đáng kể nhưng không đồng đều ở khu vực thành thị và nông thôn.


Để nâng cao hiệu quả công tác dân số trên địa bàn huyện, trong thời gian tới bên cạnh sự nỗ lực khắc phục khó khăn của ngành Dân số,cần sự quan tâm sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm duy trì mức sinh thấp hợp lý, giải quyết tốt những vấn đề về cơ cấu dân số, nâng cao chất lượng dân số, góp phần đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và cải thiện chất lượng cuộc sống của nhân dân.


Theo tuyphuoc.binhdinh.gov.vn



Tin nổi bật Tin nổi bật