A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

6 tháng đầu năm, TNGT đường thủy, đường sắt tăng đột biến

(binhdinh.gov.vn)- Sáng 2/7, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGT) đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng công tác bảo đảm ATGT với các Bộ, ngành và 63 tỉnh thành dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia. Tại điểm cầu Bình Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà; Phó Trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh chủ trì Hội nghị (ảnh).

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh một số nội dung quan trọng mà hội nghị cần tập trung làm rõ. Trong đó, phân tích những mặt được và chưa được trong công tác đảm bảo ATGT trong phạm vi cả nước. Ngoài các vấn đề mà dư luận quan tâm như tình trạng ném đá vào xe khách gây mất ATGT diễn ra ở các tỉnh Tây Nguyên, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương có liên quan làm rõ hiện tượng bong tróc mặt đường trên tuyến quốc lộ có dấu hiệu của tình trạng phá hoại như đã phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đại biểu và các đại diện lãnh đạo các địa phương tham dự hội nghị cũng nghe các tham luận về công tác đảm bảo ATGT 6 tháng đầu năm. Trong đó, ngoài các tỉnh điển hình  có thành tích nổi bật trọng việc giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí trên 20%, các địa phương để tăng số vụ TNGT trên 12% trong 6 tháng đầu năm cũng giải trình tại hội nghị này. Thông qua đó, tìm nguyên nhân và giải pháp khắc phục trong công tác đảm bảo TNGT cả nước xuống mức thấp nhất từ đây cho đến cuối năm 2015.

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra hơn 11 ngàn vụ TNGT, làm chết 4.478 người, làm bị thương 10.149 người. So với cùng kỳ năm 2014 giảm 1.648 vụ, giảm 211 người chết,  giảm 2.114 người bị thương. Riêng Bình Định, 6 tháng đầu năm toàn tỉnh xảy ra 179 vụ TNGT, làm chết 96 người,giảm 26 vụ so với cùng kỳ năm ngoái. Có 39 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giảm số người chết vì TNGT, trong đó 8 địa phương giảm trên 20% số người chết là: Cao Bằng, Tây Ninh, Bạc Liêu, Đồng Nai, Hà Giang, Ninh Bình, Sóc Trăng, Lâm Đồng. Đặc biệt, Cao Bằng giảm gần 50% số người chết do tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vẫn còn 23 địa phương có số người chết vì TNGT tăng, trong đó 12 tỉnh tăng trên 10% là: Hải Dương, Hà Tĩnh, Kon Tum, Bình Dương, Điện Biên, Bắc Ninh, Nam Định, Gia Lai, Bắc Giang, Trà Vinh, An Giang, Bắc Kạn. Tình trạng vi phạm chở quá tải trọng của xe ô tô tải vẫn diễn biến rất phức tạp, đặc biệt trên địa bàn các địa phương có nhiều mỏ vật liệu; còn hiện tượng xe khách chở quá số người quy định, tăng giá vé trái quy định trong thời gian cao điểm...

Nếu như TNGT đường bộ trong 6 tháng đầu năm giảm, nhưng TNGT đường thủy, đường sắt lại tăng đột biến. Phó Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, để đạt tiêu chí mà Quốc hội giao là giảm TNGT cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương những tháng tiếp theo, Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT. Trong đó, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Nội vụ nghiên cứu tiếp tục chỉ đạo hoạt động tuyên truyền, vận động thực hiện chủ đề năm ATGT 2015 - Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện; Kế hoạch hành động thực hiện quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em trên phạm vi toàn quốc; Chú trọng đến chủ đề phòng, chống vi phạm nồng độ cồn; thực hiện quy định pháp luật về Mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy; ATGT địa bàn nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc; đẩy mạnh mô hình tuyên truyền ATGT cho ngư dân bám biển; bảo vệ hành lang ATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa; nâng cao nhận thức pháp luật của chủ doanh nghiệp và lái xe kinh doanh vận tải; Đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm chất lượng thi công các dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp và mở rộng kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là Quốc lộ 1A; Bên cạnh đó trong quyền hạn và nhiệm vụ của mình, các bộ ngành thành viên Ủy ban ATGT Quốc gia thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh TTKS, tuyên truyền đảm bảo ATGT sâu sát hơn nữa đến mọi tầng lớp nhân dân. Cũng tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương và các thành viên Ủy ban ATGT quốc gia đã có nhiều kiến nghị, cũng như giải pháp đảm bảo ATGT thời gian tới./.

LKY

 


Tin nổi bật Tin nổi bật