|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ban Chỉ đạo Trung ương làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định về phòng chống tham nhũng

Chiều 28.9, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Trung ương về kiểm tra, giám sát việc thanh tra vụ việc; khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp tại một số địa phương do Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Ủy viên Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống tham nhũng (PCTN) làm Trưởng đoàn và ông Phan Đình Trạc, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương, làm Phó Trưởng đoàn, đã về làm việc với Tỉnh ủy Bình Định.

Quang cảnh buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Nguyễn Văn Thiện, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Thanh Tùng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh;Lê Hữu Lộc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Kim Toàn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các cơ quan khối nội chính và một số địa phương của tỉnh.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đã công bố quyết định, nội dung làm việc với các cơ quan Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh, Viện KSND tỉnh, TAND tỉnh, Sở TN-MT, TP Quy Nhơn từ ngày 28.9 đến ngày 10.10.

Theo báo cáo của Tỉnh ủy tại buổi làm việc, từ đầu năm 2011 đến tháng 6.2014, Tỉnh ủy đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí, nhất là chỉ đạo thanh tra tập trung vào các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng; yêu cầu các cơ quan điều tra, Viện KSND, TAND nâng cao chất lượng hiệu quả công tác điều tra truy tố xét xử hành vi này. Bên cạnh đó, Tỉnh ủy đã ban hành các kế hoạch thực hiện Kết luận số 21-KL/TW ngày 25.5.2012  của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí; Chỉ thị 15-CT/TW ngày 7.7.2007 của Bộ Chính trị về sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án.

Nhờ vậy, công tác thanh tra vụ việc, khởi tố điều tra truy tố xét xử các vụ án tham nhũng của tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Ban Nội chính Tỉnh ủy phát huy vai trò tham mưu, giúp việc cho Tỉnh ủy về công tác nội chính và PCTN. Công tác thanh tra đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần làm rõ các sai phạm, sơ hở trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo quản lý điều hành; phát hiện 5 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng thiệt hại tài sản trên 938 triệu đồng; CA tỉnh đã điều tra, thụ lý 8 vụ- 18 bị can chuyển cho cơ quan điều tra xử lý theo quy định; Viện KSND thụ lý 7 vụ-16 bị can; TAND 2 cấp đã xét xử 8 vụ-12 bị cáo. Về tình hình và kết quả thu hồi tài sản tham nhũng, tội phạm tham nhũng xảy ra không nhiều nhưng gây thiệt hại rất lớn với trên 76 tỉ đồng, song cho đến nay mới thu hồi được hơn 2 tỉ đồng. 

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Tùng nêu một số khó khăn vướng mắc trong công tác khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử án tham nhũng tại địa phương, như: Việc thu thập tài liệu, giám định trong quá trình điều tra đối với loại tội phạm tham nhũng, chức vụ còn khó khăn; chưa có quy định định lượng, định tính đối với tội phạm gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng; quy định của pháp luật hình sự chưa rõ  ràng, cụ thể; nhận thức về công tác đấu tranh PCTN của một số ít đơn vị, đoàn thể và nhân dân chưa cao… Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng cũng kiến nghị Trung ương cần rà soát, sửa đổi, bổ sung, xây dựng các văn bản pháp luật về PCTN; nghiên cứu ban hành văn bản quy định cụ thể về cơ chế phối hợp giữa các ngành có liên quan trong công tác PCTN để địa phương thực hiện thống nhất.

Kết luận buổi làm việc, Đại tướng Trần Đại Quang đánh giá Tỉnh ủy Bình Định đã thực hiện tốt công tác chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng về PCTN; thực hiện nghiêm túc từ thanh tra các vụ việc đến điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, không để xảy ra tình trạng xét xử oan sai. Ban Nội chính Tỉnh ủy đã phát huy vai trò tham mưu, phát hiện các vụ việc. Đại tướng Trần Đại Quang nhấn mạnh: Thời gian đến Bình Định cần phát huy hơn nữa vai trò giám sát của HĐND, của báo chí trong việc phát hiện ra các vụ việc tham nhũng, tiêu cực; tiếp tục đề ra những giải pháp PCTN cụ thể, hiệu quả phù hợp với tình hình cụ thể ở địa phương; trong đó cần đặc biệt chú trọng phát hiện những biểu hiện tiêu cực, tham nhũng vặt. Đồng thời, đề nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng bổ sung những vấn đề liên quan đến công tác thanh tra, điều tra, xét xử án tham nhũng theo yêu cầu của Đoàn công tác trong thời gian Đoàn làm việc tại địa phương.

Trước đó, Đại tướng Trần Đại Quang đã đến dâng hoa, dâng hương tại Bảo tàng Quang Trung, Khu tâm linh Đàn tế Trời Đất (Tây Sơn), Đền thờ Đức Thánh Trần, Khu kinh tế Nhơn Hội (Quy Nhơn).

Đại tướng Trần Đại Quang và đoàn công tác dâng hoa tại Bảo tàng Quang Trung.

Đại tướng Trần Đại Quang dâng hương tại Đền thờ Đức Thánh Trần.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thiện giới thiệu với đại tướng và đoàn công tác về Dự án Tổ hợp Nhà máy lọc hóa dầu tại Khu Kinh tế Nhơn Hội.

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật