|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nghệ thuật bài chòi Bình Định được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Ngày 27.9, tại TP Quy Nhơn, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo “Nghệ thuật bài chòi dân gian miền Trung Việt Nam, hiện trạng và vấn đề bảo tồn”. Tham dự và chủ trì hội thảo có bà Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Mai Thanh Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định; GS.TS. Tô Ngọc Thanh, Chủ tịch Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam và ông Lê Văn Toàn, Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Quang cảnh Hội thảo.

Gần 20 tham luận của các nhà quản lí, nghiên cứu, nghệ nhân… trình bày tại Hội thảo cho thấy thực trạng bảo tồn nghệ thuật bài chòi dân gian ở các tỉnh, thành phố Bình Định, Khánh Hòa, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Trị… còn tồn tại nhiều vấn đề cần giải quyết. Các tham luận cũng đưa ra nhiều ý kiến phân tích, đánh giá những điểm độc đáo, cùng những bước phát triển của nghệ thuật bài chòi dân gian Nam Trung Bộ; khẳng định đóng góp tích cực của nghệ thuật bài chòi dân gian Bình Định. Hội thảo cũng nhận được nhiều ý kiến đóng góp thiết thực cho các địa phương, đơn vị liên quan đến việc chuẩn bị xây dựng hồ sơ quốc gia “Nghệ thuật bài chòi miền Trung Việt Nam” đề cử UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Phát biểu tổng kết hội thảo, GS.TS. Tô Ngọc Thanh đề nghị cần tiếp tục lưu tâm, nghiên cứu, phân tích một các khoa học trên nhiều khía cạnh về nguồn gốc, tên gọi, đặc trưng, sự lan tỏa… của nghệ thuật bài chòi để phục vụ xây dựng hồ sơ.

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Đặng Thị Bích Liên chỉ đạo: Viện Âm nhạc tổng hợp các ý kiến từ Hội thảo, ghi nhận thêm những nghiên cứu của các chuyên gia để có những đề xuất, kiến nghị cụ thể đối với các bộ, ngành liên quan nhằm phục vụ hiệu quả cho việc xây dựng hồ sơ. Với các tỉnh, thành phố có di sản nghệ thuật bài chòi dân gian, cần tích cực triển khai thực hiện công tác kiểm kê để đánh giá hiện trạng di sản; từ đó, đề xuất kế hoạch bảo tồn và phát huy nghệ thuật bài chòi dân gian gắn với truyền thống văn hóa, lịch sử của địa phương. Việc xây dựng hồ sơ phải hoàn thành và nộp lên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vào cuối tháng 12.2014, để trình các hội đồng thẩm định…

Tại hội thảo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã trao chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho di sản nghệ thuật bài chòi Bình Định. 

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Đặng Thị Bích Liên trao chứng nhận nghệ thuật bài chòi tỉnh Bình Định được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Thanh Thắng.

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật