|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ban Pháp chế HĐND tỉnh: Giám sát tình hình thực hiện cải cách tư pháp tại TAND tỉnh

Sáng 19.11, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do ông Phạm Hồng Sơn, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát, đã giám sát tình hình thực hiện cải cách tư pháp của ngành TAND theo Nghị quyết số 49 NQ/TW của Bộ Chính trị tại TAND tỉnh.

Theo báo cáo, từ đầu năm 2006 đến nay, toàn ngành TAND tỉnh đã xét xử, giải quyết 38.582 vụ án các loại/38.803 vụ đã thụ lý, trong đó, cấp tỉnh giải quyết 6.292/6.304 vụ, cấp huyện giải quyết tổng cộng 32.286/32.499 vụ. Nhìn chung, tỉ lệ án đã giải quyết đạt và vượt chỉ tiêu của ngành (tỉ lệ chung 99%), không có trường hợp nào xét xử oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm. Công tác giải quyết án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại lao động, hành chính đều được đẩy nhanh tiến độ giải quyết, khắc phục tình trạng quá hạn ở các huyện. Tuy nhiên, công tác xét xử vẫn còn tồn tại tình trạng án bị tòa cấp trên hủy, cải sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán (tỉ lệ 0,68% ở cấp tỉnh và 0,69% ở cấp huyện). Nhiều vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại còn để quá thời hạn xét xử; trong giải quyết án hình sự còn trường hợp áp dụng không đúng, chưa xem xét đầy đủ tính chất, mức độ phạm tội… dẫn đến ra quyết định hình phạt nhẹ.

 

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đề nghị TAND tỉnh tăng cường thanh, kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ cho tòa cấp dưới để nhất quán trong đường lối xét xử, hạn chế án bị kháng nghị hoặc đơn thư khiếu nại tố cáo; đồng thời chỉ đạo cho các thẩm phán tích cực giải thích quyền lợi và nghĩa vụ của các đương sự ngay từ khi mới thụ lý vụ án giúp họ hiểu đúng, có trách nhiệm về quyền lợi cũng như nghĩa vụ của mình. Ngoài ra, ngành cũng cần kiến nghị với UBND tỉnh chỉ đạo cho các cơ quan chức năng tích cực phối hợp, cung cấp chứng cứ, xác minh những vấn đề liên quan đến quá trình xét xử khi tòa có yêu cầu.

 

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật