|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh làm việc với lãnh đạo tỉnh

Chiều 1.8, đoàn công tác của Bộ VH-TT&DL do Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh dẫn đầu đã về thăm và làm việc tại Bình Định, để bàn về các vấn đề văn hóa của địa phương. Tiếp và làm việc với Bộ trưởng, có Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc, cùng đại diện các sở, ngành liên quan của tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Thanh Thắng đã báo cáo hai nội dung chính gồm: dự án mở rộng, nâng cấp Bảo tàng Quang Trung và công tác chuẩn bị hồ sơ trình UNESCO công nhận bài chòi là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại.

Với dự án mở rộng, nâng cấp Bảo tàng Quang Trung (có tổng mức đầu tư hơn 211 tỉ đồng, trong đó, vốn ngân sách Trung ương hơn 126 tỉ đồng, vốn địa phương hơn 52 tỉ đồng, còn lại huy động xã hội hóa), khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng đã hoàn thành trong năm 2013.

Tuy nhiên, tiến độ thực hiện dự án đang chậm so với kế hoạch được duyệt. Nguyên nhân vì thiếu kinh phí. Cụ thể, trong năm 2013 và đến giữa năm 2014 này, ngân sách Trung ương mới chỉ hỗ trợ 8 tỉ đồng (4 tỉ/năm) để thực hiện dự án.

Về công tác chuẩn bị hồ sơ trình UNESCO công nhận bài chòi là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại, Bình Định là địa phương Bộ VH-TT&DL giao chủ trì thực hiện. Không gian bài chòi lập hồ sơ bao gồm 6 tỉnh: Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng.

Vướng mắc hiện nay với công tác chuẩn bị hồ sơ là Quảng Ngãi chưa có văn bản đồng thuận của UBND tỉnh gửi về Bộ VH-TT&DL. UBND tỉnh Bình Định cũng đã có văn bản đề nghị xác định tên gọi di sản là “Nghệ thuật bài chòi dân gian của người Việt ở Trung Bộ” thay cho tên gọi “Tục chơi bài chòi mùa Xuân của người Việt ở Nam Trung Bộ” vì không bao quát được nội hàm của di sản này.

Lộ trình chuẩn bị hồ sơ thời gian tới được UBND tỉnh Bình Định đề ra như sau: lập ban chỉ đạo, ban cố vấn, ban xây dựng hồ sơ và tổ giúp việc; khảo sát, nghiên cứu điền dã tại 10 tỉnh duyên hải miền Trung; xây dựng bản đồ điện tử; tổ chức liên hoan nghệ thuật bài chòi dân gian toàn quốc và hội thảo quốc gia về di sản bài chòi tại TP Quy Nhơn; tổ chức hội thảo quốc tế về di sản bài chòi với chủ đề được xác định là “Nghệ thuật bài chòi dân gian miền Trung Việt Nam và những hình thức nghệ thuật độc diễn tương đồng trên thế giới”...

Tại buổi làm việc, các đại biểu cũng đưa ra một số đề xuất, gợi ý các giải pháp để Bình Định triển khai hai nội dung trên đạt hiệu quả.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh lưu ý, Bình Định cần sớm khắc phục những vướng mắc, đẩy nhanh thực hiện dự án mở rộng, nâng cấp Bảo tàng Quang Trung, trước mắt là hoàn thành nâng cấp Bảo tàng Quang Trung từ bảo tàng cấp 2 lên cấp 1. Bên cạnh đó, hồ sơ trình UNESCO công nhận bài chòi là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại phải hoàn thành trong tháng 2.2015.

Theo baobinhdinh.com.vn



Tin nổi bật Tin nổi bật