|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với huyện Vân Canh về tình hình triển khai dự án khu công nghiệp Becamex và phát triển kinh tế-xã hội 5 tháng 2020

(binhdinh.gov.vn)-Sáng ngày 20/5, tại huyện Vân Canh, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Vân Canh về Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Becamex Bình Định và tình hình phát triển kinh tế-xã hội 5 tháng đầu năm 2020 và nhiệm vụ trọng tâm các tháng còn lại của năm. Tham dự buổi làm việc có các đồng chí lãnh đạo sở, ngành liên quan của tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc

Dự án Khu công nghiệp Becamex Bình Định được triển khai thực hiện tại xã Canh Vinh, huyện Vân Canh, trên tổng diện tích1.425,4 ha, bao gồm: Khu công nghiệp Becamex Bình Định có diện tích1.000 havà 4 khu tái định cư - dân cư. Hiện, Ban Quản lý Khu kinh tế đã tổ chức công bố quy hoạch và bàn giao mốc giới tại hiện trường cho chủ đầu tư, Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh và chính quyền địa phương theo quy định. Đến nay, nhà đầu tư đã thành lập pháp nhân tại Bình Định để triển khai dự án; báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt... Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng dự án khoảng 900 hộ với 4.500 nhân khẩu, trong đó có 31 hộ gia đình, cá nhân bị giải tỏa trắng. Tổng kinh phí dự kiến bồi thường, hỗ trợ và chi phí phục vụ công tác giải phóng mặt bằng 2%, tương đương 574 tỷ đồng; dự kiến thời gian thực hiện trong 2 năm 2020 - 2021.

Tại buổi làm việc, Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh cho biết, trong thời gian đến, Ban sẽ phối hợp cùng nhà đầu tư triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng trong phạm vi dự án1.000 ha; lập các thủ tục, triển khai công tác rà phá bom mìn; khảo sát địa hình, địa chất và trình phê duyệt báo cáo khả thi dự án, dự kiến hoàn thành trong tháng 8/2020; lập và trình phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công dự toán, dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2020; phối hợp các đơn vị liên quan, tổ chức động thổ dự án trong quý 3/2020. Theo kế hoạch, tổ công tác giải phóng mặt bằng sẽ tiến hành kiểm kê tài sản, đất đai do giải phóng mặt bằng dự án đối với hộ dân kể từ ngày 21/5/2020 và sẽ làm cuốn chiếu từ cụm công nghiệp Canh Vinh trở đi. Phía Công ty cổ phần Becamex Bình Định cũng tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến kêu gọi đầu tư vào Khu công nghiệp này.

Đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần Becamex Bình Định phát biểu tại buổi làm việc

Cũng tại buổi làm việc, Lãnh đạo UBND huyện Vân Canh cho biết, về tình hình kinh tế-xã hội 5 tháng đầu năm, dù chịu tác động của dịch Covid-19 nhưng kinh tế-xã hội của huyện đã có những tín hiệu khả quan. Kết quả sản xuất, trồng trọt chăn nuôi đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, huyện đang gặp khó khăn do nắng nóng, hạn hán làm ảnh hưởng tới sản xuất và đời sống của nhân dân. Hiện, 19 công trình nước sinh hoạt tự chảy đã khô cạn ảnh hưởng trực tiếp tới 4.000 nhân khẩu. Dịp này, Huyện Vân Canh kiến nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng hỗ trợ đầu tư công trình hồ chứa, nước sinh hoạt cho người dân, quy hoạch bãi xử lý rác thải và mở rộng Quốc lộ19Cđi qua địa bàn huyện.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng khẳng định, việc đầu tư xây dựng, hình thành Khu công nghiệp Becamex Bình Định tại xã Canh Vinh là điều kiện để huyện Vân Canh từ một huyện miền núi trở thành một huyện công nghiệp, tạo sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế và giải quyết việc làm cho địa phương nói riêng và cho tỉnh nói chung. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Vân Canh phối hợp và chỉ đạo UBND xã Canh Vinh tuyên truyền, vận động nhân dân và các tổ chức trong quá trình tiến hành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; đồng thời, có biện pháp quản lý chặt chẽ việc lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép, chuyển nhượng đất không đúng quy định trong khu quy hoạch Khu công nghiệp Becamex... Mặt khác, Huyện thường xuyên theo dõi và chỉ đạo UBND xã Canh Vinh tập trung đẩy nhanh công tác xác nhận nguồn gốc đất đai, phục vụ kịp thời cho công tác lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực của địa phương thời gian qua. Về sản xuất nông nghiệp, khó khăn nhất của địa phương là thiếu nước, do vậy phải chủ động các giải pháp cùng với tỉnh để giải giải quyết, đặc biệt là quản lý bảo vệ rừng, phát triển rừng tự nhiên để giữ nguồn nước. Mặc dù vẫn còn những khó khăn nhưng thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, Vân Canh sẽ phát triển khi khu công nghiệp Becamex đi vào hoạt động. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Vân Canh tiếp tục khai thác tiềm năng, lợi thế của huyện và lợi thế của địa bàn gần trung tâm TP. Quy Nhơn, mở hướng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng tăng thu nhập cho người dân và tận dụng tối đa các cơ hội phát triển những công việc phụ trợ để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương./.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật