|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chuẩn bị chu đáo các điều kiện phục vụ nhân dân vui Xuân, đón Tết nguyên đán Tân Sửu 2021 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm

(binhdinh.gov.vn) - Để phục vụ nhân dân trong tỉnh đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương khẩn trương triển khai thực hiện các giải pháp nhằm bình ổn giá cả thị trường, đảm bảo cung cầu hàng hóa ổn định; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng, người được hưởng chính sách trợ giúp xã hội, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số...; đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện đầy đủ việc chi trả lương, thưởng và hỗ trợ vật chất cho công nhân, người lao động; đảm bảo tình hình giao thông đi lại, thông tin liên lạc; chuẩn bị chu đáo các hoạt động văn hoá, thông tin, văn nghệ, thể dục thể thao, báo chí, phát thanh - truyền hình mừng Đảng mừng Xuân; tăng cường phòng chống cháy nổ, giảm thiểu tai nạn giao thông..., cụ thể như sau:

- UBND tỉnh đã ban hành Phương án bình ổn giá một số mặt hàng thiết yếu trong dịp trước, trong và sau Tết với tổng kinh phí là 6,5 tỷ đồng. Theo đó, UBND tỉnh đã tạm ứng cho UBND các huyện: Vân Canh, Vĩnh Thạnh và An Lão và Cơ sở nem chả Ngọc Liễu (huyện Hoài Ân) để tham gia bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu phục vụ đồng bào miền núi trong dịp Tết như thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm, bánh kẹo Tết, dầu ăn, đường, bột ngọt, bia, nước ngọt... Ngoài ra, để tạo kênh phân phối mới, góp phần kích cầu tiêu dùng và bổ sung lượng hàng hóa đáp ứng nhu cầu mua sắm của các tầng lớp nhân dân vào thời điểm chuẩn bị đón Tết, các đơn vị trong và ngoài tỉnh đã tham gia Hội chợ mua sắm hàng tiêu dùng - Xuân Bình Định 2021 tại thành phố Quy Nhơn (từ ngày 25/12/2020 - 02/01/2021) với trên 300 gian hàng trưng bày, mua bán các loại sản phẩm, hàng hóa phục vụ sản xuất, tiêu dùng thu hút đông đảo người dân đến tham quan, mua sắm. Đồng thời, từ tháng 12/2020, nhiều trung tâm thương mại, hệ thống phân phối, đại lý bán hàng, đặc biệt là tại các Siêu thị Big C Quy Nhơn, Siêu thị Co.op Quy Nhơn, An Nhơn và Siêu thị VinMart Quy Nhơn đã tổ chức nhiều chương trình bán hàng khuyến mại, giảm giá khá phong phú, trong đó có mặt hàng giảm từ 5 - 50% so với giá niêm yết, góp phần đẩy mạnh lượng hàng hóa tiêu thụ và sức mua trên thị trường.

Ban Quản lý các chợ tại thành phố Quy Nhơn, thị xã An Nhơn, thị xã Hoài Nhơn và các huyện lỵ đã vận động, khuyến khích tiểu thương bổ sung thêm nguồn hàng kinh doanh với nhiều loại hàng hóa phong phú, đáp ứng nhu cầu mua sắm Tết của nhân dân. Ngoài ra, tại các địa phương trong tỉnh đã tổ chức nhiều điểm bán hoa tươi, cây cảnh, tranh ảnh nghệ thuật, hàng thủ công mỹ nghệ… góp phần bổ sung sắc Xuân và thu hút đông đảo người xem, mua sắm.

Song song với công tác chỉ đạo chuẩn bị lực lượng hàng hóa phục vụ Tết, UBND tỉnh đã chỉ đạo thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tập trung kiểm tra các mặt hàng thiết yếu tiêu dùng phục vụ Tết về niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, định lượng bao gói, nhãn hiệu; kiểm tra chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm; kiểm tra và ngăn chặn hàng giả, hàng lậu, việc sản xuất, buôn bán, vận chuyển tàng trữ và sử dụng các loại pháo trái phép.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang thăm, tặng quà cho đối tượng chính sách nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu - năm 2021.

- Đối với công tác đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách, đồng bào các dân tộc, vùng sâu, vùng xa, vùng bị thiên tai bão, lũ: Nhân dịp tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, lãnh đạo tỉnh và các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã quan tâm bố trí thời gian tổ chức thăm và tặng quà cho các xã khó khăn, đặc biệt khó khăn, các đơn vị làm nhiệm vụ trực tết, các cơ sở bảo trợ xã hội, các đơn vị lực lượng vũ trang, các đồng chí cán bộ cách mạng lão thành, cán bộ “Tiền khởi nghĩa”, Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình thương binh, liệt sỹ tiêu biểu, gia đình cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ ở Trường Sa, các đồng chí nguyên là lãnh đạo Tỉnh qua các thời kỳ,... với tổng cộng gần 1.200 suất quà và tiền, tổng trị giá trên 1,4 tỷ đồng. Các địa phương cũng đã cấp kịp thời trên 48.000 suất quà của Chủ tịch nước tặng cho các đối tượng có công với cách mạng nhân dịp Tết, với tổng số tiền gần 10 tỷ đồng. UBND tỉnh đã hỗ trợ 17.980 suất quà cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, với kinh phí gần 09 tỷ đồng. Sở Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức thăm và tặng 550 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt từ nguồn Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, tổng kinh phí 110 triệu đồng. Các Trung tâm Chăm sóc, Bảo trợ xã hội, Giáo dục - Lao động xã hội, Nuôi dưỡng người tâm thần, Chăm sóc người có công, Làng trẻ em SOS Quy Nhơn đã triển khai công tác tổ chức đón tết cho các đối tượng đang quản lý khá chu đáo.

UBND tỉnh cũng đã có Văn bản kiến nghị Trung ương sớm cấp cho tỉnh Bình Định 900 tấn gạo để hỗ trợ đỏ lửa Tết Nguyên đán Tân Sửu và giáp hạt năm 2021 cho hộ nghèo, khó khăn, neo đơn... thuộc các huyện, thị xã, thành phố, nhằm góp phần giúp nhân dân cải thiện trong dịp Tết.

Ngoài ra, nhiều tổ chức xã hội, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã tham gia quyên góp và trực tiếp hỗ trợ, cứu trợ cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ bị thiệt hại tại các vùng lũ lụt… với số lượng lớn về gạo, nếp, dầu ăn, nước uống… góp phần làm ấm lòng những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết cổ truyền dân tộc.

- Về đảm bảo giao thông đi lại, thông tin liên lạc phục vụ Tết: Ngành Giao thông vận tải tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng, an toàn kỹ thuật các phương tiện tham gia giao thông, không để tình trạng phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật tham gia giao thông; triển khai biện pháp ngăn chặn việc vận chuyển trái phép hàng cháy nổ, nguy hiểm. Chỉ đạo các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp vận tải hành khách, hàng hóa có biện pháp tổ chức vận chuyển, điều động, tăng cường phương tiện đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa trước, trong và sau Tết, không để xảy ra tình trạng người dân không được về quê đón Tết do không có tàu, xe; tổ chức vận chuyển hàng hóa thông suốt trong dịp Tết, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biển đảo.

Ngành Thông tin và Truyền thông tỉnh đã chỉ đạo chuyển tải kịp thời các nội dung, thông tin về hoạt động điều hành của UBND tỉnh về bình ổn giá cả thị trường dịp Tết; về thông tin liên quan đến sản xuất, kinh doanh, không để xảy ra tình trạng thông tin thất thiệt gây hoang mang cho người tiêu dùng, gây bất ổn thị trường; về không khí vui xuân, đón Tết của nhân dân trên trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, triển khai thực hiện các phương án bảo vệ an toàn mạng lưới thông tin liên lạc và internet, bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước thông suốt, an toàn và đáp ứng tối đa nhu cầu thông tin liên lạc của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong dịp Tết Nguyên đán.

- Công tác chuẩn bị tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ trong dịp Tết: Các hoạt động văn hoá, thông tin, văn nghệ, thể dục thể thao chuẩn bị mừng Đảng mừng Xuân, đón Tết 2021 được các ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện. Các đơn vị thuộc ngành văn hóa đã tập trung thực hiện công tác trang trí cổ động trực quan trên các tuyến đường chính tại thành phố Quy Nhơn và các thị xã, thị trấn trong tỉnh với nhiều màu sắc phong phú; tăng cường công tác tuyên truyền trên các cơ quan thông tin đại chúng; nhiệm vụ chính trị, nội dung: xây dựng môi trường xã hội lành mạnh; nếp sống văn minh của người Bình Định; ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường; bài trừ hủ tục, tệ nạn xã hội, không buôn bán, vận chuyển và đốt pháo nổ các loại. Xây dựng kế hoạch tổ chức Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và đón giao thừa Xuân Tân Sửu 2021; Lễ hội kỷ niệm 232 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa.... Ngoài ra, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã chỉ đạo các đơn vị văn hóa trực thuộc xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao như: thi đấu bóng chuyền, cờ tướng, võ cổ truyền, Hội chợ vui xuân, cùng các trò chơi dân gian nhằm thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, tạo không khí vui tươi trong dịp vui Xuân, đón Tết.

- Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm: UBND tỉnh Bình Định đã và đang tập trung tăng cường chỉ đạo công tác y tế dự phòng, phòng chống dịch bệnh Covid-19, quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm; tổ chức trực ban, trực cấp cứu 24/24 giờ nhằm phục vụ, bảo vệ sức khỏe của nhân dân trong dịp Tết. Đã chỉ đạo Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các địa phương rà soát, siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, đặc biệt tại các cơ sở y tế, trường học, khu công nghiệp, nhà máy xí nghiệp, khu vực thường xuyên có hoạt động tập trung đông người. Thực hiện cách ly tập trung tất cả những người đến, ở, về từ tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh; huyện Ia Pa và thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai chưa qua 14 ngày. Thiết lập lại các chốt kiểm tra y tế tại Cảng Hàng không Phù Cát, Ga Diêu Trì, Ga Bồng Sơn, Bến xe Quy Nhơn và Quốc lộ 19 thuộc địa bàn huyện Tây Sơn (giáp tỉnh Gia Lai).

- Công tác đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội phục vụ Tết luôn được quan tâm triển khai quyết liệt, hiệu quả. Các lực lượng công an, quân đội đã chủ động mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát các địa bàn trọng yếu, các bến xe, bến tàu,..; tăng cường các giải pháp phòng ngừa tội phạm; tập trung triệt phá các băng nhóm tội phạm, các loại tội phạm hình sự nguy hiểm; phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi gây rối, trộm cắp, lừa đảo, đánh bạc, tệ nạn xã hội,...; thực hiện có hiệu quả Nghi định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo. Đồng thời, lực lượng Cảnh sát giao thông đang đẩy mạnh thực hiện đợt cao điểm kiểm tra, xử lý nồng độ cồn theo Nghị định số 100/2019/NĐCP của Chính phủ.

Tiêu Tấn Hùng


Tin nổi bật Tin nổi bật