|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại

Năm 2013, ngành chức năng và các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), góp phần tăng hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN. Phát huy thắng lợi công tác XTTM năm 2013, trong năm 2014, hoạt động XTTM sẽ được triển khai sâu rộng hơn.

Gian hàng đồ gỗ tham gia Hội chợ đồ gỗ và lâm sản. Ảnh: VĂN LƯU


Một năm sôi nổi

Theo ông Hàng Văn Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Quốc Khánh, trong năm 2013 DN đã tham gia nhiều chương trình XTTM do Sở Công Thương, Trung tâm XTTM tỉnh phát động, như: Hội chợ, triển lãm (HC-TL) Thương mại - Khuyến mãi - Giảm giá; Chương trình “Tháng bán hàng khuyến mãi, giảm giá”… Điều đáng nói, mặc dù Quốc Khánh thực hiện việc bán hàng khuyến mãi, giảm giá các mặt hàng điện máy, chấp nhận giảm bớt lợi nhuận để chia sẻ một phần khó khăn đối với khách hàng, người tiêu dùng, song doanh số bán hàng của DN vẫn tăng khoảng 20%.

Công ty Quốc Khánh chỉ là ví dụ điển hình trong số hàng trăm DN trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia các chương trình XTTM trong năm 2013. Ông Nguyễn Thanh Kỳ, Phó Giám đốc Trung tâm XTTM (thuộc Sở Công Thương), cho biết: Trong năm 2013, Trung tâm đã tham mưu Sở Công Thương xác nhận cho các DN trong và ngoài tỉnh đăng ký 25 chương trình khuyến mại, với tổng giá trị giải thưởng trên 2 tỉ đồng; tiếp nhận trên 5.500 hồ sơ thông báo tổ chức khuyến mại của các DN. Trong năm, trên địa bàn tỉnh đã diễn ra 18 kỳ HC-TL thương mại, trong đó có 5 HC cấp tỉnh và 13 HC cấp huyện. Trong số này có những HC-TL quy mô, như HC khuyến mãi Bình Định; HC-TL Đồ gỗ và lâm sản Việt Nam lần thứ 2; HC thương mại khu vực miền Trung - Tây Nguyên; HC Hàng Việt Nam chất lượng cao… Riêng HC-TL Đồ gỗ và lâm sản Việt Nam (diễn ra từ ngày 28.6.2013 đến 3.7.2013 tại TP Quy Nhơn) có quy mô 450 gian hàng của 170 DN tham gia, với hơn 100.000 lượt người tham quan, mua sắm, doanh thu đạt trên 35 tỉ đồng, ký kết  trên 20 hợp đồng mua bán hàng hóa… Đồng thời, Trung tâm XTTM còn phối hợp với các địa phương, DN tổ chức nhiều HC-TL thương mại ở hầu hết các huyện, thị xã trong tỉnh.

Trung tâm cũng đã đề xuất lãnh đạo Sở Công Thương trình UBND tỉnh cho chủ trương hỗ trợ kinh phí (700 triệu đồng) cho 70 lượt DN, HTX, cơ sở sản xuất thuộc các làng nghề trong tỉnh tham gia HC-TL trong và ngoài nước… Những nỗ lực nói trên đã góp phần cho tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ xã hội trên địa bàn tỉnh trong năm 2013 đạt 37.547 tỉ đồng, tăng 13,1% so với năm 2012.

Đặc biệt, trong năm 2013, Trung tâm XTTM đã phối hợp với chính quyền địa phương và các DN triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tổ chức 5 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi…

Đẩy mạnh hoạt động XTTM

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động XTTM trong năm qua cũng còn một số khó khăn, hạn chế. Theo ông Nguyễn Thanh Kỳ, trong năm 2013, do tình hình kinh tế khó khăn nên công tác vận động, mời gọi DN tham gia các HC-TL giảm hơn so với năm 2012. Việc tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi ít được DN hưởng ứng, chủ yếu là các cơ sở kinh doanh tham gia nên chất lượng hàng hóa chưa cao. Điều đáng nói, mặt bằng Trung tâm HC-TL tỉnh đang trong giai đoạn nghiên cứu, quy hoạch và Trung tâm XTTM chỉ được tạm thời giao quản lý nên việc đề xuất các chương trình hoạt động quảng bá, đẩy mạnh các hoạt động XTTM tại đây gặp nhiều khó khăn…

Theo Trung tâm XTTM, rút kinh nghiệm năm qua, trên cơ sở yêu cầu, nhiệm vụ mới, năm 2014, Trung tâm sẽ xây dựng phương án kết nối XTTM và cộng tác viên cung cấp thông tin của các huyện, thị xã; xây dựng quy định chi phí về mạng lưới cộng tác viên bản tin Công Thương điện tử; nâng cấp, duy trì hoạt động của sàn giao dịch điện tử chuyên ngành đồ gỗ và xây dựng quy chế quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình XTTM tỉnh Bình Định. Quản lý, khai thác có hiệu quả mặt bằng Trung tâm HC-TL, trong đó có việc phối hợp với các đơn vị nhằm tổ chức chợ đêm, xây dựng phương án và triển khai thực hiện quảng bá sản phẩm của DN, cơ sở làng nghề tại mặt bằng Trung tâm; phối hợp với các đơn vị sự kiện tổ chức các HC-TL tại Trung tâm HC-TL. Trung tâm sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi tại các huyện và Chương trình “Tháng bán hàng khuyến mãi, giảm giá năm 2014”; tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực XTTM cho cán bộ các DN và ngành hàng…

Để triển khai các nhiệm vụ trên, Trung tâm XTTM đã đề ra một số giải pháp chủ yếu, như: Gắn Chương trình XTTM Quốc gia với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đẩy mạnh các hoạt động XTTM tại thị trường nội địa, bán hàng khuyến mãi, giảm giá để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng hàng sản xuất trong nước; tổ chức tốt các đợt HC-TL, tháng bán hàng khuyến mãi, phiên chợ hàng Việt… Đây cũng là giải pháp giúp các DN giải quyết khó khăn về hàng tồn kho, đồng thời tạo điều kiện để người tiêu dùng tiếp cận với hàng Việt có giá trị thực, chất lượng tốt…

Ngoài ra, Trung tâm XTTM cũng đề nghị Cục XTTM tiếp tục bố trí kinh phí XTTM Quốc gia để Trung tâm có điều kiện đẩy mạnh hơn nữa hoạt động XTTM thị trường nội địa và Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi…

 

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật