A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo vượt lũ an toàn

Công trình đầu mối đập dâng Văn Phong (CTÐMÐDVP) được triển khai thi công trên địa bàn xã Bình Tường (Tây Sơn) từ tháng 6.2009, theo kế hoạch sẽ cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2014. PV Báo Bình Ðịnh đã phỏng vấn ông Ðoàn Văn Luyện - Phó Ban quản lý Dự án (BQL DA) Thủy lợi 62 (thuộc BQL DA Thủy lợi 6 - Bộ NN-PTNT), đơn vị đại diện chủ đầu tư công trình-quanh vấn đề đảm bảo an toàn vượt lũ cho công trình trong mùa mưa lũ năm nay.


Thi công phía bờ phải công trình đầu mối đập dâng Văn Phong.


* Xin ông cho biết, CTĐMĐDVP đã thực hiện được những phần việc nào rồi?


- CTĐMĐDVP thuộc DA Hợp phần khu tưới Văn Phong, có tổng mức đầu tư được Bộ NN-PTNT phê duyệt là 598,18 tỉ đồng (theo giá thời điểm quý IV năm 2009) từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, do Bộ NN-PTNT làm chủ đầu tư. Công trình được khởi công từ tháng 6.2009, theo kế hoạch sẽ cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2014. Đến nay, liên danh các nhà thầu thi công CTĐMĐDVP đã thực hiện được trên 60% khối lượng công việc, với giá trị trên 354 tỉ đồng.


Trong đó, đã thi công xong khối lượng công việc phía bờ trái, các hạng mục đổ bê tông các phím tràn piano, cống lấy nước phía tường vai trái, bể tiêu năng hạ lưu, mái thượng lưu của công trình. Hiện nay, các nhà thầu đang tập trung thi công phía bờ phải với các hạng mục gồm thi công bê tông đập các khoang 1, 2, 3, 4 đến cao trình +19,5m; khoang 5 thi công đến cao trình thiết kế 15m; đắp trả hố móng các khoang 3,4,5 ở thượng lưu đạt cao trình 17,5m; hạ lưu đạt cao trình 13,2m. Đồng thời, đã thi công xong bê tông gia cố thượng lưu khoang 4, 5 và một phần đoạn 3; lao lắp xong 10 nhịp cầu giao thông phần đập bờ trái và bê tông mặt cầu; lắp hệ thống xi lanh thủy lực của 4 cửa tràn bờ trái và lắp khe cửa tràn phía bờ phải.


Đối với hạng mục đập tràn có cửa, đã tiến hành thi công bê tông thân tràn các đoạn 7, 8, 9 đến cao độ trung bình 18,26 m; các khoang 5, 6 đến cao trình thiết kế 20 m; đắp trả hố móng đến cao trình 15,5m. Đối với hạng mục cơ khí chế tạo xong các thiết bị cơ khí cửa, mua đủ thiết bị xi lanh thủy lực và hệ thống điều khiển trạm nguồn, đang chờ thi công xong bê tông tràn để lắp đặt. Hệ thống quan trắc đập đã hoàn thành công việc tương ứng theo tiến độ thi công đập…


* Với tiến độ thực hiện như hiện nay, liệu công trình có cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2014 như kế hoạch đã đề ra không, thưa ông?


- Phải nói rằng, trong thời gian qua, tuy có khó khăn nguồn vốn do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, nhưng BQL DA đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng ở địa phương và đơn vị thi công tập trung tháo gỡ các khó khăn, huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công, nhằm sớm hoàn thành công trình đưa vào sử dụng. Đến nay, khối lượng thi công toàn công trình đạt hơn 60% tổng giá trị xây lắp. Do vậy, mục tiêu đến cuối năm 2014 công trình cơ bản hoàn thành là rất khả thi. Riêng trong năm 2013, nguồn kinh phí trái phiếu Chính phủ phân bổ cho CTĐMĐDVP là 100 tỉ đồng, nhưng nhờ đẩy nhanh các biện pháp thi công nên giá trị thực hiện xây lắp trong 9 tháng đầu năm 2013 đạt gần 135 tỉ đồng, vượt gần 35% khối lượng công việc của cả năm. Đây là điều đáng mừng để công trình có thể hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra.


* Mùa mưa lũ đang đến gần, BQL DA đã có biện pháp gì để bảo vệ an toàn cho công trình?


- CTĐMĐDVP thuộc danh mục các công trình thi công vượt lũ quan trọng trên địa bàn toàn quốc, được Bộ NN-PTNT yêu cầu phải theo dõi chặt chẽ trước mùa mưa lũ năm nay. BQL DA đã phối hợp với các nhà thầu tích cực đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục để đưa công trình an toàn vượt lũ chính vụ năm 2013; đồng thời triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống lụt bão (PCLB) cho công trình. BQL DA cũng đã củng cố Ban chỉ huy PCLB và đã phê duyệt phương án PCLB năm 2013 cho công trình.


Hiện nay, khi mùa mưa lũ đang đến gần, các phương án PCLB cho công trình theo phương châm “4 tại chỗ” đã được các đơn vị thi công xây dựng cụ thể, nhằm đảm bảo an toàn cho công trình trong suốt mùa mưa lũ. BQL DA cũng đã thường xuyên bám sát hiện trường, đôn đốc các nhà thầu tập trung thi công các hạng mục xung yếu, có khả năng bị nước lũ uy hiếp, phải hoàn thành trước khi mùa mưa lũ đến. Theo phương án của đơn vị thi công, trong suốt mùa mưa lũ, tại công trình đầu mối thường xuyên bố trí nhân lực, thiết bị xe máy thường trực, bố trí bãi vật liệu tại chân công trình để kịp thời ứng phó với các sự cố có thể xảy ra do mưa lũ…

 

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật