A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn kiểm tra của Ủy ban nghề cá Nghị viện châu Âu làm việc tại tỉnh Bình Định

(binhdinhg.gov.vn) - Ngày 31.10, Đoàn công tác Ủy ban nghề cá Nghị viện Châu Âu ( EC ) gồm 22 thành viên do Nghị sĩ Gabriel Mato Adrover làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) và triển khai khuyến nghị của EC. Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu, đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh đã báo cáo với Đoàn nghị viện Châu Âu Eu về tình  hình chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định và triển khai các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu về IUU trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác triển khai Luật Thủy sản và khắc phục “thẻ vàng” IUU. Hiện tỉnh đã xử lý các tàu cá vi phạm khai thác thủy sản trái phép nước ngoài qua hình thức thu hồi giấy phép khai thác thủy sản, xóa đăng ký tàu cá và các hình thức xử lý khác. Tỉnh cũng thực hiện nâng cấp hệ thống giám sát hành trình trên biển cho 2.923 tàu có chiều dài từ 15m trở lên, lắp đặt thiết bị movimar cho 70 tàu có chiều dài từ 24m trở lên. Đồng thời ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ quản lý của cảng cá phù hợp với Luật thủy sản năm 2017. UBND tỉnh cũng nâng cao năng lực quản lý, kiểm tra, kiểm soát chống khai thác IUU tại các cảng cá trong tỉnh, tăng cường tuần tra kiểm soát trên biển về chống khai thác IUU.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đã trả lời cụ thể những vấn đề mà các nghị sĩ EC đặt ra tại buổi làm việc. Phó chủ tịch UBND tỉnh khẳng định sau khi EC phạt "thẻ vàng" đối với thủy sản Việt Nam, tỉnh Bình Định đã có nhiều nỗ lực để thực hiện các khuyến nghị của EC, chống đánh bắt IUU.  Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn qua chuyến kiểm tra và giám sát này của đoàn EC sẽ thấy được những kết quả nỗ lực của tỉnh., trên cơ sở đó có những tác động nhất định để  EC sẽ gỡ "thẻ vàng" đối với thủy sản Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, Nghị sĩ Gabriel Mato Adrover đánh giá cao những cố gắng của tỉnh Bình Định trong việc triển khai thực hiện chống khai thác IUU và các khuyến nghị của EC, đồng thời cho biết sẽ tuyên truyền những nỗ lực của tỉnh để EC sớm gỡ “thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam. Nghị sĩ Gabriel cũng cho rằng việc chống khai thác IUU đòi hỏi phải có sự tham gia của tất cả các bên, cần sự cam kết mạnh mẽ từ cơ quan quản lý tới ngư dân. Để thực thi các hoạt động chống đánh bắt IUU thì cái hoạt động về giám sát, kiểm tra, kiểm soát tàu thuyền rất quan trọng.

Ngay sau buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định, đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện chống đánh bắt IUU và các khuyến nghị của EC tại cảng cá Quy Nhơn, Công ty CP Thủy sản Bình Định và Hiệp hội cá ngừ đại dương Bình Định./.

 

N.T.T


Tin nổi bật Tin nổi bật