A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dồn sức chống hạn, ưu tiên cấp nước sinh hoạt cho dân

(binhdinh.gov.vn) Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà trong chuyến đi kiểm tra tình hình hạn hán và công tác ứng phó hạn hán tại các xã Mỹ Chánh Tây, Mỹ Châu (huyện Phù Mỹ).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà (người thứ 2 từ phải qua) kiểm tra thực tế hạn hán tại xã Mỹ Chánh Tây, nghe tâm tư nguyện vọng của bà con nông dân địa phương. Ảnh baobinhdinh.com.vn

 

Phó Chủ tịch Trần Thị Thu Hà đề nghị, UBND huyện Phù Mỹ cần dồn sức để chống hạn. Trong đó, ưu tiên cấp nước sinh hoạt cho nhân dân và nước cho đàn gia súc. Tại những vùng có thể đào, khoan được giếng thì hỗ trợ kinh phí, vận động dân đào, đóng thêm giếng để lấy nước ngầm phục vụ sinh hoạt và cho đàn gia súc. Những vùng không thể đào được giếng và đang bị thiếu nước sinh hoạt, phải vận chuyển nước từ các công trình cấp nước tập trung đã xây dựng để cung cấp cho dân. Bên cạnh đó, kiểm tra, xác định nguồn nước tại các hồ chứa, thông báo cho người dân biết để bà con chia sẻ và chủ động triển khai các biện pháp chống hạn. Những diện tích cây trồng có thể cứu được thì tận dụng nguồn nước hiện có tại các công trình thủy lợi và sử dụng nguồn nước ngầm để cứu. Thống kê thiệt hại do hạn hán gây ra, trên cơ sở đó hỗ trợ kịp thời cho người dân.  

Theo UBND huyện Phù Mỹ, nắng hạn kéo dài đã làm cho nước ngầm và nguồn nước mạch giảm mạnh, nước sinh hoạt và nước phục vụ sản xuất bị thiếu nghiêm trọng. Hiện trên địa bàn huyện có 5.587 hộ/25.142 nhân khẩu tại 15/19 xã, thị trấn bị thiếu nước sinh hoạt; trên 3.000 ha cây trồng vụ Hè Thu bị hạn, trong đó có 157 ha lúa và hoa màu đã bị chết; có 33,2 ha rừng bị cháy. Nếu trong thời gian đến không xảy ra mưa lớn thì số hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt và diện tích cây trồng bị chết sẽ tăng cao. Thời tiết nắng nóng, hạn hán cũng ảnh hưởng xấu đến hoạt động chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản ở địa phương.

Hiện UBND huyện Phù Mỹ đã chỉ đạo chính quyền các địa phương vận động người dân khoan, đào giếng mới để lấy nước ngầm phục vụ sinh hoạt; những nơi không thể đào được giếng, huyện chỉ đạo vận chuyển nước từ nơi khác đến cấp cho dân. Huyện cũng đã thành lập tổ, đội thủy nông nội đồng để dẫn nước, hạn chế thất thoát nước và tranh chấp nước; chỉ đạo UBND các xã, thị trấn đã tiến hành nạo vét các kênh dẫn của các trạm bơm, vét các ao mạch, khoan, đào giếng, tận dụng nước ngầm để bơm tát cho những vùng bị thiếu nước./.

 

Nguồn: baobinhdinh.com.vn

 


Tin nổi bật Tin nổi bật