A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HỘI NGHỊ TỈNH ỦY LẦN THỨ 7 (KHÓA XIX): Thảo luận, đề ra giải pháp, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2017

Sáng 5.12, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 7 để thảo luận, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị năm 2016 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2017. Các đồng chí: Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Kim Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Hồ Quốc Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì Hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Tùng, phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: VĂN LƯU.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Tùng, nhấn mạnh những nhiệm vụ đặt ra trong năm 2016, năm đầu tiên của nhiệm kỳ là rất lớn. Ngay từ đầu năm, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quy chế làm việc, chương trình làm việc toàn khóa; triển khai quán triệt các nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh, trên cơ sở đó chỉ đạo việc xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội cấp mình và nghị quyết đại hội đảng các cấp. Đồng thời, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm theo tinh thần Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 12.12.2015 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Tùng đề nghị, các đại biểu tham dự Hội nghị bám sát các nghị quyết của Trung ương và tình hình thực tế về phát triển KT-XH của tỉnh, tập trung thảo luận, phân tích những khó khăn, thuận lợi của năm 2016; đánh giá đúng những kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân và đề ra các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ giải pháp phù hợp, khả thi trong năm 2017. Đặc biệt, chú trọng những chính sách, giải pháp thu hút đầu tư, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao tiềm lực và sức cạnh tranh của nền kinh tế, tạo động lực mới cho sự chuyển biến mạnh mẽ trong những năm tiếp theo.

Quang cảnh Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 7. Ảnh: VĂN LƯU.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, đồng chí Lê Kim Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trình bày báo cáo đánh giá, trong năm 2016, tình hình kinh tế của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Trước tình hình đó, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả các giải pháp theo tinh thần Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ, nhờ vậy kinh tế của tỉnh tiếp tục giữ nhịp độ tăng trưởng, tổng sản phẩm địa phương (GRDP) tăng 7,53% so với cùng kỳ; trong đó, nông - lâm - ngư nghiệp tăng 4,12%, công nghiệp và xây dựng tăng 9,17%, dịch vụ tăng 8,52%, thuế trừ trợ cấp sản phẩm tăng 6,18%. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, tỉ trọng nông - lâm - thủy sản chiếm 25,9%; công nghiệp và xây dựng chiếm 28,3%; dịch vụ chiếm 40,8%; thuế trừ trợ cấp sản phẩm chiếm 5%. Các hoạt động văn hóa - xã hội tiếp tục có chuyển biến tích cực. An sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của nhân dân trong tỉnh cơ bản ổn định, tổng sản phẩm địa phương bình quân đầu người tăng 3,1 triệu đồng so với năm 2015. Quốc phòng - an ninh được tăng cường, trật tự xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng được chú trọng; hệ thống chính trị các cấp tiếp tục được củng cố, kiện toàn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Tỉnh ủy cũng nhìn nhận một số khuyết điểm, yếu kém như: Nền kinh tế của tỉnh tuy có tăng trưởng nhưng còn nhiều khó khăn; việc triển khai các giải pháp hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh bước đầu phát huy tác dụng nhưng hiệu quả chưa cao. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (CPI) giảm; chỉ số sản xuất công nghiệp không đạt kế hoạch. Tình trạng phá rừng, khai thác lâm sản trái phép vẫn còn xảy ra ở một số nơi nhưng chưa được ngăn chặn kịp thời. Công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến đầu tư du lịch ra thị trường nước ngoài còn ít, số lượng người lao động có nghiệp vụ chuyên môn cao về du lịch còn thiếu. Trật tự an toàn xã hội và an ninh nông thôn ở một số địa phương còn phức tạp. Một số cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện các chỉ thị, kết luận của Đảng về công tác dân vận còn chậm. Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tuy có đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhưng so vơi yêu cầu còn có mặt hạn chế.

Tại Hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương sẽ tập trung phân tích nguyên nhân dẫn đến một số chỉ tiêu về phát triển KT-XH không đạt trong năm 2016, đồng thời đề ra các giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

Hội nghị sẽ kết thúc trong ngày 5.12.

Theo Nguyễn Phúc (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật