A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 của ngành TT&TT

(binhdinh.gov.vn)-Sáng 12/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến dự Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức.Tại điểm cầu Bình Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang tham dự Hội nghị.

Năm 2020 nói riêng và giai đoạn 2016-2020 nói chung, ngành TT&TT tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ. Toàn Ngành đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận với việc tập trung thực hiện chiến lược cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; ba đột phá chiến lược được tập trung chỉ đạo thực hiện tốt trong Ngành, và đạt được nhiều kết quả khả quan: Hệ thống hóa cơ sở hạ tầng thông tin quốc gia tiếp tục được xây dựng hiện đại và rộng khắp. Mạng lưới bưu chính viễn thông phát triển nhanh chóng vững chắc. Công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ với nhiều thành tựu trong ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước và đời sống xã hội. Chương trình chuyển đổi số quốc gia với mục tiêu kép là vừa phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số lớn mạnh của Việt Nam đã lan tỏa đến mọi ngõ ngách của xã hội, từ trung ương đến địa phương. Báo chí đã khẳng định được vai trò vị trí của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc; phản ánh dòng chảy của xã hội Việt Nam, góp phần tạo đồng thuận niềm tin xã hội và khát vọng Việt Nam hùng cường thịnh vượng.

Cụ thể, lĩnh vực bưu chính đã duy trì tốc độ tăng trưởng cao (35%/năm) trong 5 năm qua với tổng doanh thu đạt 56.500 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với năm 2016 (18.300 tỷ đồng); lĩnh vực viễn thông, tỉ lệ hộ gia đình kết nối Internet tăng gần 3 lần trong 5 năm qua, đạt 75%, cao hơn mức trung bình của thế giới 1,3 lần (57,4%); lĩnh vực công nghệ thông tin, tỉ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên cả nước trong năm 2020 đã cao hơn cả 4 năm trước cộng lại, tăng hơn 20 lần so với năm 2016; lĩnh vực an toàn, an ninh mạng, chỉ riêng trong năm 2020, số cơ quan nhà nước bảo đảm an toàn an ninh mạng theo mô hình 4 lớp tăng từ 0 lên 100%; lĩnh vực báo chí tuyên truyền, Bộ TT&TT đã thực hiện Quy hoạch báo chí theo Quyết định số 362/QĐ-TTg ngày 3/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ, triển khai sắp xếp tinh gọn các cơ quan báo chí. Hiện nay, tính đến cuối năm 2020, cả nước có 779 cơ quan báo chí (năm 2016 có 859 cơ quan báo chí); mạng xã hội Việt Nam không ngừng lớn mạnh, cạnh tranh vơi các mạng xã hội quốc tế, với các tên tuổi như Zalo, Mocha, Lotus, Gapo, tăng trưởng gấp 3 lần so với năm 2016. Số lượng tài khoản người dùng đạt hơn 90,5 triệu; lĩnh vực công nghiệp tri thức, vị thế của ngành Xuất bản Việt Nam ngày càng được nâng cao;… Trong giai đoạn 2016-2020, tổng doanh thu toàn ngành TT&TT đã có bước tăng trưởng mạnh mẽ, đạt hơn 3 triệu tỷ đồng so với gần 2,2 triệu tỷ đồng năm 2016.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, ngành TT&TT đặt ra mục tiêu cao, cải thiện thứ hạng Quốc gia trên tất cả các lĩnh vực với cách tiếp cận mới và giải pháp đột phá; xây dựng lĩnh vực bưu chính, viễn thông trở thành các trụ cột quan trọng của nền kinh tế số; tăng tốc chuyển đổi số, phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số toàn dân, toàn diện. Phấn đấu đến năm 2025, Việt Nam đứng trong top 45 nước trên thế giới về phát triển bưu chính, top 50 nước trên thế giới về phát triển viễn thông, top 70 nước trên thế giới phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ghi nhận và biểu dương những kết quả của toàn ngành đã đạt được trong thời gian qua. Trước những khó khăn, thách thức của tình hình thế giới và dịch bệnh Covid-19, Phó Thủ tướng yêu cầu ngành TT&TT tiếp tục đổi mới, tận dụng cơ hội phát triển, đặc biệt là đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ điện tử. Phó Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp công nghệ thông tin tham gia vào các chương trình do Bộ TT&TT khởi xướng; xây dựng các nền tảng mở để tất cả các doanh nghiệp có thể tham gia phát triển, cài ứng dụng trên cơ sở nhu cầu thực tiễn của người dân./.

LKY


Tin nổi bật Tin nổi bật