A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngành Tư pháp triển khai nhiệm vụ năm 2021

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 11/01, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác tư pháp năm 2021. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng dự và chỉ đạo Hội nghị.

Quang cảnh hội nghị

Theo báo cáo tại hội nghị, trong năm 2020, ngành Tư pháp tỉnh đã bám sát Chương trình, Kế hoạch công tác của Bộ Tư pháp gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, xây dựng Kế hoạch công tác và triển khai thực hiện đồng bộ trên các mặt công tác của ngành.

Đặc biệt, công tác trợ giúp pháp lý được triển khai đúng định hướng, gắn với việc quán triệt các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị tại địa phương, hướng về cơ sở, phục vụ nhu cầu của đối tượng cần tuyên truyền pháp luật... Trong năm, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh và các Chi nhánh Trợ giúp pháp lý của Trung tâm đã thực hiện trợ giúp pháp lý 2.084 việc, vụ việc; tổ chức 47 đợt truyền thông tại 52 điểm thôn, làng, khu dân cư với hơn 2.742 lượt người tham dự; tổ chức hội nghị “Tập huấn tăng cường năng lực cho người thực hiện trợ giúp pháp lý”...

Bên cạnh đó, công tác phổ biến, giáp dục pháp luật (PBGDPL) đạt nhiều kết quả quan trọng. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tập trung tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật mà dư luận xã hội quan tâm, các quy định pháp luật mới ban hành thuộc các chuyên ngành, lĩnh vực trọng tâm, quan trọng trong kế hoạch chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội bằng nhiều hình thức, thu hút hàng trăm nghìn lượt người tham gia. Qua đó, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân nói chung, đặc biệt là người dân ở các vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa trong việc học tập, tìm hiểu pháp luật, tuân thủ và chấp hành pháp luật đã được nâng lên; người dân đã có ý thức hơn trong việc chấp hành pháp luật, đấu tranh, tố giác tội phạm,… góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những thành tích mà ngành Tư pháp tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. Trong thời gian đến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành Tư pháp cần nghiêm túc triển khai một số nhiệm vụ: Nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, của người đứng đầu đối với công tác tư pháp, pháp chế. Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các cấp thống nhất thực hiện và tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo cơ sở vật chất, kinh phí và con người để thực hiện công tác tư pháp, pháp chế đạt hiệu quả. Nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ thẩm định văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các văn bản liên quan đến chính sách, cơ chế khuyến khích đầu tư của tỉnh. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 09/12/2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và Nhân dân. Lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể, địa phương cần quan tâm hơn nữa đến công tác PBGDPL để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh. Tăng cường trợ giúp pháp lý lưu động ở nơi vùng sâu, vùng xa, nơi có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, chú trọng cải tiến hình thức, cách thức trợ giúp pháp lý và kết hợp với PBGDPL. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đề xuất cải cách đơn giản hóa thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực. Đẩy mạnh công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị đạt chuẩn quy định; xây dựng đội ngũ cán bộ các cơ quan tư pháp, bổ trợ tư pháp đáp ứng được yêu cầu xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, công minh, bảo vệ công lý, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra trách nhiệm công vụ, chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức ngành Tư pháp; sớm phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, sách nhiễu, gây phiền hà cho Nhân dân.

Dịp này, 07 tập thể và 14 cá nhân nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 05 tập thể nhận Danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc.

Lãnh đạo Sở Tư pháp trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật