|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến toàn quốc Triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng, chống dịch bệnh COVID-19

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 25/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì Hội nghị trực tuyến Triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng, chống dịch bệnh COVID-19, với hơn 700 điểm cầu trên toàn quốc. Tại điểm cầu Bình Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh tham dự Hội nghị (ảnh).

Theo báo cáo của Bộ Y tế có 240 đơn vị khám chữa bệnh tự chủ; phát triển mạng lưới bệnh viện vệ tinh; xây dựng phát triển y học cổ truyền; phát triển đồng bộ giữa các cơ sở y tế; đề án giảm tải tại các bệnh viện tiếp tục được triển khai theo kế hoạch, nhìn chung có giảm nhưng vẫn còn quá tải tại các bệnh viện lớn. Công tác đảm bảo an toàn an ninh trong bệnh viện đã được quan tâm. Sự hài lòng của người bệnh đã được đánh giá tích cực.

Đối với báo cáo chỉ đạo điều hành phòng chống dịch Covid -19, Bộ Y tế thực hiện xây dựng các quyết định liên quan đến công văn điều trị và phản ứng nhanh hỗ trợ tuyến dưới trong ctac phòng chống dịch Covid -19. Cho đến nay ngành y tế Việt Nam tự tin điều trị khỏi cho 16 bệnh nhân, trong đó điều trị cho 2 bệnh nhân có bệnh nền và lớn tuổi. Điểm đáng mừng cho công tác điều trị và theo dõi Tổ chức cách ly thu dung các bệnh nhân Trong thời gian tới tình hình trên thế giới đang diễn ra rất phức tạp thì Việt Nam đang theo dõi.

Tại hội nghị, Bộ Y tế cũng đã có chỉ đạo chấn chỉnh các phòng khám tư nhân trên địa bàn xuất phát từ thực trạng có một số bệnh nhân sốt, ho, nhưng không đến cơ sở y tế mà đến tại phòng khám tư nhân. Do đó, Bộ Y tế đã yêu cầu các phòng khám cần tuân thủ đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, phát hiện sớm các ca bệnh nghi ngờ và chuyển đến cơ sở y tế chẩn đoán chính xác các trường hợp mắc bệnh.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Nếu phòng, chống dịch bệnh COVID-19 như một cuộc chiến thì chúng ta mới thắng trận mở màn. Chúng ta phải có niềm tin và bám sát vào những nguyên tắc đã chỉ đạo, kiên định, kiên trì, không vì điều gì từ bỏ nguyên tắc chống dịch, đề cao cảnh giác, không phút nào được lơi lỏng.” Phó Thủ tướng đề nghị kiên trì 5 nguyên tắc chống dịch: Ngăn chặn triệt để; phát hiện và phát hiện sớm nhất; cách ly và cách ly ngay lập tức; khoanh vùng và khoanh thật gọn; dập tắt và dập tắt triệt để. Phó Thủ tướng ghi nhận công tác truyền thông đã giúp người dân đã hiểu biết đúng hơn về cơ chế lây nhiễm, nguy cơ lây nhiễm COVID-19 và các cách tự phòng bệnh cho mình, khả năng chữa trị, không còn tâm lý lo sợ thái quá, có những hành vi không cần thiết như thời gian đầu, song Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng lo lắng khi ở một số nơi có biểu hiện chủ quan. Ông yêu cầu tất cả các cấp chính quyền không được lơi lỏng, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ những người đến từ vùng dịch. “Cách ly là biện pháp tốt nhất, dù có sự bất tiện đối với người được cách ly nhưng đây là trách nhiệm đối với sức khoẻ của chính những người này và cộng đồng. Chúng ta thuyết phục mềm dẻo nhưng kiên quyết”.

Tại hội nghị, nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các đại biểu tại hội trường Bộ Y tế và hơn 700 điểm cầu trực tuyến đứng lên dành 1 phút tri ân thế hệ thầy thuốc hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc thống nhất đất nước, vì sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân. Trong đó có cả các y bác sĩ hy sinh trong đại dịch SARS năm 2003 còn để lại cho chúng ta những tấm gương và bài học quý báu ngày hôm nay./.

LKY


Tin nổi bật Tin nổi bật