A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thảo “Ngôn ngữ ở Việt Nam - Hội nhập và phát triển”

Sáng 16.9, tại TP Quy Nhơn, Hội Ngôn ngữ học Việt Nam phối hợp với Trường ĐH Quy Nhơn và UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “Ngôn ngữ ở Việt Nam - Hội nhập và phát triển”.

Quang cảnh Hội thảo - Ảnh: BBĐ

Được biết, sau thời gian phát động, Ban tổ chức Hội thảo đã nhận được hơn 280 báo cáo (tóm tắt và toàn văn) gửi tới. Các báo cáo được chia thành 3 tiểu ban chính, đa dạng với nhiều vấn đề ngôn ngữ học, nhiều vấn đề liên quan đến tiếng Việt trong bối cảnh hội nhập và hòa nhập quốc tế. Rất nhiều báo cáo là những công trình khảo cứu công phu, có giá trị khoa học và thực tiễn.

Trong số các tham luận tại Hội thảo lần này, có gần 30 tham luận của các tác giả hiện đang sống và công tác tại Quy Nhơn. Ngoài những vấn đề về Ngôn ngữ Việt Nam - Hội nhập và Phát triển, Hội thảo còn có những tham luận và thảo luận về nguồn gốc lịch sử chữ Quốc ngữ, làm sáng tỏ thêm vai trò của đất và người Bình Định trong việc hình thành chữ Quốc ngữ (đầu thế kỷ XVII) và phát triển, truyền bá chữ Quốc ngữ và văn học Quốc ngữ (cuối thế kỷ XIX – đầu thế kỷ XX). Đồng thời, có những nhìn nhận và tư vấn khoa học giúp cho tỉnh trong việc ứng xử, bảo tồn, tôn tạo và phát huy di tích Nước Mặn - nơi phôi thai chữ Quốc ngữ.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh khẳng định, trong hành trình chữ viết của tiếng Việt, từ chữ Nôm đến chữ viết theo mẫu tự La tinh (chữ Quốc ngữ), có sự đóng góp không nhỏ của đất và người Bình Định. Đó là việc vua Quang Trung chính thống hóa chữ Nôm trong các văn bản Nhà nước; là việc quan trấn phủ Quy Nhơn - Trần Đức Hòa, các “văn nhân” tại Nước Mặn thuộc xã Phước Quang, huyện Tuy Phước ngày nay cùng các giáo sĩ phương Tây sáng tạo, phôi thai hình thành chữ Quốc ngữ vào đầu thế kỷ XII; và Nhà in Làng Sông là nơi phát triển truyền bá chữ Quốc ngữ và văn học Quốc ngữ cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX.

Hội thảo được tổ chức với mong muốn các nhà khoa học - đặc biệt là các nhà ngôn ngữ học, cùng nhau trao đổi, thảo luận các giải pháp nhằm nâng cao vai trò, vị thế của ngôn ngữ và chữ viết tiếng Việt mà Bình Định là một trong những cái nôi của chữ Quốc ngữ, nhằm phát triển ngôn ngữ quốc gia trong tiến trình hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.

Theo Lan Anh (cinet.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật