|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kết quả công tác đối ngoại trong tình hình đại dịch Covid-19

(binhdinh.gov.vn) - Trong năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 song việc thực hiện kế hoạch hoạt động đối ngoại đã được triển khai kịp thời, hiệu quả, đảm bảo yêu cầu tăng cường hội nhập và hợp tác quốc tế theo quy định, tạo điều kiện tranh thủ nguồn lực bên ngoài nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

Năm 2020, các cơ quan, đơn vị đã tổ chức tiếp và làm việc với 52 đoàn với 648 lượt người mang quốc tịch của 17 quốc gia và vùng lãnh thổ (Ấn Độ, Hoa Kỳ, Đức, Canada, Đan Mạch, Pháp, Nam Phi, Hàn Quốc, Cuba, Úc, Nhật Bản, Trung Quốc, Mông Cổ, Lào, Ý, Tây Ban Nha và Việt Nam).

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng tiếp Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan.

Về ký kết và thực hiện các thỏa thuận quốc tế, trong năm 2020, Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Định và Quỹ Hòa bình Hàn - Việt và Quỹ Khuyến học LOTTE ký kết Bản Ghi nhớ về việc hợp tác thực hiện dự án cải thiện môi trường giáo dục tại tỉnh Bình Định. Sở Công Thương Bình Định phối hợp với Sở Công Thương 04 tỉnh Nam Lào mời gọi doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và doanh nghiệp 04 tỉnh Nam Lào tham gia website thương mại điện tử Việt - Lào.

Tỉnh Bình Định đã tập trung triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư và xúc tiến thương mại quốc tế như: Tham dự Hội nghị gặp gỡ Hàn Quốc tại Hà Nội; làm việc với đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao tại tỉnh Bình Định; làm việc với Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc (VKBIA), Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam. Theo đó, tỉnh đã hỗ trợ cung cấp thông tin các dự án mời gọi đầu tư cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân có quan tâm; phối hợp với KOCHAM cập nhật thông tin về các nhà đầu tư Hàn Quốc đang hoạt động tại tỉnh, nổi bật có Tập đoàn Mitsubishi tại Việt Nam (Nhật Bản), Tập đoàn Cammsys (Hàn Quốc), Tập đoàn PNE (Đức) đã đến tìm hiểu cơ hội đầu tư các dự án về lắp ráp ô tô điện và năng lượng điện gió ngoài khơi tại Bình Định. Công tác xây dựng Danh mục dự án mời gọi đầu tư được tỉnh cập nhật thường xuyên, phù hợp với định hướng, quy hoạch và mục tiêu thu hút của tỉnh; trong đó các lĩnh vực mà tỉnh chú trọng mời gọi đầu tư như du lịch, thương mại, nông nghiệp công nghệ cao, hạ tầng, y tế, năng lượng, công nghệ thông tin,… và được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Hoạt động kinh tế đối ngoại năm 2020 trên địa bàn tỉnh đạt một số kết quả nhất định. Kim ngạch xuất khẩu năm 2020 ước thực hiện 970 triệu USD, tăng 5,2% so với cùng kỳ (922,4 triệu USD), đạt 100% kế hoạch năm. Có 03 dự án có vốn đầu tư nước ngoài được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký 8,93 triệu USD và có 03 nhà đầu tư của tỉnh Bình Định đang triển khai 03 dự án tại Lào và Hàn Quốc.

Thời gian qua, tỉnh Bình Định đã tích cực xúc tiến, kêu gọi nguồn viện trợ từ các cá nhân nước ngoài, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tiềm năng nhằm tranh thủ mọi nguồn lực góp phần phục vụ cho mục tiêu xóa đói, giảm nghèo. Theo đó, các cá nhân người nước ngoài, tổ chức phi chính phủ nước ngoài đã tài trợ thực hiện tổng cộng 15 chương trình, dự án và phi dự án với tổng giá trị viện trợ giải ngân đạt khoảng 367.270 USD (tương đương 8,8 tỷ đồng).

Đối với người Việt Nam ở nước ngoài, tỉnh luôn quan tâm hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi các doanh nhân, doanh nghiệp kiều bào đến tìm hiểu môi trường đầu tư, triển khai kinh doanh tại tỉnh; các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh và lĩnh vực đầu tư trên các trang thông tin điện tử của tỉnh giúp nhà đầu tư nói chung và doanh nhân, trí thức kiều bào về đầu tư tại địa phương nói riêng tiếp cận nhanh chóng và thuận lợi.

Các hoạt động văn hóa đối ngoại như: công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản “Nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ của Việt Nam” - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; các hoạt động thúc đẩy, gắn kết ngoại giao văn hóa với ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế cũng được tỉnh Bình Định quan tâm thực hiện.

Năm 2021, Bình Định xác định phương hướng chung về công tác đối ngoại là: Đổi mới và nâng cao hiệu quả các hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh; chủ động mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác với các địa phương các nước như Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore; tăng cường quan hệ hữu nghị đặc biệt với nước bạn Lào; tranh thủ, vận động mọi nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; thúc đẩy hợp tác quốc tế về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ theo yêu cầu phát triển chung của tỉnh; nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại của các đoàn thể nhân dân, chống diễn biến hòa bình và các âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, giữ vững quốc phòng - an ninh, chủ quyền biển đảo; phối hợp chặt chẽ giữa đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh.

Để nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại địa phương, tỉnh Bình Định đã đề ra một số giải pháp như: phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương tiếp tục triển khai có hiệu quả các hoạt động đối ngoại thường xuyên, trong đó có việc sử dụng hiệu quả nguồn ODA, FDI, tăng cường quản lý biên giới lãnh thổ, thực hiện tốt công tác bảo hộ công dân; kiện toàn bộ máy, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ngoại vụ về chuyên môn và trình độ ngoại ngữ đáp ứng với yêu cầu tình hình mới; tiếp tục nâng cao vai trò, vị trí của Cơ quan ngoại vụ địa phương.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật