|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khắc phục hệ thống kênh mương tưới tiêu vụ đông xuân

Để đảm phục vụ tưới tiêu cho vụ lúa Đông Xuân 2013 – 2014 gieo sạ hơn 47.000 ha lúa từ ngày 1/12, tỉnh đang hoàn chỉnh công tác khắc phục những tuyến kênh mương cuối cùng.

Ảnh minh họa.


Tại tuyến kênh HTI5, Xí nghiệp Dịch vụ thủy lợi thuộc Công ty TNHH khai thác công trình thủy lợi Bình Định đang gấp rút nạo vét hàng chục nghìn m3 cát bị lũ cuốn bồi lấp. Đây là một trong những tuyến kênh quan trọng, tưới tiêu cho 2.000 ha lúa tại các địa bàn thị xã An Nhơn, huyện Tuy Phước và thành phố Quy Nhơn.


Ông Nguyễn Thanh Thiên - Giám đốc Xí nghiệp Thủy lợi 4 cho biết, để kịp tiến độ, Xí nghiệp đã huy động máy móc và nhân công làm 3 ca liên tục. Chỉ riêng tuyến kênh HTI5 đã có 3 điểm bị bồi lấp lên đến hàng chục nghìn m3 đất đá, cát và việc khắc phục phải được thực hiện bằng cơ giới. Hiện tại, trong các tuyến kênh thuộc quản lý của xí nghiệp cũng chỉ khắc phục để đảm bảo tưới tiêu, đảm bảo khi vận hành, nước sẽ không tràn vào ruộng của nông dân để gieo sạ. Còn vấn đề sửa chữa hoàn chỉnh phải để sau.


Giám đốc Công ty Khai thác công trình thủy lợi Bình Định ông Nguyễn Văn Phú cho hay, do khối lượng đất, đá, cát bị lũ cuốn bồi lấp vào hệ thống kênh mương quá lớn nên Công ty đã phải huy động rất nhiều nguồn lực để khắc phục. Toàn bộ lực lượng của 8 xí nghiệp trực thuộc cùng máy móc thiết bị được tổ chức triển khai tại các điểm bồi lấp, sạt lở nặng. Với các tuyến kênh thấp, công ty đã hợp đồng cùng hợp tác xã huy động bà con nông dân cùng tham gia khắc phục.


Công ty Khai thác công trình thủy lợi Bình Định quản lý, vận hành phần lớn hệ thống tưới, tiêu tại tỉnh với 750km kênh mương trên đại bàn toàn tỉnh, 300 công trình trên kênh, 24 đập dâng trên sông cùng 15 hồ chứa với dung tích 450 triệu m3 nước.


Sau cơn lũ lịch sử vừa qua, khối lượng đất bị bồi lấp vào các công trình của Công ty hơn 55.500m3; sạt lở 15.500m3 đất, 1.500m3 bê tông, 16.500m3 đá xây. Theo ông Nguyễn Văn Phú, tính sơ bộ, thiệt hại từ các vấn đề trên là hơn 12,5 tỷ đồng. Đến nay, về cơ bản đã được khắc phục tạm thời, đảm bảo thông nước cho nông dân sản xuất vụ Đông Xuân từ ngày 1/12.


Theo TTXVN 


Tin nổi bật Tin nổi bật