A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khai mạc 2 hội thảo quốc tế về Vật lý tại ICISE

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 16/7, tại Trung tâm Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Hội khoa học Gặp gỡ Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam khai mạc 2 Hội thảo quốc tế "Biên giới của Vật lý Neutrino" và Hội thảo "Cách nhìn trong pha topo: Từ Vật lý chất rắn đến Vật lý năng lượng cao". Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long, lãnh đạo sở, ban, ngành và 85 nhà khoa học đến từ 20 quốc gia trên thế giới dự khai mạc.

Quang cảnh hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS Trần Thanh Vân (Chủ tịch Hội gặp gỡ Việt Nam): “Cảm ơn UBND tỉnh Bình Định và Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam tạo mọi điều kiện để các Hội thảo nằm trong chuỗi sự kiện chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ 14 năm 2018 với 12 hội thảo và 6 trường học chuyên đề được tổ chức thành công, chào mừng các nhà khoa học quốc tế đến với Trung tâm ICISE, là một nơi lý tưởng để các ý tưởng mới được đưa ra thao luận trong bầu không khí thân tình, GS Vân cũng chia sẽ niềm vui vì những thành công bước đầu của nhóm nghiên cứu về neutrino ở ICISE”.

Trong một tuần diễn ra Hội thảo, 85 nhà khoa học đến từ 20 quốc gia trên thế giới sẽ trình bày các nghiên cứu của mình về "Biên giới của Vật lý Neutrino" và "Cách nhìn trong pha topo: Từ Vật lý chất rắn đến Vật lý năng lượng cao".

Tất cả vật chất xung quanh trung ta đều được cấu thành từ nguyên tử, và nguyên tử tự nó bao gồm electron, proton, và neutron. Ngoài 3 loại hạt nói trên, còn có một hạt thứ tư gọi là neutrino, về cơ bản thì chúng giống với các hạt electron, được phát hiện bằng thực nghiệm năm 1956. Tuy nhiên, neutrino không có điện tích, tương tác rất rất yếu, chúng có thể đi qua một cột nước dài hàng năm ánh sáng trước khi tương tác; neutrino không bị giam giữ trong vật chất; neutrino có thể đến với chung ta từ bên trong mặt trời, từ các vụ nỗ sao, từ các nguồn vũ trụ khác hay thậm chí từ các lò phản ứng hạt nhân. Vì vậy tại Hội thảo lần này sẽ có cái nhìn tổng quan về Vật lý Neutrino, kết quả mới từ thí nghiệm T2K (viết tắt của Tokai đến Kamioka gửi neutrino đi xa 295km, với gần 500 thành viên, từ 61 trường đại học và viện vật lý đến từ 12 quốc gia), kết quả mới từ NOvAvà triển vọng trong tương lai, nâng cấpmáy dò ở thí nghiệm Super-Kamiokande…

Theo TS. Đàm Thanh Sơn (Đại học Chicago), các pha tôpô đã trở thành một lĩnh vực rất quan trọng trong vật lý chất rắn hiện đại, sách giao khoa từ lâu ta học các pha topo của vật chất là ba pha rắn lỏng khí, nhưng theo quản điểm hiện đại chỉ có 2 pha rắn và lỏng/khí.

Đến dự và phát biểu tại hội thảo ông Nguyễn Phi Long, Phó Chủ tịch ủy UBND tỉnh Bình Định nhấn mạnh: “Việc xây dựng Bình Định trở thành một điểm đến của các nhà khoa học luôn được các thế hệ lãnh đạo của tỉnh quan tâm và được coi là hướng đi mới trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) cùng với Tổ hợp không gian khoa học, bao gồm: Nhà mô hình vũ trụ, Đài quan sát thiên văn phổ thông và Khu triển lãm khoa học tạo thành điểm nhấn của “Thung lũng sáng tạo Quy Nhơn”, là điểm đến lý tưởng cho các hoạt động nghiên cứu, sáng tạo, khám phá, phát minh của giới khoa học Việt Nam và các nước trên thế giới. Là địa chỉ hấp dẫn cho thanh thiếu niên và nhân dân cả nước đến để trải nghiệm các thí nghiệm khoa học với nhiều chủ đề, giúp giới trẻ có thể khám phá khoa học một cách tương tác rất bổ ích.”

Tin ảnh: Hoàng Tuấn

 


Tin nổi bật Tin nổi bật