A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khuyến khích ngư dân bám biển, tái cơ cấu sản xuất ngành thủy sản gắn với giữ vững chủ quyền biển đảo

(binhdinh.gov.vn)-Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình triển khai thực hiện Nghị định 67 về một số chính sách phát triển thủy sản diễn ra vào sáng 24/4 tại Hà Nội. Tại điểm cầu Bình Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà chủ trì Hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà phát biểu tại Hội nghị .

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, sau hơn 08 tháng triển khai thực hiện Nghị định 67, hiện đã có 23/28 tỉnh, thành phố phê duyệt danh sách ngư dân đủ điều kiện vay vốn đóng mới tàu cá. Số tàu đăng ký đóng mới là 628 chiếc (chiếm hơn 27% số tàu được phân bổ). Trong đó, có 317 chiếc tàu vỏ gỗ, 267 chiếc vỏ thép, còn lại dùng vật liệu mới. Số tàu nâng cấp là 80 chiếc. Các ngân hàng thương mại đã ký hợp đồng tín dụng đóng mới, nâng cấp cho 31 tàu với tổng số tiền là 271,01 tỷ đồng, thời hạn vay 11 năm.

Tại Bình Định, UBND tỉnh đã phê duyệt 02 đợt các chủ tàu đủ điều kiện vay vốn đóng mới tàu cá theo Nghị định 67 của Chính phủ. Đến nay toàn tỉnh có 76 tàu gồm 48 tàu vỏ thép, 03 tàu vỏ composite, 24 tàu vỏ gỗ và 01 tàu vỏ gỗ bỏ composite. Ngoài ra, tỉnh đã thành lập được 368 tổ đoàn kết sản xuất với 1367 tàu tham gia.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà đã chỉ rõ một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định 67 hiện nay như: mẫu tàu, phương án thiết kế tàu còn nhiều chi tiết chưa phù hợp với tập quán đánh bắt thủy sản của ngư dân; giá đóng mới tàu cao hơn nhiều so với dự toán, gây khó khăn cho ngư dân trong việc vay vốn và trả nợ; việc thực hiện vay vốn của bà con ngư dân rất khó khăn, đặc biệt là trong vấn đề tài sản thế chấp vay vốn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà đề nghị Chính phủ xem xét thực hiện chính sách hỗ trợ theo hướng hỗ trợ trực tiếp 01 lần cho chủ tàu đóng mới; nâng cấp cải hoán tàu cá; cho phép các chủ tàu được tham gia vốn đối ứng theo tiến độ giải ngân của ngân hàng; cung cấp phần mềm phương án thiết kế tàu để tạo điều kiện cho địa phương điều chỉnh, tính toán phù hợp với thực tiễn hoạt động thủy sản; nghiên cứu sử dụng các vật liệu mới hiệu quả và giảm giá thành.

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh nhấn mạnh việc triển khai thực hiện Nghị định 67 là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước nhằm hỗ trợ cả về con người và tài sản để ngư dân yên tâm bám biển, phát triển hoạt động khai thác thủy sản, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo. Mặc dù trong quá trình triển khai Nghị định vẫn còn những vướng mắc, hạn chế nhưng nhìn chung đã đạt được những kết quả bước đầu. 

Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương tích cực tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, tập trung rà soát các hướng dẫn của các Bộ, ban, ngành để cùng với ngân hàng, ngư dân thực hiện thành công Nghị định và đảm bảo sự phát triển thủy sản bền vững. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ NN&PTNT lựa chọn đơn vị xây dựng, công bố thiết kế mẫu tàu bằng vật liệu mới; giao cho các địa phương lựa chọn đơn vị xây dựng và công bố thiết kế mẫu tàu vỏ gỗ theo quy định để ngư dân lựa chọn; Bộ Tài chính hướng dẫn việc xác định giá thành và thẩm định giá đóng mới, nâng cấp tàu làm cơ sở cho việc xác định koản vay và giám sát thực hiện; Các ngân hàng thương mại tham gia cho ngư dân vay vốn theo Nghị định 67 phải đơn giản hóa các thủ tục, nhanh chóng giải ngân cho ngư dân vay vốn đóng tàu./.

Hữu Phước       


Tin nổi bật Tin nổi bật